Hà Giang

Công tác huấn luyện đầu năm ở đơn vị 19 - Công binh

17:35, 25/02/2011

HGĐT- Với nhiệm vụ rà phá bom, mìn, vật cản nổ: “Đối với bản thân từng người không có cơ hội để rút kinh nghiệm”, do vậy, công tác huấn luyện ở đơn vị 19 - Công binh đóng vai trò đặc biệt quan trọng, quyết định thắng lợi và hạn chế tối đa thương vong.


 

 Giờ tăng gia sản xuất ở đơn vị 19. Ảnh: QUANG HƯNG


Một ngày đầu xuân Tân Mão, theo Quốc lộ 2 lên cửa khẩu Quốc gia Thanh Thuỷ, chúng tôi xông đất phân đội 19 - Công binh, Bộ CHQS tỉnh trong không khí thật náo nhiệt sau những ngày đón Tết cổ truyền của dân tộc. Dọc lối đi trong doanh trại, những hàng cây ăn quả, cây cảnh đủ chủng loại đang mơn mởn, đua nhau đâm chồi, nảy lộc như báo hiệu một năm mới đầy thành công.


Dẫn chúng tôi tham quan doanh trại, vừa đi, Thiếu tá Vũ Hồng Mạnh, Phân đội trưởng vừa kể: Mấy ngày Tết vừa qua, đơn vị chúng tôi bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Anh em ở lại đón Tết, xác định tốt tư tưởng, vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ, không lơ là mất cảnh giác trong bất cứ tình huống nào. Bộ phận nghỉ tranh thủ bảo đảm an toàn, trở lại đơn vị đúng thời gian. Cũng bắt đầu hôm nay, hết Tết chúng tôi bắt tay ngay vào nhiệm vụ huấn luyện phục vụ cho công tác rà phá sắp tới.


Khi được hỏi về công tác chuẩn bị huấn luyện, anh phấn khởi cho biết: Xác định rõ nhiệm vụ huấn luyện, trong đó trọng tâm là huấn luyệnphục vụ cho rà phá bom, mìn, vật cản nổ, nên cấp ủy - chỉ huy đơn vị luôn quán triệt thực hiện tốt phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, với khẩu hiệu “Thao trường đổ mồ hôi, bãi mìn không đổ máu”, từ gần 2 tháng nay, đơn vị đã chủ động tu sửa thao trường bãi tập, chuẩn bị đầy đủ mô hình, học cụ, giáo án, bài giảng, cơ sở vật chất và mọi công tác chuẩn bị khác để tổ chức huấn luyện chặt chẽ, chu đáo ngay từ ngày đầu, giờ đầu.


Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ngay từ trước Tết, bám sát mệnh lệnh, kế hoạch, chỉ thị, hướng dẫn của trên, Chi bộ 19 đã tập trung sức lãnh đạo, ra nghị quyết chuyên đề về công tác huấn luyện. Đồng thời quán triệt sâu, rộng đến từng cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị. Cử cán bộ tham gia tập huấn ở cấp trên, sau đó về đơn vị tổ chức tập huấn cho cán bộ trung đội, tiểu đội. Trung uý, Chính trị viên Vi Bình Chiến cho biết thêm: Cán bộ là khâu then chốt để nâng cao chất lượng huấn luyện, do vậy, đơn vị đãlàm tốt công tác bồi dưỡng cán bộ, thống nhất nội dung, phương pháp tổ chức huấn luyện, nhất là nội dung chuyên ngành, những nội dung còn hạn chế trong năm 2010.


Ấn tượng khi chúng tôi đến thao trường huấn luyện, đó là dù trong không khí đầu xuân, tiết trời còn khá lạnh, nhưng lưng áo cácchiếnsĩai cũng ướt đẫm mồ hôi. Ai cũng miệt mài, nghiêm túc thực hiện các động tác, tư thế dò, gỡ mìn. Thao trường, được bố trí vật cản như thật, thậm chí còn phức tạp hơn thật. Động tác thực hành xử trí vật cản được tiến hành theo một quy trình nghiêm ngặt “phát, thuốn, xúc”. Thận trọng dùng cần câu tre lùa vào khe, kẽ của từng tán lá, bụi cỏ, lần tìm dây vướng nổ và tiến hành khắc phục tại chỗ. Kế đến là công đoạn phát quang, khởi đầu cho sự thi gan của người lính. Chiếc thuốn chếch một góc 450, bằng đôi mắt, cảm nhận của đôi tay, óc phán đoán đểước lượng cự li, độ nông sâu. Sau khi xác định đúng vị trí, dùng xẻng gạt từng lớp đất mỏng, đến vị trí vật cản, xác định chủng loại và cách khắc phục, tỉ mỉ đến từng li, từng tí. Tất cả đều phải tuân thủ quy tắc bất biến: “Cẩn trọng, nghiêm túc, tập trung cao độ”. Bởi chỉ cần một sai sót hoặc một phút thiếu tập trung thì người lính sẽ không có cơ hội để rút kinh nghiệm lần thứ 2. Trao đổi với chúng tôi, Thiếuuý Nguyễn Văn Ý, Trung đội trưởng, cho biết:Quá trình thực hành huấn luyện, chúng tôi duy trì đảm bảo chặt chẽ, đúng, đủ nội dung, thời gian, nâng cao chất lượng toàn diện, tập trung vào các nội dung trọng tâm như: Tính năng tác dụng, cách tháo gỡ các loại mìn; quy trình các bước dò gỡ, khắc phục vật cản; thực hành dò gỡ mìn; quy tắc an toàn đảm bảo đủ 3 khâu - 12 bước, với yêu cầu “Tỉ mỉ - an toàn - chính xác”.... Trong quá trình huấn luyện, phát huy dân chủ quân sự, không áp đặt, dập khuôn; khơi dậy tính chủ động, tích cực sáng tạo và tự giác của người học; gắn lý thuyết với thực hành, lấy thực hành làm chính; kết hợp vừa huấn luyện với truyền đạt kinh nghiệm thực tiễn, kịp thời rút kinh nghiệm trong từng ngày, từng khoa mục, gắn với thực tế làm nhiệm vụ. Sau mỗi bài tập đều có kiểm tra, đánh giá kết quả, nếu chiến sĩ nào chưa thành thạo, phải luyện tập vét hoặc tự giác tập thêm vào giờ nghỉ, ngày nghỉ. Do vậy, kết quả huấn luyện của đơn vị luôn bảo đảm 100% đạt yêu cầu, trong đó có 75 - 80% khá, giỏi; 100% cán bộ chiến sĩ đều có chuyên môn, nghiệp vụ rà phá thuần thục, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ rà phá bom, mìn, vật nổ khi có lệnh.


