Mưa đá gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu của người dân ở Mèo Vạc, Đồng Văn

09:36, 01/04/2013

HGĐT - Trong những ngày vừa qua, ở một số nơi trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã xảy ra mưa đá kèm theo gió lốc gây thiệt hại về hoa màu và tài sản của người dân. Nặng nhất vào lúc 19 giờ ngày 30.3, trên toàn địa bàn huyện Mèo Vạc đã xảy ra gió lốc kèm theo mưa đá, cục bộ ở một số xã như: Thị trấn Mèo Vạc, Pả Vi, Tả Lủng, Sủng Trà, LũngPù, Khâu Vai, Pải Lủng, Giàng Chu Phìn.


Theo báo cáo sơ bộ của các xã, mưa đá kèm theo dông đã làm tốc mái hoàn toàn 78 hộ gia đình, sập hoàn toàn 2 chuồng bò, sập mái hoàn toàn 2 dãy nhà trọ (14 phòng). Ngoài ra, do mưa đá khối lượng lớn và kích thước trung bình từ 2 - 4 cm, có những viên to 6 - 7 cm đã làm thủng mái nhà nhiều hộ gia đình. Đặc biệt mưa đá đã gây thiệt hại nặng đối với diện tích ngô, rau đậu. Ước tính diện tích ngô lai không có khả năng phục hồi 545 ha, ngô địa phương 200 ha, các loại rau đậu bị dập nát hoàn toàn. Trên địa bàn thị trấn Mèo Vạc, các loại cây ăn quả đang trong giai đoạn quả non bị rụng toàn bộ.

 
           Do mưa đá nên đào rụng hết quả. Ảnh: Quỳnh Lưu


Một số diện tích ngô của nhân dân vừa mới trồng bị dập nát. ẢNh: Quỳnh Lưu


   Tại thị trấn Mèo Vạc, mưa đá có chỗ dày từ 5- 10cm. Ảnh: Quỳnh Lưu


Ngay sau khi trời tạnh mưa, Thường trực Ban chỉ huy phòng, chống lụt bão huyện đã trực tiếp chỉ đạo các xã, thị trấn huy động lực lượng 4 tại chỗ để giúp các hộ dân khắc phục thiệt hại. Đồng thời yêu cầu các chủ hộ, lực lượng thanh niên trực 24/24 giờ, kịp thời ứng phó với tình huống xấu có thể xảy ra. Đối với những hộ bị sập đổ hoàn toàn, tạm thời cho di chuyển sang ở nhờ các điểm trường hoặc những hộ gia đình không bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, thống kê chính xác các hộ bị thiệt hại nặng để có hỗ trợ kịp thời, giúp người dân ổn định cuộc sống. Đối với diện tích ngô bị thiệt hại, chủ động cung ứng giống kịp thời cho nhân dân gieo trồng lại đảm bảo thời vụ.

  Phòng trọ ở thị trấn Mèo Vạc bị tan hoang sau trận mưa đá. Ảnh: Minh Chuyên




                                           Ảnh: Minh Chuyên

* Cũng trong đêm 30. 3 vào hồi 19h, một trận mưa đá lớn kéo dài 20 phút xảy ra trên diện rộng tại địa bàn huyện Đồng Văn gây thiệt hại nặng; với số lượng đá dày đặc, viên đáto có đường kính 3cm. Tuy không gây thiệt hại về nhà ở và con người nhưngđã làm dập nát gãy rụngđào, mận, lê và các loại rau màu khác đang độ sinh trưởng tới 90% mật độ quả trên cây.


KIM TIẾN - Nguyễn Tiến Dũng (Đồng Văn)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đổi mới cách làm ở Nà Chì
HGĐT - Cuối tháng 3, đến Nà Chì cảm thấy mùa hạ đến gần. Đó là lúc lúa đồng trên, đồng dưới đang bước vào thời con gái. Ngô đậu trên đất soi bãi, nương đồi, đua nhau vươn cành, thả búp non. Chè xuân tua tủa sau đồi. Và đâu đây, hương cau, hương chè, hay hương rừng thoảng trong làn gió Nam mát lành gọi bạn về thăm...
29/03/2013
Chuẩn bị các điều kiện để trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh
HGĐT- Thực hiện kết luận của đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tại cuộc họp ngày 9.3.2013, về việc giải quyết các vướng mắc liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần xi măng Hà Giang và kết luận cuộc họp ngày 19.3.2013 do đồng chí Vũ Minh Cương, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì và các ngành có
29/03/2013
Nơi biên cương là đây…
HGĐT - Tuyên Quang và Hà Giang được ví như hai anh em sinh đôi. Báo Hà Giang và Báo Tuyên Quang từng sinh ra từ Báo Hà Tuyên. Đợt này lên giao lưu với Báo Hà Giang, trong lòng cán bộ, phóng viên Báo Tuyên Quang ai cũng háo hức. Bởi nhiều đồng chí trước kia đã từng công tác ở Hà Giang lại bồi hồi nhớ lại kỷ niệm xưa. Còn chúng tôi là thế hệ đi sau, nhiều người cũng chỉ mường
29/03/2013
Quang Bình, kịp thời khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của mưa đá, gió lốc
HGĐT - Đêm 26 và đến hết trưa ngày 27.3 do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn huyện Quang Bình đã xảy ra hiện tượng mưa đá, kèm theo gió lốc cục bộ, làm thiệt hại khá lớn về tài sản và hoa màu của nhân dân.
29/03/2013