Phong Quang vẫn còn tình trạng sinh con thứ 3

16:40, 03/09/2012

HGĐT - Xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên có lợi thế gần thành phố Hà Giang – là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của tỉnh, thế nhưng những yếu tố đó không đủ làm thay đổi nhận thức, tư duy của người dân ở nơi đây. Với tư tưởng vì muốn có con trai cho gia đình có nếp có tẻ, nối dõi tông đường, nên nhiều hộ trong xã sinh nhiều con khiến cho cái đói nghèo luôn đeo bám, không có điều kiện chăm lo học hành cho con cái.


Hiện nay, xã có 6 thôn, 515 hộ với 2.238 nhân khẩu, đồng bào dân tộc Nùng chiếm đa số. Do nhận thức không đồng đều, từ đầu năm đến nay đã có 3 trường hợp sinh con thứ 3 trở lên, vấn đề này cho thấy công tác DS - KHHGĐ ở Phong Quang đang còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân của tình trạng này là do quan niệm cổ hủ, tư tưởng trọng nam khinh nữ của một số gia đình ở xã vẫn còn tồn tại. Bên cạnh đó, từ năm 2010, xã không có cán bộ chuyên trách về công tác dân số mà chỉ làm kiêm nhiệm, trong khi đó chế độ phụ cấp của cộng tác viên dân số thôn bản rất thấp, nên phần nào cán bộ dân số chưa thật sự nhiệt tình với công tác này. Một nguyên nhân không kém phần quan trọng trong việc thực thi các chính sách DS - KHHGĐ là do đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, vất vả nên họ không có điều kiện tham gia sinh hoạt tại các tổ chức, đoàn thể. Để khắc phục những khó khăn trong công tác dân số, xã đã có những chủ trương, biện pháp nhằm hạn chế tình trạng sinh con thứ 3 ở các thôn; huy động các cấp, các ngành, đoàn thể cùng vào cuộc đến từng thôn, bản tuyên truyền, vận động, tư vấn về công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản; đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách, Pháp lệnh dân số, các biện pháp tránh thai; tập trung phát động chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ đến các thôn có mức sinh cao...

 

Nói về những khó khăn trong công tác DS - KHHGĐ trong thời gian qua, ông Đỗ Đức Yên, Bí thư Đảng ủy xã Phong Quang cho biết: Cuộc sống của người dân chủ yếu là dựa vào sản xuất nông nghiệp, cần sức lao động nên thời gian gần đây tình trạng sinh con thứ 3 trở lên đang có chiều hướng tăng trong xã. Do nhận thức của người dân còn hạn chế nên việc vận động tuyên truyền chị em trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại còn khó khăn.

 

Với Phong Quang, việc thực hiện giảm mục tiêu sinh con thứ 3 trở lêntrên thực tế còn gặp không ít khó khăn. Để đạt hiệu quả cao trong công tácnày, ngoài việc tuyên truyền, vận động làm thay đổi nhận thức và hành động trong thực hiện công tác DS -KHHGĐ trong cán bộ, nhân dân nơi đây cũng cần sự nỗ lực của các cấp, ngành, đặc biệt là trách nhiệm của mỗi cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ nhận thức đúng đắn về chính sách dân số cũng như hệ quả của việc sinh nhiều con trong cuộc sống hiện nay.

                                                                      TRẦN HIỀN

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội đàm giữa Sở Y tế tỉnh ta và Cục Y tế huyện Malypho, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)
HGĐT- Ngày 26.7, Đoàn đại biểu Cục Y tế huyện Malypho, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) do bà Tô Minh Diễm, Giám đốc Cục Y tế và Dân số kế hoạch làm Trưởng đoàn và Đoàn đại biểu Sở Y tế tỉnh Hà Giang, do ông Trần Đức Quý, Giám đốc Sở Y tế làm Trưởng đoàn đã tiến hành Hội đàm hợp tác phòng chống HIV/AIDS, kiểm dịch y tế, phòng, chống bệnh sởi, bệnh sốt xuất huyết, sốt rét, bệnh
31/07/2012
Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch hành động về DS – SKSS giai đoạn 2011 – 2015
HGĐT- Ngày 30.8, đồng chí Sèn Chỉn Ly, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo công tác DS - KHHGĐ tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch hành động giai đoạn 2011 – 2015 của tỉnh về thực hiện chiến lược DS - SKSS Việt Nam. Dự hội nghị có lãnh đạo các Sở, ban, ngành; lãnh đạo huyện và các ban ngành liên quan tại điểm cầu các huyện.
30/08/2012
Bệnh viện Đa khoa tỉnh phẫu thuật thành công cho bệnh nhân có khối u nặng gần 5kg trong ổ bụng.
HGĐT- Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiến hành một ca phẫu thuật khó cho bệnh nhân Lèng Thị Chiêm, 46 tuổi, ở Hoàng Su Phì, bị u nang buồng chứng.
29/08/2012
Đẩy mạnh điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con
HGĐT- Theo thống kê của Bộ Y tế: Lây truyền HIV từ mẹ sang con là nguyên nhân phổ biến nhất gây nhiễm HIV ở trẻ dưới 15 tuổi, 99% số trẻ nhiễm HIV từ nguyên nhân này. Tuy nhiên, nếu phụ nữ mang thai nhiễm HIV được chăm sóc và điều trị dự phòng kịp thời thì tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con sẽ giảm.
29/07/2012