Hà Giang

LĐLĐ thành phố Hà Giang với công tác xây dựng CĐCS vững mạnh

22:33, 14/02/2011

HGĐT- Đại hội X Công đoàn (CĐ) Việt Nam đề ra mục tiêu phương hướng hoạt động CĐ trong 5 năm (2008 - 2013) là: (tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của CĐ các cấp; hướng về cơ sở, dùng cơ sở làm địa bàn hoạt động chủ yếu, lấy đoàn viên, CNVC, LĐ làm đối tượng vận động; chuyển mạnh hoạt động CĐ vào việc tổ chức thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVC, LĐ, xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ; góp phần thúc đẩy sự phát triển KT - XH của đất nước).


Việc xây dựng công đoàn cơ sở (CĐCS) vững mạnh không chỉ hoàn thành nhiệm vụ của tổ chức CĐ, đáp ứng yêu cầu nguyện vọng đoàn viên và CNVC, LD mà còn góp phần vào dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, xây dựng cơ quan đơn vị văn hoá. CĐCS có vững mạnh thì tổ chức CĐ mới vững mạnh. Vị trí, vai trò của tổ chức CĐ cao hay thấp, phụ thuộc vào những gì mà CĐ đem lại cho CNVC,LĐ. Thực tế cho thấy, CĐCS nơi nào có nội dung sinh hoạt đa dạng, hấp dẫn thì CĐ nơi đó có phong trào CNVC, LĐ sôi nổi, phong phú, tinh thần dân chủ được phát huy. Ngược lại, những CĐCS tổ chức sinh hoạt lấy lệ, đại khái, ít được quan tâm thì ở những nơi đó, hoạt động CĐ sẽ mờ nhạt kém hiệu quả. Để nâng cao chất lượng sinh hoạt, trước hết, các CĐCS phải gắn việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Căn cứ vào các chức năng, nhiệm vụ của tổ chức CĐ vào các chương trình hoạt động của CĐ cấp trên và bám sát vào nhiệm vụ chính trị của cơ quan, kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị, công ty. CĐCS xây dựng nội dung, phương pháp hoạt động theo định kỳ, đánh giá kết quả phong trào CNVC-LĐ và hoạt động CĐ. Tổng kết công tác thi đua khen thưởng, xây dựng chương trình nhiệm vụ cho năm tiếp theo. Trên cơ sở đó, chọn những việc trọng tâm cần tổ chức triển khai trong từng tháng, quý hoặc vào dịp các ngày kỷ niệm lịch sử của đất nước, của dân tộc hoặc của ngành, địa phương mình...          


Trong các CĐCS xã, phường, thị trấn, hành chính sự nghiệp, một trong các công việc cần chú trọng là: phối hợp vố chuyên môn, tổ chức tốt Hội nghị cán bộ, công chức, phát huy dân chủ trong mọi hoạt động của cơ quan, xây dựng các tiêu chí thi đua và đăng ký các danh hiệu thi đua của cá nhân, tập thể. Đối với CĐCS tại doanh nghiệp, cần phối hợp với chủ sử dụng lao động xây dựng và ký kết thỏa ước lao động tập thể, tổ chức ký kết giao ước thi đua với “năng suất - chất lượng - sáng kiến - tiết kiệm -an toàn vệ sinh lao động” trong CNVC-LĐ. Bên cạnh đó, hàng tháng, Ban chấp hành Công đoàn (BCHCĐ) có thể xây dựng nội dung sinh hoạt phù hợp. Điều cần chú ý là, trong mỗi kỳ sinh hoạt, BCHCĐ cân nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tìm hiểu hoàn cảnh của CNVC, LĐ; nhắc nhở đoàn viên thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn, nghiệp vụ, có tinh thần trách nhiệm trong công tác, xây dựng nếp sống văn minh nơi công sở hoặc chấp hành nghiêm túc kỷ luật, nội quy lao động, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thực hành tiết kiệm, giảm các chi phí hành chính, nâng cao hiệu quả, hiệu suất của máy móc, thiết bị để tạo ra các sản phẩm đạt chất lượng cao. Nội dung sinh hoạt cần đề cập đến các vấn đề thiết thực như các quyền lợi cơ bản, hợp pháp, chính đáng về tiền lương, tiền thưởng, BHXH, BHYT, bảo hộ lao động, chế độ độc hại, làm thêm giờ mà người lao động trong các doanh nghiệp quan tâm hay các biện pháp cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao đời sống, đào tạo, đề bạt, thi đua khen thưởng, khoán chi hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức cơ quan hành chính sự nghiệp.          


