Bệnh viện Đa khoa tỉnh:

Mổ thành công cho bệnh nhân u não và vá sương sọ bằng lưới thép ti tan

14:54, 10/09/2012

HGĐT- Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện thành công ca mổ u não cho một bệnh nhận nghèo là anh Phàn Minh Tiến, 38 tuổi, dân tộc Dao, trú tại thôn Phìn Sảng, xã Minh Tân, Vị Xuyên.



   Bệnh nhân Phàn Văn Tiến có thể nói chuyện và ăn uống bình thường sau 2 ngày phẫu thuật cắt khối u não.


Anh Tiến thường xuyên bị đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi… Tháng 5.2012, anh được phát hiện có khối u não rất lớn. Do đó, các bác sỹ đã khuyên gia đình nên đưa anh đi Hà Nội điều trị. Nhưng, do hoàn cảnh khó khăn, dù biết bệnh nặng, anh Tiến vẫn phải ở nhà. Đến khi khối u ngày càng to, gây đau đầu, chóng mặt không thể chịu được, gia đình tiếp tục đưa bệnh nhân Tiến vào Bệnh viên Đa khoa tỉnh.

 

Bác sĩ Trương Việt Anh, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết, sau khi làm các xét nghiệm sinh thiết và hội chẩn với các chuyên gia ở Bệnh viện Việt Đức, phát hiện bệnh nhân bị u lành tính, dù trong điều kiện còn khó khăn về trang thiết bị phẫu thuật, nhưng Bệnh viện đã quyết định thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân Tiến. Do khối u ăn sâu vào trung tâm não nên phải mất khoảng 8 tiếng phẫu thuật, thầy thuốc Trương Việt Anh và các đồng nghiệp đã hoàn thành ca phẫu thuật cắt, loại bỏ được khối u não nặng đến 200g và một phần xương sọ bị khối u xâm lấn. Đồng thời, ca phẫu thuật khó này còn thực hiện được một kỹ thuật mới là tạo hình, vá lại một phần xương sọ cho bệnh nhân bằng lưới thép ti tan. Sau 2 ngày phẫu thuật, anh Phàn Minh Tiến đã bình phục rất nhanh, có thể nói chuyện và ăn uống bình thường.

 

Được biết, việc mổ khối u não đã từng được bác sĩ Trương Việt Anh thực hiện thành công tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ca mổ này tiếp tục khẳng định khả năng thực hiện các ca mổ não vốn trước nay vẫn phải chuyển về các bệnh viện tuyến Trung ương. Tuy nhiên, theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cái khó nhất của Hà Giang là phương tiện kỹ thuật còn rất hạn chế và rất cần được đầu tư thêm.


HUY TOÁN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch hành động về DS – SKSS giai đoạn 2011 – 2015
HGĐT- Ngày 30.8, đồng chí Sèn Chỉn Ly, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo công tác DS - KHHGĐ tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch hành động giai đoạn 2011 – 2015 của tỉnh về thực hiện chiến lược DS - SKSS Việt Nam. Dự hội nghị có lãnh đạo các Sở, ban, ngành; lãnh đạo huyện và các ban ngành liên quan tại điểm cầu các huyện.
30/08/2012
Bệnh viện Đa khoa tỉnh phẫu thuật thành công cho bệnh nhân có khối u nặng gần 5kg trong ổ bụng.
HGĐT- Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiến hành một ca phẫu thuật khó cho bệnh nhân Lèng Thị Chiêm, 46 tuổi, ở Hoàng Su Phì, bị u nang buồng chứng.
29/08/2012
Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Thành lập Câu lạc bộ “Hiến máu tình nguyện”
HGĐT- Thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh về việc phát triển lực lượng hiến máu dự bị và xây dựng “Ngân hàng máu”, vừa qua Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tổ chức thành lập và ra mắt Câu lạc bộ “Hiến máu tình nguyện” với sự tham gia của 197 hội viên là cán bộ CCVC của bệnh viện, trong đó lực lượng đoàn viên, thanh niên làm nòng cốt.
28/08/2012
Hội Thi tuyên truyền viên giỏi phòng, chống HIV/AIDS
HGĐT - Ngày 23.8, tại xã Tân Quang (Bắc Quang), Trung tâm Y tế huyện Bắc Quang phối hợp với xã Tân Quang tổ chức Hội thi tuyên truyền viên giỏi phòng, chống HIV/AIDS cụm 1 năm 2012.
24/08/2012