Hà Giang

Bơi mùa hè và bệnh tai mũi họng

09:47, 01/07/2008

Dịp hè thời tiết oi bức, lượng người tìm đến các hồ bơi thường rất đông đúc. Đây cũng là điều kiện dễ phát sinh bệnh tai mũi họng khi đi bơi.


Vì sao dễ mắc bệnh?
Tại buổi nói chuyện truyền thông cho người dân về chủ đề "Phòng tránh bệnh tai mũi họng thường gặp khi đi bơi" tại Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe (TPHCM) hôm 27/6, bác sĩ Nguyễn Thành Lợi (Bệnh viện Tai Mũi Họng, TP.HCM) phát biểu rằng:
Do thời điểm mùa hè, tiết trời oi bức, rất nhiều người tìm đến hồ bơi, điều này làm cho môi trường nước ở các hồ bơi rất dễ bị ô nhiễm, người bơi dễ mắc các bệnh tai mũi họng như: viêm họng, viêm mũi, viêm mũi xoang, viêm tai, bệnh đường hô hấp.
Ngoài ra, còn có thể mắc một số bệnh ở các cơ quan khác như: mắt, da, tóc... Theo BS Lợi, mũi họng thuộc đường hô hấp trên, trong sinh hoạt hằng ngày, mũi họng như là cửa ngõ chính của cơ thể tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài.
Mũi họng có liên quan mật thiết với tai, thông với tai qua vòi nhĩ. Ở những hồ bơi không đảm bảo vệ sinh, nước hồ bơi có thể chứa những chất thải do một số người vô ý thải ra (như: đàm dãi, nước mũi, thậm chí cả nước... tiểu...) - đây là những yếu tố lớn khiến người đi bơi mắc bệnh tai mũi họng, đau mắt, các bệnh ngoài da...
Cách phòng tránh
Triệu chứng mắc bệnh viêm họng dễ gặp nhất khi bơi về là người cảm thấy mệt mỏi, họng khô rát, đau và sốt; mắc bệnh viêm mũi xoang dẫn đến viêm tai giữa: ngứa mũi, nhảy mũi, nghẹt mũi, chảy nước mũi, nước mũi đục vàng hoặc xanh, mệt mỏi, sốt, nhức đầu, đau nhức vùng má, vùng trán.
Cần hết sức lưu ý vì, nhiễm trùng từ mũi xoang có thể đi theo vòi nhĩ vào tai giữa gây viêm tai giữa cấp (với các triệu chứng: ù tai; giảm thính lực, đau tai - trẻ thường ôm tai khóc, hoặc khóc thét lên khi có ai chạm vào tai; đôi khi sốt và tiêu chảy; nếu không biết chữa trị, vài ngày sau mủ sẽ ứ trong tai giữa gây thủng màng nhĩ).
Bệnh thứ ba thường gặp là viêm tai ngoài sau bơi - là do nhiễm trùng ống tai, do ống tai ngoài sau khi tiếp xúc với nguồn nước bị bẩn.
Bệnh biểu hiện: ngứa tai, ù tai, giảm thính lực, ống tai viêm sưng đỏ, đau tai tăng dần (đau nhất là khi sờ vào tai, khi ngáp, khi nhai nuốt khiến trẻ thường ôm tai khóc), sốt, đôi khi có mủ chảy ra từ tai.
Nếu vi khuẩn tấn công mạnh có thể làm viêm lan tấy ống tai ngoài, làm sưng góc hàm phía tai bị viêm (tuy nhiên màng nhĩ không bị tổn thương)...
Để phòng bệnh tai mũi họng khi bơi lội, đầu tiên cần chọn hồ bơi có nước sạch, phù hợp lứa tuổi; không khạc nhổ, tiểu tiện khi bơi; trong khi bơi tránh để sặc nước, hạn chế để nước lọt vào mũi họng; sau khi bơi xong tránh việc ngoáy tai làm trầy xước da ống tai vì sẽ tạo điệu kiện cho vi trùng xâm nhập (trường hợp nước bẩn vào tai); sau khi trẻ bơi xong nên tắm lại cho trẻ bằng nước sạch (phòng nước hồ bơi nhiễm bẩn), xì nhẹ mũi để nước trong mũi ra sạch...
Tiền phong

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát động ngày “vi chất dinh dưỡng” tại xã Phương Tiến
(HGĐT)- Ngày 27.5, Viện Dinh dưỡng Trung ương phối hợp với Trung tâm YTDP tỉnh, Trung tâm YTDP huyện Vị Xuyên triển khai các hoạt động ngày “Vi chất dinh dưỡng” tại xã điểm Phương Tiến, huyện Vị Xuyên.
30/05/2008
Bệnh gút chiếm 2-4% tổng số bệnh về khớp
Theo khuyến cáo của GS Trần Ngọc Ân, chuyên gia đầu ngành về xương khớp, số người mắc bệnh gút đang gia tăng nhanh và chiếm khoảng 4% tổng số người mắc các bệnh về khớp.
29/06/2008
Bí quyết giữ cho huyết áp chuẩn
Tăng huyết áp không phải là bệnh mà là một hội chứng do nhiều nguyên nhân gây ra, đặc biệt còn có thể đơn thuần do ăn uống ở một số người quá thừa protein, ăn quá nhiều mỡ động vật, ăn uống các chất quá dư thừa, cơ thể ít vận động, người béo phệ.
29/05/2008
Ngộ độc nấm ở Đạo Đức, Vị Xuyên
(HGĐT)- Trưa ngày 27.5, 2 gia đình anh Nguyễn Văn Thức và ông Nguyễn Văn Đại tại thôn Làng Cúng, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) gồm tất cả 11 người đã bị ngộ độc do ăn phải nấm độc. Được biết, anh Nguyễn Văn Thức và Nguyễn Văn Quyết (con ông Nguyễn Văn Đại) cùng đi chăm sóc ruộng ngô của gia đình mình thì phát hiện có nấm, hai anh đã hái về nấu bữa trưa cho cả 2 gia đình cùng ăn.
29/05/2008