Hà Giang

“Ba sẵn sàng” là nền tảng để phong trào “Thanh niên tình nguyện” tiếp bước

14:26, 01/08/2014

Phong trào “Ba sẵng sàng” khởi xướng từ Thành đoàn Hà Nội, nhanh chóng lan tỏa ra cả nước là một việc làm hết sức có ý nghĩa, không những ghi lại những bài học lịch sử mà còn làm sâu đậm thêm những kinh nghiệm của Hà Nội trong thời kỳ mới.


Đây là ý kiến phát biểu tham luận của Nguyên Bí thư Thành Đoàn Hà Nội thời kỳ “Ba sẵng sàng”  Vũ Hữu Loan tại Hội thảo khoa học “Phong trào Ba sẵn sàng – Lịch sử và ý nghĩa thời đại” doThành ủy – HĐND – UBND Thành phố Hà Nộitổ chức sáng ngày 31/7 tại Hà Nội.
Tham dự Hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Vũ Mão - Nguyên Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn; Trần Thị Bích Thủy – Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Tưởng Phí Chiến - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội; cùng các đại biểu thanh niên thời kỳ “Ba sẵng sàng”, các nhân chứng lịch sử và đông đảo ĐVTN, sinh viên, cán bộ, chiến sỹ LLVT Thủ đô.
a
Toàn cảnh Hội thảo
Khởi xướng phong trào “Ba sẵng sàng”
Tháng 8/1964, sau sự kiện đế quốc Mỹ gây hấn vịnh Bắc Bộ, chuẩn bị đợt chiến tranh không quân đánh phá miền Bắc, tuổi trẻ Hà Nội sục sôi một ý chí chiến đấu chống ngoại xâm, được xông pha giết giặc lập công. Chống Mỹ cứu nước đã trở thành nguyện vọng thiết tha, khát vọng cháy bỏng của thanh niên Hà Nội lúc bầy giờ.
Tối ngày 7/8/1964, tại phòng họp trụ sở cơ quan Thành Đoàn Hà Nội , số 42 Lý Thái Tổ (nay là trụ sở Thành ủy Hà Nội), BTV Thành Đoàn Hà Nội đã họp bất thường và thống nhất phát động phong trào “Ba sẵn sàng” với 3 nội dung: Sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu dũng cảm; Sẵn sàng gia nhập các lực lượng vũ trang; Sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì mà Tổ quốc cần đến.
Ít ngày sau, đêm 9/8/1964, 26 nghìn thanh niên Thủ đô Hà Nội đã xuống đường lên án hành động phiêu lưu chiến tranh của Mỹ. Từ Quảng trường Nhà hát lớn Thành phố (nay là Quảng trường Cách mạng Tháng Tám) lớp lớp thanh niên công nhân, nông dân, trí thức, học sinh … ba lô trên vai, lá ngụy trang rầm rộ diễu hành qua các đường phố biểu thị lòng quyết tâm sẵn sàng thực hiện mọi nhiệm vụ của Đảng và Tổ quốc giao cho.
Thủ đô Hà Nội có vinh dự là nơi khởi nguồn cho phong trào thanh niên “Ba sẵn sàng”, một phong trào hành động cách mạng, một trường học rèn luyện của thanh niên miền Bắc trong thời kỳ chống Mỹ. Từ ngày khởi đầu, phong trào “Ba sẵn sàng” đã sớm trở thành một phong trào cách mạng rộng lớn, thu hút hàng chục vạn thanh niên Thủ đô  và 22 tỉnh, thành miền Bắc đã hướng tất cả tình cảm, suy nghĩ và hành động của mình vào sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước. Tháng 3/1965, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam đã chính thức kêu gọi thanh niên cả nước hưởng ứng phong trào “Ba sẵn sàng” của tuổi trẻ Thủ đô và bổ sung thêm vào nội dung của phong trào:
- Sẵn sàng chiến đấu, gia nhập lực lượng vũ trang
- Sẵn sàng học tập, lao động xây dựng cuộc sống mới
- Sẵn sàng đi bất cứ nơi nào, làm bất cứ việc gì mà Tổ quốc yêu cầu
a
Bí thư Thành Đoàn Hà Nội Nguyễn Thị Ngà trao đổi định hướng hội thảo
a
Các đại biểu thanh niên tiêu biểu - nhân chứng sống thời thời kỳ "Ba sẵn sàng"tham dự Hội thảo
Tháng 5/1965, Đoàn Thanh niên các cơ quan Trung ương đã tổ chức Đại hội sơ kết phong trào “Ba sẵn sàng”, cuộc họp đó đã vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Phạm Văn Đồng tham dự và động viên. Đánh giá cao phong trào “Ba sẵn sàng”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khen ngợi “Các cháu là thế hệ anh hùng của thời đại anh hùng”. Bác khẳng định “Với một thế hệ thanh niên hăng hái và kiên cường, chúng ta nhất định thành công trong sự nghiệp bảo vệ miền Bắc, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Vì vậy Bác rất tự hào, sung sướng như thấy mình trẻ lại, thấy tương lai của dân tộc ta vô cùng vững chắc và vẻ vang”.
Phong trào “Ba sẵn sàng” đã thắp sáng ngọn lửa hào hùng, khơi dậy và cổ vũ phong trao cách mạng cho lớp lớp  thanh niên miền Bắc náo nức “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, gợi mở phong trào “Phụ nữ ba đảm đang” và phong trào “Năm xung phong” của tuổi trẻ Miền Nam .
“Ba sẵn sàng” ở miền Bắc cùng với “Năm xung phong” ở miền Nam hoàn thành bản anh hùng ca tuổi trẻ Việt Nam đánh Mỹ, cổ vũ mọi tầng lớp thanh niên đoàn kết và chiến đấu dưới khẩu hiệu “Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ cứu nước”.
Sức sống của “Ba sẵn sàng”
Tại Hội thảo, đã có nhiều ý kiến của các đại biểu thanh niên thời kỳ “Ba sẵn sàng”, các nhân chứng sống, các đồng chí lãnh đạo đã thảo luận tập trung vào 3 vấn đề chính, đó là: Giá trị lịch sử và ý nghĩa thời đại cũng như ý nghĩa giáo dục của phong trào “Ba sẵn sàng” đối với thế hệ trẻ đã nêu bật những đóng góp to lớn, những cống hiến hy sinh, bản lĩnh trí tuệ của lớp lớp thanh niên thế hệ “Ba sẵn sàng”; khẳng định tính đúng đắn và sức sống của phong trào “Ba sẵn sàng” có sức lan tỏa và gợi mở cho phong trào cách mạng gắn với nhiệm vụ của tuổi trẻ hiện nay từ đó tạo động lực ý chí phấn đấu và cơ hội phấn đấu cống hiến của thanh niên trong sự nghiệp CNH, HĐH và hội nhập quốc tế. Tiếp lửa truyền thống “Ba sẵn sàng” tiếp tục được khẳng định sứ mệnh lịch sử của tuổi trẻ nói chung và của Đoàn TNCS  Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội nói riêng xung kích, tình nguyện xây dựng, bảo vệ Thủ đô và đất nước. Đồng thời, khẳng định tầm quan trọng và ý nghĩa lịch sử cũng như những đóng góp to lớn của phong trào “Ba sẵn sàng” trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, một trong những phong trào có sức san tỏa mạnh mẽ nhất, hiệu triệu lớp lớp thanh niên lên đường nhập ngũ quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược thể hiện sáng ngời ý chí quyết tâm, lý tưởng cao đẹp thanh niên thời bấy giờ.
