Miền Bắc sẽ rét đậm, rét hại một tuần nữa

09:08, 07/01/2013

Đợt rét đậm, rét hại kéo dài suốt một tuần qua chưa có dấu hiệu kết thúc khi hai ngày tới tiếp tục có một đợt không khí lạnh tăng cường. Nền nhiệt trung bình ngày phổ biến 11 - 14 độ C, vùng núi 7 - 10 độ C.


Sáng 6/1, lần đầu tiên trong mùa đông, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương đã đưa ra cảnh báo về rét đậm, rét hại kéo dài (nhiệt độ trung bình ngày lần lượt dưới 15 và 13 độ C).

Theo cơ quan này, từ 30/12/2012, các tỉnh Bắc Bộ và bắc Trung Bộ phải hứng chịu thời tiết giá rét. Nền nhiệt trung bình ngày phổ biến 11 - 14 độ C, vùng núi 7 - 10 độ C. Một số nơi ở vùng núi cao nhiệt độ trung bình ngày rất thấp, như Sapa (Lào Cai) 0,5 độ C, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) 0,1 độ C, băng giá xuất hiện.

Rét đậm, rét hại khiến sinh hoạt của người dân miền Bắc đảo lộn, số người già và trẻ em tăng mạnh do các bệnh về đường hô hấp, tim mạch. Ngày 5/1, học sinh tiểu học được nghỉ học do nhiệt độ ở vùng đồng bằng xuống dưới 10 độ C trong khi ở miền núi thời tiết còn khắc nghiệt gấp nhiều lần.

Cơ quan khí tượng cho hay, trong 2 - 3 ngày tới, nền nhiệt ở các tỉnh Bắc Bộ và bắc Trung Bộ chỉ tăng nhẹ và vẫn ở ngưỡng rét đậm, rét hại. Đến đêm ngày 8 gần sáng ngày 9/1 sẽ có thêm đợt không khí lạnh tăng cường, do vậy tình trạng rét đậm, rét hại ở các tỉnh miền Bắc sẽ còn tiếp diễn ít nhất đến ngày 13 - 14/1.

Các chuyên gia khuyến cáo, người dân nên có các hoạt động thể lực, cố gắng duy trì việc tập luyện đều đặn. Tuy nhiên, lúc tập thể dục cần chú ý có giai đoạn khởi động hợp lý, đặc biệt là giai đoạn làm nóng cơ thể, sau đó bỏ bớt đồ và duy trì các bài tập thường xuyên. Nếu trời mưa, rét đậm thì nên tập trong nhà. Không nên tập thể dục ngoài trời lúc qua sớm để tránh bị nhiễm lạnh.

Khi đi ra đường trong thời tiết lạnh thì phải mặc đủ ấm, chú ý giữ ấm đầu, cổ, ngực và bàn chân. Đồng thời, ăn uống đủ chất, bớt rượu bia để tăng sức đề kháng; uống đủ nước để quá trình chuyển hóa, trao đổi chất không bị ngưng trệ.; tránh đi ra ngoài vào ban đêm và thay đổi tư thế đột ngột, tránh gió lùa. Khi ngủ dậy cần ra khỏi giường một cách từ từ, đồng thời mặc thêm quần áo ấm.


Theo Vnexpress

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

10 sự kiện, nhóm sự kiện nổi bật năm 2012 của tỉnh (Do Báo Hà Giang bình chọn)
1. Từ 9 – 10.2, BCH Đảng bộ tỉnh khóa XV tổ chức Hội nghị lần thứ 12, quán triệt Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; mở đầu cho đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ và các cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng cũng như mỗi đảng viên.
29/12/2012
Tự tin vững bước vào năm mới 2013
HGĐT- Trong điều kiện phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức của lạm phát và hạn chế đầu tư công, ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh trong sản xuất nông – lâm nghiệp; Hà Giang vẫn bình tĩnh, chủ động với hướng đi và cách làm của mình để bám sát mục tiêu, nhiệm vụ năm 2012; các chương trình, đề án cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh về 4 đổi mới; 8 đột phá;
29/12/2012
Đồn biên phòng Thanh Thủy tích cực chăm lo đời sống của chiến sĩ
HGĐT- Đồn biên phòng Cửa khẩu Thanh Thủy (Vị Xuyên) có nhiệm vụ bảo vệ đường biên giới của 5 xã và khu vực Cửa khẩu Thanh Thủy, một cửa khẩu quốc gia có vị trí chiến lược, kinh tế quan trọng của tỉnh. Đây cũng là một trong những đơn vị được Đảng bộ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đánh giá cao trong công tác chăm lo đời sống cán bộ chiến sĩ.
29/12/2012
Đề án Đoàn thanh niên tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông
Với Đề án này, sẽ phát huy vai trò xung kích của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và thanh niên Việt Nam trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông nhằm góp phần giảm số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông.
27/12/2012