Song song với quá trình huấn luyện, đơn vị luôn gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, trước hết là vững mạnh về chính trị. Phát huy tư duy sáng tạo, thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức công tác giáo dục chính trị tư tưởng theo hướng: Tăng tính thuyết phục, hiệu quả. Gắn giáo dục chính trị theo chương trình cơ bản với giáo dục thường xuyên và thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng thông qua các hoạt động thực hiện nhiệm vụ. Xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh và các tổ chức trong đơn vị vững mạnh, gắn với đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng; làm tốt việc biểu dương, khen thưởng, tạo động lực trong các nhiệm vụ. Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, kết hợp chặt chẽ giáo dục chính trị tư tưởng với công tác quản lý, duy trì kỷ luật, phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức và đội ngũ cán bộ các cấp; phối hợp chặt chẽ cùng địa phương và gia đình trong quản lý, giáo dục bộ đội. Nêu cao vai trò trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, quan tâm, gần gũi tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, giải quyết tốt những vướng mắc của cấp dưới, tạo sự đoàn kết, thống nhất, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Binh nhất Ma Văn Hoá, quê Hàm Yên, Tuyên Quang, tâm sự: Khi mới về đơn vị, em thấy cũng gò bó lắm. Tuy nhiên, qua thời gian, được sự giúp đỡ của các anh và đồng đội, em đã quen dần, hoàn thành tốt các khoa mục huấn luyện, sẵn sàng cho nhiệm vụ rà phá khi có lệnh.


Công tác xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luậtcũng được chú trọng, doanh trại đơn vị được củng cố khang trang, sạch đẹp; bồn hoa, cây cảnh; hệ thống vườn, giàn, chuồng trại, được cán bộ, chiến sĩ quy hoạch, bố trí hài hoà. Kế hoạch, sổ sách, bảng, biểu, pa nô, khẩu hiệu đến nơi ăn nghỉ; nơi phơi quần áo, để giày, dép, mũ, ba lô đều gọn gàng, ngăn nắp, thống nhất, chính quy. Thực hiện “làm việc theo chức trách, hành động theo điều lệnh”; phong cách quân nhân, xưng hô, chào hỏi, mang mặc đúng quy định. Các chế độ ngày, tuần được duy trì nghiêm túc. Cán bộ, chiến sĩ luôn chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội và quy định của đơn vị, không có các vụ việc vi phạm kỷ luật phải xử lý.


Công tác tăng gia, chăn nuôi được đẩy mạnh. Phát huy hiệu quả mô hình tăng gia chăn nuôi tập trung, tạo nguồn thu không nhỏ để mua sắm máy vi tính và các trang thiết bị cần thiết khác. Thực hiện tốt cuộc vận động: “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị tốt, bền, an toàn tiết kiệm và an toàn giao thông”, đơn vị cũng chủ động, tích cực trong phòng cháy, chữa cháy rừng và bảo vệ rừng; giữ gìn an ninh nơi đóng quân.

Với những kết quả đạt được, phát huy thành tích đơn vị 3 năm liền “Quyết thắng” và truyền thống 65 năm “Mở đường thắng lợi” của bộ đội Công binh, tin tưởng đơn vị 19 sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện, rà phá bom, mìn, vật cản nổ năm 2011 và những năm tiếp theo.


ĐÌNH TRỌNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao chất lượng tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đợt 1.2011
HGĐT- Hòa trong không khí thi đua sôi nổi ra quân đầu xuân Tân Mão, 6 huyện trong tỉnh là: Mèo Vạc, Quản Bạ, Bắc Mê, Bắc Quang, Hoàng Su Phì và thành phố Hà Giang đã tổ chức thành công ngày hội tiễn thanh niên lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.
25/02/2011
Công điện số 05/CĐ-UBND, Hà Giang ngày 24.2.2011
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà GiangĐiện:- Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; - Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT;- Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh.
25/02/2011
Tiếp bước cha anh lên đường nhập ngũ
HGĐT- Năm nào cũng vậy, khi những cánh hoa đào bật nở, mùa xuân ấm áp tràn về, đó cũng là lúc tuổi trẻ cả nước lại tiếp bước cha anh lên đường làm nhiêm vụ bảo vệ tổ quốc.
23/02/2011
Hiệu quả thiết thực từ phong trào phụ nữ làm kinh tế, xoá đói giảm nghèo
HGĐT- Trong năm 2010, Hội LHPN tỉnh Hà Giang thực hiện có hiệu quả chương trình công tác năm với chủ đề “Tập trung hướng mạnh về cơ sở; hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng tiến bộ hạnh phúc”.
21/02/2011