a
Nguyên Bí thư thứ nhất BCH Trung ương ĐoànVũ Mão phát biểu tại Hội thảo
Nguyên Bí thư thứ nhất BCH Trung ương ĐoànVũ Mão nói về phong trào “Ba sẵn sàng” đã cho rằng, với ý nghĩa lịch sử thời đại của phong trào “Ba sẵn sàng” đã khẳng định dân tộc Việt Nam là dân tộc anh hùng, dân tộc Việt Nam là dân tộc kiên cường, khi có những sự cố, kẻ thù đến xâm lăng thì dân tộc Việt Nam vùng lên chiến đấu. Trong đó, thanh niên luôn là lực lượng xung kích đi đầu.
Chính phong trào “Ba sẵn sàng” là phong trào tiêu biểu trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước dân tộc Việt Nam” – ông Vũ Mão nói.
Từng là cán bộ Thành Đoàn Hà Nội, từng lên đường nhập ngũ ngay đợt đầu tiên 17/4/1965 trong phong trào “Ba sẵn sàng”, ông Đặng Quang Ngọc (Nguyên vụ trưởng, Giám đốc Trung tâm Thông tin Ban tuyên giáo Trung ương) chia sẻ, chính lớp thanh niên “Ba sẵn sàng” ra đi ngày ấy đã sát cánh cùng chiến đấu, hy sinh quên mình cùng với lớp thanh niên “Năm xung phong” từ các vùng nông thôn, thành thị để góp phần giải phòng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
Ông Ngọc khẳng định, Phong trào “Ba sẵn sàng” thực sự là dấu son trong lịch sử chiến đấu vẻ vang của thanh niên Hà Nội và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với những đóng góp to lớn và hy sinh cống hiến của một “thế hệ vàng” cho sự nghiệp giải phóng miền Nam, bảo vệ Tổ quốc.
50 năm đã trôi qua, kể từ ngày phát động ngọn lửa “Ba sẵn sàng”, phong trào đã vẫn luôn bừng sáng trong trái tim của thế hệ thanh niên hôm nay, “Ba sẵn sàng” vẫn còn nguyên giá trị của thời đại. Phong trào đã góp phần quan trọng trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng thế hệ trẻ để kế thừa và tiếp bước các thế cha anh trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Thủ đô và đất nước.
a
Bí thư thứ nhất BCH Trung ương ĐoànNguyễn Đắc Vinh phát biểu tại Hội thảo
Khẳng định về giá trị của phong trào “Ba sẵng sàng”, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nói, giá trị của phong trào “Ba sẵng sàng” và phong trào “Năm xung phong” đã huy động động đông đảo thanh niên tham gia nhập ngũ, thanh niên xung phong tham gia phục vụ các chiến trường và thanh niên ở các địa phương tích cực tham gia lao động sản xuất chi viện cho chiến trường Miền Nam, thôi thúc thanh niên đóng góp công hiến sức trẻ cho đất nước mà không hề đòi hỏi gì cho mình.
“Hai phong trào “Ba sẵng sàng” và “Năm xung phong” đã trở thành những phong trào chủ đạo của Thanh niên trong chống Mỹ cứu nước, góp phần đánh thắng đế quốc Mỹ, thống nhất đất nước. Chiến thắng của dân tộc là có sự đóng góp không nhỏ của thanh niên Việt Nam lúc bấy giờ” - đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh khẳng định.
Từ “Ba sẵng sàng” đến phong trào thanh niên tình nguyện thủ đô hôm nay
Phát huy truyền thống “Ba sẵn sàng” năm xưa, Thành đoàn Hà Nội đã chính thức phát động phong trào “Thanh niên Hà Nội xung phong tình nguyện xây dựng Thủ đô và đất nước” nay là phong trào Thanh niên tình nguyện đã đánh dấu một mốc son trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô, xác định một hướng đi mới có hiệu quả trong việc thu hút tập hợp thanh niên, học sinh, sinh viên.
Phong trào “Thanh niên tình nguyện” Thủ đô được gắn liền với hình ảnh màu áo xanh tình nguyện, với những gương mặt ngời sáng của thanh niên có mặt mọi nơi trên dải đất Việt Nam, từ những tỉnh biên giới xa xôi, còn nhiều khó khăn nơi địa đầu Tổ quốc đến con đường Hồ Chí Minh huyền thoại; trên những công trường, nhà máy, trường học, cánh đồng hay những công việc thầm lặng bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.
Phong trào Thanh niên tình nguyện đã thực sự là cơ hội để tuổi trẻ Thủ đô khẳng định sức mình ở những nơi, lĩnh vực đòi hỏi sự hi sinh, gian khổ, sự nỗ lực sáng tạo không ngừng.
a
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại nơi gắn biển phát động phong trào “Ba sẵn sàng” (nay là trụ sở Thành ủy Hà Nội số 43 Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm)
Nói về phong trào  thanh niên tình nguyện, Nguyên Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Vũ Mão bày tỏ sự tin tưởng phong trào “Thanh niên tình nguyện” sẽ có bước phát triển mới, để làm được điều này cần là phải đi sâu nghiên cứu từng nội dung, từng lĩnh vực.
“Đặc biệt là những vấn đề nóng bỏng của đất nước như vấn đề biển đảo quê hương phải thiết kế thanh niên tình nguyện ở nơi đó tham gia như thế nào, thanh niên cả nước hưởng ứng ra sao và nơi đó được tổ chức xây dựng ra sao và biển đảo quê hương sẽ giàu có như thế nào?” – ông Vũ Mão nói.
Và đến nay, hình ảnh màu áo xanh thanh niên tình nguyện ở bất kỳ nơi đâu cũng đã thực sự trở thành biểu tượng của tuổi trẻ Việt Nam, màu áo xanh ấy đã và đang phát huy vai trò xung kích tình nguyện trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Theo đồng chí Hồ Quang Lợi – Trưởng Ban Tuyên giáo Thanh ủy Hà Nội cho rằng, từ những bài học kinh nghiệm từ phong trào “Ba sẵn sàng”có thể trở thành những kinh nghiệm hết sức có ích trong việc tổ chức các phong trào hành động cách mạng của thanh niên thủ đô và tuổi trẻ cả nước hiện nay.
 
