Phong trào “5 không, 3 sạch” ở Pả Vi

08:21, 08/01/2013

HGĐT- “Ở đây chị em phụ nữ là nhất đấy. Cũng nhờ sự nhiệt tình tham gia hưởng ứng phong trào của chị em mà bộ mặt của xã đã có một diện mạo mới. Nếu cứ đà này không lâu nữa, xã sẽ tạo ra bước đột phá trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, từng bước XĐGN bền vững”. Đó là lời khẳng định của Chủ tịch xã Pả Vi (Mèo Vạc) khi nói về cuộc sống đổi thay của người dân nơi đây.



Vườn rau của gia đình chị Nguyễn Thị Sách ở xóm Pả Vi Thượng mang lại thu nhập ổn định.


Điều đó bất cứ ai cũng có thể dễ dàng nhận ra khi đến với vùng đất còn nhiều gian khó này. Tuy là một xã còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, giao thông bị chia cắt bởi địa hình phức tạp nhưng bằng sự vào cuộc của các cấp chính quyền và khi ý thức của người dân được nâng cao đang tạo ra bước chuyển biến mạnh mẽ từ chất lượng các phong trào. Đồng chí Hoàng Quốc Phong, Chủ tịch UBND xã Pả Vi tự hào: “Trong các phong trào phát động thì có thể nói rằng, phụ nữ ở xã với phong trào “nhà sạch, vườn đẹp”, “5 không, 3 sạch” là nổi trội hơn cả. Bộ mặt của xã cũng dần đổi thay theo nếp ăn, nếp nghĩ của người dân. Trong đó chị em phụ nữ được đánh giá là lực lượng nòng cốt trong công tác XĐGN”. Cũng dễ hiểu khi được biết, Pả Vi là xã có 6 thôn, 534 hộ với 2641 nhân khẩu thì phụ nữ đã chiếm 1304 khẩu. Đời sống của người dân đang dần được ổn định, trình độ dân trí cũng ngày một nâng cao. Đó là nền tảng cho quá trình phát triển kinh tế, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 

Để các phong trào được triển khai tới tất cả phụ nữ trên địa bàn và thực sự đi vào cuộc sống, tạo ra không khí thi đua sôi nổi thì chính quyền xã Pả Vi cũng như Hội Liên hiệp phụ nữ xã đã không ngừng tuyên truyền, vận động người dân, đặc biệt là phụ nữ tích cực tham gia lao động sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đồng thời xác định: trước hết phải đảm bảo cuộc sống ấm no, đó là tiền đề cho sự phát triển bền vững. Đến nay, tư tưởng của chị em luôn đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tiếp tục được đẩy mạnh. Để nâng cao trình độ dân trí cho phụ nữ trong xã, các cán bộ Hội Liên hiệp phụ nữ xã Pả Vi thường xuyên vận động học sinh đi học, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững. Bên cạnh đó còn tổ chức tuyên truyền luật hôn nhân gia đình, tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ không sinh con thứ 3, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình.

 

Trong các phong trào mà phụ nữ ở Pả Vi đang nhiệt tình tham gia thì phong trào “5 không, 3 sạch” được coi là một “điểm nhấn”. Bởi do thực hiện tốt các nội dung của phong trào nên đang tạo ra hiệu quả nhiều mặt, góp phần không nhỏ vào công tác XĐGN, đảm bảo xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, hạnh phúc. Nội dung của phong trào được xác định: không bạo lực gia đình, không mắc các tệ nạn xã hội, trẻ em không bỏ học, nuôi con không bị suy dinh dưỡng, không sinh con thứ 3 và sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Bằng sự lồng ghép này, nhận thức của đại bộ phận phụ nữ trong xã đang có những chuyển biến tích cực. Chị Giàng Thị Hoa, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Pả Vi phấn khởi: “Do chị em nhiệt tình tham gia phong trào cộng với khả năng tiếp thu nhanh của phụ trong xã đang cho thấy nhiều tín hiệu vui mà có thể khẳng định không phải nơi nào cũng có được. Đến bay giờ chỉ cần tuyên truyền, phổ biến nội dung các phong trào khác là chị em hăng hái làm theo”.

