No ấm trên vùng di sản Ruộng bậc thang

07:47, 02/10/2013

HGĐT- Mùa này, du khách thập phương tấp nập đổ về chiêm ngưỡng vùng di sản trên những cung bậc tình yêu: Mùa vàng đang trải rộng khắp nơi...



                                           Khoảnh khắc Nậm Ty.

Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì, Hoàng Hải Lý hồ hởi: “Ba tháng trông cây, một ngày thấy quả! Bây giờ, vụ mùa đã cầm chắc trong tay. Năng suất lúa vụ này ước đạt bình quân trên 55 tạ/ha. Tổng sản lượng ước tính đạt trên 34.482 tấn. Thật thích mắt khi thấy trên khắp các triền núi Hoàng Su Phì phủ một màu vàng no ấm; phải qua 3 vụ liên tiếp chuyển đổi cơ cấu giống lúa cũ San ưu 63 sang gieo trồng giống mới Kương ưu 725, tập huấn kỹ thuật trước vụ gieo cấy, đầu tư phân và chăm sóc kịp thời nên vụ mùa cây lúa phát triển thuận lợi, ít sâu bệnh. Hạt đẫy chắc, ít lép. Đi đôi với cây lúa là ngô, đậu tương, chè Shan Tuyết cũng rất tốt”... Theo con số thống kê, Hoàng Su Phì trồng 3.808 ha ngô chủ yếu là ngô lai dòng CP; năng suất bình quân 34 tạ/ha, sản lượng gần 14.000 tấn. Đậu tương cả năm là 5.344 ha; chủ yếu là giống đậu tương DT 84 thuần chủng; năng suất thu hái bình quân đạt trên 14 tạ/ha, sản lượng đạt gần 6.000 tấn. Ngoài ra còn có các loại cây trồng thế mạnh được phát huy như thảo quả 1.500 ha, sản lượng thu hái ước đạt gần 500 tấn. Chè thương phẩm trên 10.000 tấn...

 

Để minh chứng cho những kết quả trên, tôi đã cùng Trưởng phòng NN & PTNT huyện rong ruổi gần 2 ngày trên khắp vùng di sản để chiêm nghiệm và nhận thấy rằng: Có mùa vàng tràn đầy sự no đủ hôm nay là cả thời gian thấm đẫm mồ hôi, công sức của cán bộ luôn gần dân, tận tâm với công việc của dân. Sự chuẩn bị tốt về giống, vật tư phân bón cho mỗi mùa vụ gieo trồng; việc tu bổ, đầu tư cơ sơ vật chất, hạ tầng cho trồng trọt, chăn nuôi, qua nhiều năm liên tục mới có được ngày hôm nay. Ông Lù Dèn Mìn, thôn Tà Chải, xã Bản Máy cho biết: “Vụ thảo quả này gia đình ông thu bán tại chỗ được trên 80 triệu đồng là nhờ cán bộ trong huyện, xã chỉ bảo, rồi làm cho bấy lâu nay. Lão nông Phàn Thào Sáng, xã Nậm Ty lại cho rằng: Đã nhiều lần cán bộ vận động bỏ giống lúa cũ, trồng lúa Khương ưu tốt hơn nhưng dân vẫn sợ mất ăn? Cán bộ đã vào làm “cùng” với dân nhiều vụ lúa, nhiều vụ ngô, cho kết quả tốt, đến nay dân mới theo cán bộ trồng lúa, trồng ngô giống mới, làm theo cách mới, làm căn cơ hơn, chăm bón hơn”... Đã có trên 2.600 tấn phân bón các loại được đưa vào thâm canh hỗ trợ sản xuất. Bên cạnh trồng trọt, hiện nay Hoàng Su Phì đang áp dụng trên 200 mô hình chăn nuôi lợn làm ăn khá hiệu quả. Ông Lý Văn Mình, thôn Lùng Cẩu, xã Tụ Nhân cho biết: Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Mão về tận gia đình ông cùng xây dựng mô hình chăn nuôi, phục tráng lại giống lợn lông hung đỏ địa phương. Qua hơn một năm thực hiện, gia đình ông Mình đã có tất thảy 82 con lợn lớn, nhỏ, được nuôi dưỡng trong hệ thống chuồng trại có xử lý chất thải Biôga sạch sẽ. Được biết, bản thân anh Mão cũng thường xuyên ra vào để chuyển giao kiến thức chăn nuôi cho gia đình ông Mình làm ăn. Theo thông tin từ phòng chức năng, sự tăng trưởng bình quân trong tổng đàn gia súc là 5,5%. Tính đến hết tháng 9.2013, đàn trâu của huyện là 19.860 con, bò 5.018 con, dê 26.725 con, lợn trên 61.000 con, o­ng mật 3.246 tổ... bình quân mỗi hộ nuôi từ 6 đến 9 con gia súc, chưa tính gia cầm các loại.

