Làm tốt công tác đào tạo, tập huấn về quản lý, vận hành, bảo dưỡng công trình nước sạch

17:00, 16/02/2011

HGĐT- Công tác đào tạo, tập huấn quản lý, vận hành, bảo dưỡng công trình nước sạch sau khi đưa vào sử dụng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (NS và VSMT) trong mục tiêu, nhiệm vụ chung, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng công trình, bảo đảm cho công trình sử dụng được lâu dài, hiệu quả.


 
 Đồng chí Hoàng Lưu Phương, Giám đốc Trung tâm NS và VSMT nông thôn tặng quà cho cán bộ và bà con xã Pờ Ly Ngài, Hoàng Su Phì nhân dịp đón Tết Tân Mão 2011. Ảnh: CTV
Nhận rõ công tác trên, trong những năm qua, Trung tâm NS và VSMT nông thôn tỉnh đã thường xuyên mở các lớp đào tạo, tập huấn về quản lý vận hành, bảo dưỡng công trình sau khi đưa vào sử dụng. Đối tượng đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng là những cán bộ, người dân ở cơ sở được cấp uỷ, chính quyền và bà con thôn, xã tín nhiệm, có trình độ văn hoá phổ thông, có nhận thức tiếp thu được những kiến thức về công tác quản lý và kỹ thuật công trình, thay mặt bà con làm công tác quản lý, vận hành, bảo dưỡng các công trình nước sạch tại thôn. Chính vì vậy mà hầu hết các công trình nước sạch ở những vùng sâu xa, địa hình đi lại khó khăn, nhiều năm qua, công tác quản lý, vận hành, bảo dưỡng ở các xã, thôn thuộc 11 huyện, thành phố trong tỉnh luôn được bảo đảm, được các cấp và nhân dân đánh giá tốt, như: Không để nguồn nước bị khô cạn, bẩn; bể nước qua sử dụng bị dò rỉ, thành bể bị sứt, vỡ, vòi hứng nước bị hỏng; đường ống dẫn nước bị lấy cắp, tháo trộm hoặc tắc ống... 100% các xã có công trình nước sạch thành lập được các tổ quản lý công trình, các tổ quản lý xây dựng được những qui định cụ thể nhằm không ngừng nâng cao trách nhiệm, quyền hạn của tổ, đồng thời trách nhiệm, nghĩa vụcủa người dân trong quản lý và sử dụng công trình... Các tổ quản lý đã chủ độngtrong công việc được giao như: Tuyên truyền nhân dân tích cực tham gia bảo vệ công trình, thu, nộp tiền sử dụng nước, mua sắm các dụng cụ sửa chữa công trình vv... Nhờ vậy, hầu hết ở các thôn, xã trong tỉnh được hưởng thụ công trình NS và VSMT nông thôn đến nay ít xảy ra tình trạng công trình bị hỏng hóc kéo dài hoặc bị phá phách... Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Lưu Phương, Giám đốc Trung tâm NS và VSMT nông thôn cho biết: Chỉ riêng triển khai công tác đào tạo, tập huấn công tác quản lý, vận hành, bảo dưỡng công trình nước sạch nông thôn trong năm 2010, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do thiếu cán bộ, bên cạnh đó do địa bàn quá rộng, giao thông phức tạp... nhưng Trung tâm đã lãnh đạo, chỉ đạo tích cực, phối hợp chặt chẽ với các ngành, huyện, xã triển khai có hiệu quả nhiệm vụ tập huấn, đào tạo được 15 tổ quản lý do UBND các xã thành lập, gồm 7 huyện với 45 người về công tác quản lý vận hành, bảo dưỡng công trình nước sạch. Kết quả trên là một trong nhiều kết quả của Trung tâm trong những năm qua trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đã góp phần rất lớn vào nhiệm vụxây dựng và cung cấp nước sạch với tiêu chuẩn chất lượng nước hợp vệ sinh cho nhân dân trong tỉnh, nhất là bà con ở vùng cao, biên giới, vùng sâu, xa...


 
 Công trình cấp nước sạch ở Lủng Hầu Thái, huyện Hoàng Su Phì đã đưa vào sử dụng. Ảnh: CTV

Với những kết quả đạt được trên, mục tiêu năm 2011 của Trung tâm NS và VSMT nông thôn không chỉ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng cơ bản công trình cấp nước, mà còn tiếp tục làm tốt công tác đào tạo, tập huấn về quản lý, vận hành bảo dưỡng công trình nước sạch đưa vào sử dụng, chính là góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công trình, phục vụ tốt đời sống sinh hoạt của nhân dân.


TUYẾT MINH

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Báo Hà Nội Mới trao 200 triệu đồng hỗ trợ hộ nghèo xã Sủng Trà mua bò
HGĐT- Nhằm hỗ trợ tỉnh Hà Giang nói chung, xã Sủng Trà, huyện Mèo Vạc nói riêng, khắc phục hậu quả đàn bò bị chết rét trong đợt rét hại vừa qua.
29/01/2011
Xuân về nơi biên cương
HGĐT- Sau những đợt rét đậm kéo dài, thời tiết đang ấm dần lên, những nụ hoa mai, hoa đào, những lộc non, chồi biếc đang nẩy mầm lên xanh, báo hiệu một mùa Xuân mới đang về trên khắp quê hương đất nước.
29/01/2011
Chung tay lo Tết cho CNLĐ khó khăn: việc làm thiết thực của các cấp Công đoàn
HGĐT- Như thường lệ, cứ mỗi dịp đón Tết Nguyên đán, các cấp Công đoàn (CĐ) trong tỉnh lại chung tay cùng chính quyền và chuyên môn chăm lo Tết cho người lao động (NLĐ). Đây không chỉ là hoạt động xã hội cụ thể, thiết thực, mà còn góp phần động viên NLĐ nói chung, những gia đình CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn nói riêng tiếp tục vượt khó, vươn lên trong lao động sản xuất và
29/01/2011
Nhiều hộ gia đình ở Vĩnh Tuy sử dụng hiệu quả vốn vay
HGĐT- Năm 1986, anh Nguyễn Xuân Quảng rời quân ngũ trở về địa phương, sống cùng gia đình tại, thôn Tân Thành, thị trấn Vĩnh Tuy, cũng như bao gia đình khác đều phải khoác trên mình gánh nặng với bao lo toan của cuộc sống thường ngày.
26/01/2011