 

Đến thăm một số hộ gia đình trong xã, được “tận mục sở thị” thành quả của phong trào “nhà sạch, vườn đẹp” ở các hộ gia đình mới thấy hết sự đổi thay trong nếp sống của người dân. Nếu như trước đây, ngoài cây ngô là lương thực chính thì nay đã có nhiều loại cây trồng khác đã được người dân đưa vào trồng, nhất là các loại rau, đậu. Bên cạnh việc cải thiện bữa ăn hàng ngày còn góp phần tăng thu nhập cho gia đình. Chị Nguyễn Thị Sách, xóm Pả Vi Thượng, xã Pả Vi là một trong những phụ nữ tiêu biểu về hoạt động các phong trào. Không ai có thể nghĩ rằng, trên vùng đá này lại có những vườn rau xanh mướt được trồng trên khu đất ít ỏi. Chị Sách tâm sự: Với quỹ đất không có nhiều nên gia đình đã tận dụng để trồng rau, không chỉ phục vụ gia đình mà còn là nguồn thu chính mỗi tháng. Điều đó đã giúp gia đình không phải lo đói nghèo. Cũng giống như gia đình chị, hầu hết các hộ trong xã đều tận dụng các khoảnh đất quanh nhà để trồng rau sạch. Các hộ không chỉ chăm lo phát triển kinh tế mà còn phấn đấu xây dựng gia đình hạnh phúc, sạch đẹp.

 

Phong trào gia đình “5 không, 3 sạch” đang thực sự đi vào cuộc sống của người dân ở Pả Vi, để phong trào này thực sự phát huy, xã Pả Vi đã và đang tích cực xây dựng các mô hình “nhà sạch, vườn đẹp” và thành lập ra các nhóm phụ nữ tiêu biểu trong phong trào “5 không, 3 sạch” để nhân rộng, tạo bước đột phá về chất lượng cuộc sống của người dân.


KIM TIẾN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồn biên phòng Thanh Thủy tích cực chăm lo đời sống của chiến sĩ
HGĐT- Đồn biên phòng Cửa khẩu Thanh Thủy (Vị Xuyên) có nhiệm vụ bảo vệ đường biên giới của 5 xã và khu vực Cửa khẩu Thanh Thủy, một cửa khẩu quốc gia có vị trí chiến lược, kinh tế quan trọng của tỉnh. Đây cũng là một trong những đơn vị được Đảng bộ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đánh giá cao trong công tác chăm lo đời sống cán bộ chiến sĩ.
29/12/2012
Tự tin vững bước vào năm mới 2013
HGĐT- Trong điều kiện phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức của lạm phát và hạn chế đầu tư công, ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh trong sản xuất nông – lâm nghiệp; Hà Giang vẫn bình tĩnh, chủ động với hướng đi và cách làm của mình để bám sát mục tiêu, nhiệm vụ năm 2012; các chương trình, đề án cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh về 4 đổi mới; 8 đột phá;
29/12/2012
10 sự kiện, nhóm sự kiện nổi bật năm 2012 của tỉnh (Do Báo Hà Giang bình chọn)
1. Từ 9 – 10.2, BCH Đảng bộ tỉnh khóa XV tổ chức Hội nghị lần thứ 12, quán triệt Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; mở đầu cho đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ và các cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng cũng như mỗi đảng viên.
29/12/2012
Ghi nhận về tấm lòng của những người thợ mỏ
HGĐT- Chúng tôi đến xã biên giới Thắng Mố - nơi khó khăn nhất nhì của huyện Yên Minh trong những ngày đầu đông. Thật khó có thể cắt nghĩa về cái rét tê tái nơi biên ải xa xôi toàn đá là đá này. Mùa đông ở đây xám xịt, bao phủ khắp miền Cao nguyên đá có tuổi đời trên 550 triệu năm kiến tạo, hình thành.
27/12/2012