“Tôi rất ấn tượng về phong trào “Thanh niên tình nguyện” hôm nay, các bạn đã có rất nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể và đầy cảm động. Các bạn trẻ đã xung kích vào những việc rất mới, rất khó, xung kích đến những nơi xa xôi heỏ lánh và tất cả các nơi đó đều có mặt thanh niên với tinh thần xung kích đáng tự hào” - đồng chí Lợi khẳng định.
a
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo
“Thanh niên thật sự đã thể hiện được tâm huyết của thế hệ trẻ Việt Nam trong bất cứ thời kỳ nào. Ở thời kỳ lịch sử nào thanh niên cũng phải thể hiện được tinh thần xung kích đi đầu, đáp ứng được sự mong đợi các tầng lớp nhân dân Thủ đô” - đồng chí Hồ Quang Lợi nói.
Khẳng định phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ thủ đô nói riêng và tuổi trẻ cả nước nói chung, đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh khẳng định: Phong trào thanh niên tình nguyện hôm nay chính là hình ảnh, là dáng dấp của các phong trào: “Ba sẵng sàng” và “Năm xung phong” năm xưa, phong trào là sự kế thừa của các phong trào đi trước, do đó cần phải rút ra được những bài học kinh nghiệm để tổ chức có hiệu quả phong trào thanh niên tình nguyện hôm nay.
Theo đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, phong trào “Thanh niên tình nguyện” phải được đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, của nhiệm vụ đất nước; phải khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên và qua đó cần nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của thanh niên để có được những giải pháp hiệu quả, phù hợp cho phong trào thanh niên tình nguyện nói riêng, công tác Đoàn và phong trào TTN cả nước nói chung, để qua đó làm nổi bật phong trào “Ba sẵn sàng” với khẩu hiệu “Đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần”.