 
Về Hoàng Su Phì lần này là để ghi nhận về nhiều cách làm ăn mới trên quy mô toàn diện từ vùng biên giới vào sâu trong nội địa. Đó là sự áp dụng và đưa các tiến bộ KHKT vào sản xuất trên quy mô lớn, theo chiều sâu, làm thay đổi cơ bản về chất trong sản xuất, đời sống xã hội. Là sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Chính điều đó đã tạo cho Hoàng Su Phì hôm nay phát triển no ấm. Các giá trị về kinh tế, văn hóa - xã hội cũng được nâng lên toàn diện trong công tác xóa đói, giảm nghèo ngày một bền vững hơn.


NGUYỄN MẠNH HÙNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tiêu chí môi trường trong xây dựng Nông thôn mới ở Pố Lồ
HGĐT - Pố Lồ (Hoàng Su Phì) - một xã biên giới, nghèo, bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM) với xuất phát điểm thấp, nguồn nội lực yếu. Nhưng sau 3 năm, Pố Lồ đạt 5/19 tiêu chí. Điều mọi người cảm nhận rõ nét khi đến xã vùng biên Pố Lồ là đường làng khang trang, sạch sẽ, môi trường sống trong lành, văn minh, khuôn viên gia đình được sắp xếp ngăn nắp.
30/09/2013
Trao tặng quà của Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân (TP Hà Nội) cho trường Tiểu học xã Tùng Vài (Quản Bạ)
HGĐT- Sáng 30,9, tại xã Tùng Vài (Quản Bạ), Đoàn cán bộ Trung tâm Y tế Quận Thanh Xuân (TP Hà Nội) do đồng chí Trần Thị Kim Oanh, Giám đốc Trung tâm dẫn đầu có chuyến thăm, tặng quà cho các em học sinh trường Tiểu học xã Tùng Vài. Cùng dự buổi tặng quà có đồng chí Sèn Chỉn Ly, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học tỉnh.
30/09/2013
Huyện Thạch Thất (TP Hà Nội) trao máy tính cho Trường THCS Phương Độ
HGĐT - Sáng 27.9,huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội (đơn vị kết nghĩa với thành phố Hà Giang) do đồng chí Nguyễn Minh Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện đã trao 19 bộ máy tính cho Trường THCS xã Phương Độ (TPHG). Cùng dự có lãnh đạo thành phố Hà Giang, Phòng GD-ĐT.
27/09/2013
Cháy mãi “ngọn lửa Trường Sơn”!
HGĐT - Trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống đế quốc Mỹ, lớp lớp cha anh đã cùng nhau tình nguyện viết đơn ra trận, mở đường Trường Sơn đi cứu nước. Xuyên suốt Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây trong bom đạn, biết bao người con trai, con gái của cả nước, trong đó có Hà Giang đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc. Để đến hôm nay, ngọn lửa Trường Sơn, “con đường máu và
27/09/2013