Xây dựng CĐCS vững mạnh là thực hiện đầy đủ các nội dung, phương pháp, biện pháp của Công đoàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cấp trên giao và đáp ứng yêu cầu nguyện vọng đoàn viên ở cơ sở. Đó là một công việc khó khăn đòi hỏi phải có các giải pháp phù hợp. Một tổ chức mạnh phải mạnh cả về số lượng và chất lượng, hai yếu tố này luôn bổ sung thúc đẩy lẫn nhau. Trước hết BCH phải được kiện toàn, có quy chế phân công công việc rõ ràng để các uỷ viên phát huy khả năng của mình và giúp cho đồng chí Chủ tịch lãnh đạo BCH hoàn thành nhiệm vụ, Ban chấp hành phải thực hiện sinh hoạt thường kỳ hoặc đột xuất theo đúng nguyên tắc tập trung dân chủ. Các nội dung công việc phải được ghi chép và khi đã thành nghị quyết thì thực hiện.


Công tác phát triển đoàn viên phải thường xuyên quan tâm. Luôn tập hợp thu hút công nhân lao động (CNLĐ) vào trong tổ chức CĐ. Trước khi CNLĐ tham gia CĐ phải được tuyên truyền và ký đơn gia nhập. Các tổ CĐ sinh hoạt thường kỳ thực hiện công tác và phân công đoàn viên giúp đỡ lẫn nhau, làm tốt công tác thăm hỏi, động viên khi đoàn viên có việc vui, buồn. Công tác tài chính CĐ phải được thực hiện theo quy định của Tổng liên đoàn và Bộ tài chính hướng dẫn, đề nghị cơ quan chuyên môn trích đủ kinh phí theo quy định. Thực hiện gây quỹ bằng lao động, tận dụng phế liệu, đăng ký đảm nhận các phần việc hoặc công trình để lấy tiền gây quỹ. Tranh thủ sự ủng hộ của các tập thể, cá nhân có lòng hảo tâm. Trong hoạt động phong trào cần chú ý sở kết, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm và khen thưởng động viên. Chú ý công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ công đoàn. Cán bộ là gốc của phong tràoTranh thủ sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng (nếu có), sự giúp đỡ tạo điều kiện của cơ quan chuyên môn, sự hướng dẫn của Công đoàn cấp trên, sự ủng hộ của đoàn viên cơ sở để thực hiện nhiệm vụ.


Làm tốt chức năng nhiệm vụ Công đoàn theo pháp luật quy định, xây dựng mối quan hệ hài hoà với cơ quan chuyên môn và người lao động. Đảm bảo cho cho quan, đơn vị, doanh nghiệp phát triển và đảm bảo quyền và lợi ích người lao động. Có như vậy, CĐCS mới phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, đoàn viên. góp phần xây dựng CĐCS vững mạnh.


LÊ ĐÌNH THI

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Báo Hà Nội Mới trao 200 triệu đồng hỗ trợ hộ nghèo xã Sủng Trà mua bò
HGĐT- Nhằm hỗ trợ tỉnh Hà Giang nói chung, xã Sủng Trà, huyện Mèo Vạc nói riêng, khắc phục hậu quả đàn bò bị chết rét trong đợt rét hại vừa qua.
29/01/2011
Chung tay lo Tết cho CNLĐ khó khăn: việc làm thiết thực của các cấp Công đoàn
HGĐT- Như thường lệ, cứ mỗi dịp đón Tết Nguyên đán, các cấp Công đoàn (CĐ) trong tỉnh lại chung tay cùng chính quyền và chuyên môn chăm lo Tết cho người lao động (NLĐ). Đây không chỉ là hoạt động xã hội cụ thể, thiết thực, mà còn góp phần động viên NLĐ nói chung, những gia đình CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn nói riêng tiếp tục vượt khó, vươn lên trong lao động sản xuất và
29/01/2011
Xuân về nơi biên cương
HGĐT- Sau những đợt rét đậm kéo dài, thời tiết đang ấm dần lên, những nụ hoa mai, hoa đào, những lộc non, chồi biếc đang nẩy mầm lên xanh, báo hiệu một mùa Xuân mới đang về trên khắp quê hương đất nước.
29/01/2011
Nhiều hộ gia đình ở Vĩnh Tuy sử dụng hiệu quả vốn vay
HGĐT- Năm 1986, anh Nguyễn Xuân Quảng rời quân ngũ trở về địa phương, sống cùng gia đình tại, thôn Tân Thành, thị trấn Vĩnh Tuy, cũng như bao gia đình khác đều phải khoác trên mình gánh nặng với bao lo toan của cuộc sống thường ngày.
26/01/2011