Hà Giang

“Đã đảm bảo các điều kiện ngăn chặn và kiểm soát nhiễm khuẩn”

07:28, 14/08/2013

HGĐT- Đó là khẳng định của lãnh đạo ngành Y tế và Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh trong cuộc trao đổi với chúng tôi. Thầy thuốc Trương Việt Anh, Phó Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn BVĐK tỉnh cho biết, với sự hỗ trợ của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) nghiên cứu, đưa ra phác đồ điều trị cho bệnh nhân bị nhiễm trùng vết mổ (NTVM) bởi vi rút Mycobacterium. Theo đó, từ ngày 29.7, BVĐK tỉnh bắt đầu sử dụng phác đồ điều trị do Hội đồng khoa học Bệnh viện Bạch Mai nghiên cứu đưa ra để điều trị cho các bệnh nhân, trong đó có phác đồ riêng giành cho phụ nữ đang cho con bú sữa mẹ và các đối tượng bệnh nhân khác.



         Phẫu thuật cho bệnh nhân tại phòng mổ ở dãy nhà mới, BVĐK tỉnh.

Theo lãnh đạo ngành Y tế và BVĐK tỉnh, hiện nay BVĐK tỉnh thu dung 77 bệnh nhân bị NTVM, trong đó có 10 bệnh nhân điều trị nội trú, còn lại đều điều trị ngoại trú. Các bệnh nhân NTVM được điều trị đều có sự tiến triển tốt. Trong đó, có 23 bệnh nhân đã lành vết mổ và chỉ định uống thuốc để duy trì, củng cố kết quả điều trị. Thầy thuốc Trương Việt Anh cho biết, việc điều trị theo phác đồ do Bệnh viện Bạch Mai đưa ra hoàn toàn có thể chữa khỏi bệnh cho các bệnh nhân. Thời gian để điều trị cho bệnh nhân NTVM cần phải kéo dài 4 tháng, kết hợp với ăn uống bồi bổ cơ thể hợp lý, uống thuốc đúng theo chỉ định và đúng giờ để đảm bảo kết quả điều trị tốt nhất. Về phía lãnh đạo ngành Y tế và BVĐK tỉnh cho biết, bệnh nhân nào từng mổ ở BVĐK tỉnh, nếu có biểu hiện nghi nhiễm trùng vết mổ, có thể đến BVĐK tỉnh để được khám và tư vấn, điều trị. Ngành Y tế cũng đã chỉ đạo các cơ sở y tế từ các trạm xá cơ sở cho đến các bệnh viện tuyến huyện sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân nhiễm trùng vết mổ, chuyển lên cơ sở y tế tuyến trên.


Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo BVĐK tỉnh cũng cho biết thêm, thời gian qua không có trường hợp bệnh nhân bị NTVM mới. Không có việc nhiều bệnh nhân phải chuyển xuống BVĐK huyện Bắc Quang hay các bệnh viện khác mổ để tránh bị NTVM ở phòng mổ BVĐK tỉnh như dư luận đồn thổi. BVĐK tỉnh khẳng định đã đảm bảo các điều kiện ngăn chặn, kiểm soát nhiễm khuẩn. Phòng mổ đã được chuyển sang dãy nhà mới với nhiều trang thiết bị mới, hiện đại. Dó đó, đảm bảo các điều kiện ngăn chặn nhiễm khuẩn, không để xảy ra việc NTVM. BVĐK tỉnh đã và đang tiếp nhận, thực hiện các ca mổ cho bệnh nhân như bình thường. Một số người thân của cán bộ, nhân viên BVĐK tỉnh cũng đã được mổ tại BVĐK tỉnh. Vi rút Mycobacterium là vi rút lạ, không chỉ BVĐK Hà Giang, nếu như vi rút này xâm nhập vào các bệnh viện khác thì có khả năng cũng xảy ra trường hợp như ở Hà Giang.


Được sự đồng ý của BVĐK tỉnh, sau khi thực hiện sát khuẩn, vô trùng cùng với trang bị cách ly mũ, quần áo, khẩu trang, chúng tôi đã được cho phép tiếp cận với một phòng mổ đang phẫu thuật cho bệnh nhân. Bác sỹ Đỗ Văn Tuyến, Trưởng Khoa Gây mê hồi sức cho biết, Bệnh viện và Khoa thực hiện kiểm soát chặt chẽ các khâu hoạt động cho đến từng cán bộ, nhân viên, ngăn chặn tất cả các khâu, mối có thể gây nhiễm khuẩn. Các phòng mổ, phòng điều trị bệnh nhân sau phẫu thuật cũng được đảm bảo vô trùng nhằm không để xảy ra nhiễm khuẩn...


Huy Toán

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn an toàn, vệ sinh lao động
HGĐT - Trong 2 ngày 29, 30.7, Sở Y tế Hà Giang phối hợp với Cục Quản lý môi trường y tế-Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tập huấn an toàn lao động (ATLĐ), vệ sinh lao động (VSLĐ) năm 2013.
31/07/2013
Phòng ngừa tăng huyết áp
HGĐT - Huyết áp (HA) lên xuống trong những điều kiện nhất định (như chạy bộ, thể dục quá sức, mang vác nặng...) là bình thường. Tăng HA là khi HA của bạn lúc nào cũng cao hơn mức bình thường khi tim co bóp (tâm thu), hoặc lúc tim dãn ra (tâm trương). HA được gọi là tăng khi >140/90mmHg sau khi đo lặp đi lặp lại nhiều lần và đúng cách.
31/07/2013
Tạm đình chỉ công tác 2 cán bộ y tế tại Quảng Trị
Tỉnh Quảng Trị vừa ký quyết định tạm đình chỉ công tác 2 cán bộ có liên quan đến vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vaccine viêm gan B, tại Bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa.
30/07/2013
Bệnh viện Đa khoa tỉnh phẫu thuật tạo hình niệu quản thành công
HGĐT- Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phẫu thuật tạo hình niệu quản thành công cho bệnh nhân Hoàng Thị Thanh, 53 tuổi thường trú tại huyện Bắc Quang.
30/07/2013