Hội Người cao tuổi thị trấn Việt Lâm phát huy vai trò uy tín trong cộng đồng

07:37, 02/10/2013

HGĐT- Qua thực tiễn hoạt động, các cấp Hội Người cao tuổi (NCT) thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) đã phát huy hiệu quả, đề cao tính đại diện về quyền, lợi ích chính đáng của hội viên. Tổ chức Hội NCT thực sự làm tốt vai trò là cầu nối, là chỗ dựa tin cậy trong tầng lớp nhân dân, là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.



Các hội viên Hội NCT thị trấn Việt Lâm trao đổi kinh nghiệm trong đời sống, sinh hoạt.

Hiện nay, Hội NCT thị trấn Việt Lâm có 434 hội viên, tham gia sinh hoạt ở 14 chi hội với độ tuổi trung bình của mỗi cụ từ 60 - 90 tuổi. Những năm qua, Hội NCT thị trấn Việt Lâm đã và đang phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tích cực thực hiện phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” trên nhiều lĩnh vực: Sản xuất kinh doanh, xóa đói giảm nghèo; xây dựng tổ dân phố tự quản, tham gia hòa giải các vụ việc trong khu dân cư; xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa; tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội... Từ đó, tạo môi trường sống vui, sống khoẻ, sống có ích cho bản thân, cho gia đình và xã hội.

 
Không chỉ là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, Hội NCT còn thể hiện là người uy tín trong cộng đồng dân cư, động viên con cháu, vận động bản làng tích cực phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, góp phần đẩy mạnh phong trào xóa đói giảm nghèo cho gia đình cũng như sự phát triển chung của địa phương. Đồng chí Thiều Văn Bốn, Bí thư Đảng ủy thị trấn Việt Lâm cho biết: Bằng những việc làm thiết thực, Hội NCT thị trấn đã thể hiện vai trò quan trọng trong cộng đồng dân cư, luôn gương mẫu chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và động viên con cháu làm theo. Nhiều người tuy tuổi cao nhưng vẫn hăng say lao động sản xuất, phát huy kinh nghiệm, tham gia tốt công tác hòa giải ở địa phương, có nhiều ý kiến thiết thực góp phần phát triển KT - XH ở khu dân cư.


Để tạo điều kiện cho hoạt động chăm sóc NCT, công tác xây dựng quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT từng bước được đẩy mạnh. Đến nay, quỹ chăm sóc NCT của thị trấn đã thu được với số tiền hơn 10 triệu đồng. Ngoài ra, Hội còn vận động các hội viên thành lập quỹ với số tiền là 24 triệu đồng. Từ những nguồn quỹ đó, các hoạt động tình nghĩa, vui chơi giải trí và chăm sóc đời sống tinh thần cho NCT được tổ chức hiệu quả như: Mỗi dịp đầu xuân tổ chức hội thi cờ tướng, bóng bán, hàng tháng tổ chức đọc thơ, biểu diễn giao lưu văn nghệ, qua đó trở thành nếp sống văn hóa ở mỗi chi hội, mỗi tổ dân phố. Công tác chăm sóc NCT được các cấp ủy, chính quyền luôn quan tâm, hằng năm các cụ NCT trong thị trấn được khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ, được cấp thẻ bảo hiểm y tế khám chữa bệnh miễn phí. Từ đầu năm đến nay, Hội NCT thị trấn đã tổ chức mừng thọ nhân dịp đầu xuân cho 35 cụ, tổ chức thăm hỏi, tặng quà nhân ngày lễ, tết được 99 cụ, Hội NCT thị trấn cũng vinh dự khi có 2 cụ trên 90 tuổi được tỉnh tổ chức mừng thọ.


Tuy nhiên, để phát huy hơn nữa vai trò của NCT trong cộng đồng, toàn xã hội phải tiếp tục thể hiện mối quan tâm, chăm sóc NCT với tinh thần trách nhiệm cao nhất đồng thời tăng cường tuyên truyền về vai trò của NCT đối với xã hội và gia đình, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và trách nhiệm, phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, lực lượng xã hội và gia đình trong công tác chăm sóc, phụng dưỡng NCT. Tăng cường giáo dục cho thế hệ trẻ biết quý trọng NCT là đạo lý, là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam . Chăm sóc và phát huy vai trò của NCT phải trở thành nghĩa vụ và trách nhiệm cao cả của mỗi gia đình và toàn xã hội.


Tiến Lâm

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tiêu chí môi trường trong xây dựng Nông thôn mới ở Pố Lồ
HGĐT - Pố Lồ (Hoàng Su Phì) - một xã biên giới, nghèo, bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM) với xuất phát điểm thấp, nguồn nội lực yếu. Nhưng sau 3 năm, Pố Lồ đạt 5/19 tiêu chí. Điều mọi người cảm nhận rõ nét khi đến xã vùng biên Pố Lồ là đường làng khang trang, sạch sẽ, môi trường sống trong lành, văn minh, khuôn viên gia đình được sắp xếp ngăn nắp.
30/09/2013
Trao tặng quà của Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân (TP Hà Nội) cho trường Tiểu học xã Tùng Vài (Quản Bạ)
HGĐT- Sáng 30,9, tại xã Tùng Vài (Quản Bạ), Đoàn cán bộ Trung tâm Y tế Quận Thanh Xuân (TP Hà Nội) do đồng chí Trần Thị Kim Oanh, Giám đốc Trung tâm dẫn đầu có chuyến thăm, tặng quà cho các em học sinh trường Tiểu học xã Tùng Vài. Cùng dự buổi tặng quà có đồng chí Sèn Chỉn Ly, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học tỉnh.
30/09/2013
Huyện Thạch Thất (TP Hà Nội) trao máy tính cho Trường THCS Phương Độ
HGĐT - Sáng 27.9,huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội (đơn vị kết nghĩa với thành phố Hà Giang) do đồng chí Nguyễn Minh Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện đã trao 19 bộ máy tính cho Trường THCS xã Phương Độ (TPHG). Cùng dự có lãnh đạo thành phố Hà Giang, Phòng GD-ĐT.
27/09/2013
Cháy mãi “ngọn lửa Trường Sơn”!
HGĐT - Trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống đế quốc Mỹ, lớp lớp cha anh đã cùng nhau tình nguyện viết đơn ra trận, mở đường Trường Sơn đi cứu nước. Xuyên suốt Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây trong bom đạn, biết bao người con trai, con gái của cả nước, trong đó có Hà Giang đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc. Để đến hôm nay, ngọn lửa Trường Sơn, “con đường máu và
27/09/2013