Có thể nói “Ba sẵn sàng” đã đi vào lịch sử như một thiên anh hùng ca của tuổi trẻ, là nền tảng để phong trào “Thanh niên tình nguyện” tiếp bước gánh vác sứ mệnh lịch sử của thanh niên trong thời đại mới.

Theo Đoàn thanh niên

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nơi mái ấm gia đình Anh hùng Sùng Dúng Lù
HGĐT- Tôi sống ở nơi có con đường mang tên Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân Sùng Dúng Lù ở thành phố Hà Giang. Được nghe kể nhiều về người Anh hùng Sùng Dúng Lù cả chục năm qua và dù biết ông đã về nơi Tiên tổ, nhưng tôi vẫn luôn muốn một lần được lên thăm Vần Chải quê ông để nghe thế hệ hậu sinh nói về người Anh hùng nơi Miền đá.
31/07/2014
Điện lực thành phố Hà Giang chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả Bão số 2
Nhằm đảm bảo cung cấp điện phục vụ sản xuất - kinh doanh, điện sinh hoạt cho nhân dân; đảm bảo an toàn về con người, phương tiện, sẵn sàng ứng phó với mọi sự cố trong mùa mưa bão, ngay từ đầu năm, Điện lực thành phố Hà Giang đã triển khai nhiều giải pháp khắc phục mọi tình huống thiên tai, đặc biệt là với cơn bão số 2 vừa qua. Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo, làm chủ được tình
31/07/2014
Công ty Xăng dầu Hà Giang tập huấn, diễn tập phương án chữa cháy năm 2014
HGĐT- Ngày 30.7, Công ty Xăng dầu Hà Giang (Petrolimex Hà Giang) phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy, Chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn (PC 66) Công an tỉnh tổ chức mở lớp tập huấn, thực tập phương án chữa cháy năm 2014 cho 36 học viên là cán bộ, công nhân, người lao động thuộc các cửa hàng, các đại lý xăng dầu thuộc Petrolimex Hà Giang.
31/07/2014
Bản Lý đổi thay sau 10 năm thảm họa lũ quét
Đêm 18, rạng sáng ngày 19.7.2004 là những giờ phút kinh hoàng đối với người dân thôn Bản Lý, xã Du Tiến (Yên Minh). Những tiếng kêu thất thanh, vô vọng trong đêm tối mịt mờ của các nạn nhân giữa dòng nước mênh mông khi cơn lũ quét bất ngờ ập đến.
30/07/2014