Hà Giang

Thành phố Hà Giang vững vàng trên chặng đường mới

20:34, 03/10/2010

HGĐT- Những ngày này, cùng với không khí phấn khởi chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thị xã nói riêng, toàn tỉnh nói chung còn có thêm một niềm vui nữa, đó là Chính phủ ban hành Nghị quyết về thành lập thành phố Hà Giang trực thuộc tỉnh Hà Giang. Nhân sự kiện này, phóng viên Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Thành ủy về những nỗ lực của thị xã trong suốt 5 năm qua và những định hướng phát triển thời gian tới.


PV: Xin đồng chí cho biết một số thành tựu phát triển KT - XH mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Thành phố Hà Giang đã đạt được trong giai đoạn 2005 - 2010?


 
 
Đồng chí Trần Mạnh Lợi:

Được sự quan tâm, ủng hộ đầu tư lớn của Trung ương và tỉnh. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ thị xã, qua 5 năm (giai đoạn 2005 – 2010) đã cho thấy một sự phỏt triển vượt bậc trong đời sống KT - XH của thị xã, hướng đến mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc tỉnh. Cho dù chịu những tác động không nhỏ trước biến động của kinh tế thế giới và trong nước thời gian qua, nhưng kinh tế của thị xã vẫn tăng trưởng khá và mang tính vững chắc, bình quân hàng năm đạt trên 17%, riêng năm 2010 ước đạt 18,06%. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng thương mại - dịch vụ chiếm 70,22%; công nghiệp - xây dựng chiếm 23,97%; nông - lâm nghiệp chiếm 5,81%. Thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 110 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 15 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo đến nay chỉ còn 0,36%. Đặc biệt, trong 5 năm qua, lĩnh vực thương mại - dịch vụ là một thế mạnh trọng tâm, đã được thị xã chú trọng và tạo ra bước phát triển mạnh mẽ. Sự phát triển đa dạng của lĩnh vực này đã đáp ứng nhu cầu của xã hội và ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong nền kinh tế. Giá trị sản xuất thương mại - dịch vụ năm 2010 đạt 955 tỷ đồng, tăng 6,8 lần so với năm 2005.


 

                        Một góc thành phố Hà Giang. Ảnh: SƠN HẢI


Song song với sự phát triển kinh tế, thị xã cũng đạt được rất nhiều thành tựu trong lĩnh vực VH - XH. Sự nghiệp GD - ĐT đã được phát triển mạnh mẽ và có chiều sâu. Thành phố hiện có 20/30 trường học đạt chuẩn Quốc gia mức độ I; 5/8 phường, xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục bậc trung học; phong trào xã hội hoá giáo dục ngày càng phát triển sâu rộng và đa dạng, thu hút sự đầu tư rất lớn của Nhà nước và nhân dân đối với sự nghiệp phát triển giáo dục. Phương hướng và mục tiêu mà Đảng bộ Thành phố đề ra trong thời gian tới là phấn đấu để có 85% tổng số trường đạt chuẩn Quốc gia, tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả các bậc học, cấp học - đầu tư nâng cấp các trường đó đạt chuẩn Quốc gia từ mức độ I lên mức độ II... Phong trào xây dựng đời sống văn hoá phát triển đồng đều ở các địa bàn nội và ngoại thành. Đến nay, tỷ lệ đạt gia đình văn hoá chiếm 87%, tỷ lệ thôn, tổ đạt danh hiệu văn hoá chiếm 94%, tỷ lệ cơ quan, đơn vị văn hoá chiếm 90,2%, tỷ lệ hộ khá, giàu hiện nay đạt trên 67%. Với mục tiêu xây dựng Thành phố du lịch, đến nay Thành phố đã quy hoạch và xây dựng được các điểm du lịch cơ bản với 3 làng văn hoá du lịch cộng đồng, 4 khu du lịch sinh thái và 10 điểm tham quan du lịch. Du lịch và dịch vụ của Thành phố trẻ sẽ có cơ hội để phát triển mạnh mẽ hơn khi chúng ta xây dựng thành công Công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn và phát huy tốt hơn các tiềm năng giá trị và bản sắc văn hoá dân tộc mà Hà Giang đang có...


Cùng với việc xây dựng củng cố và đảm bảo tốt về AN-QP, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển KT - XH và thu hút đầu tư từ bên ngoài thì một trong những thành tựu quan trọng nữa là công tác xây dựng hệ thống chính trị. Trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ các cấp trong những năm qua đã được nâng lên đáng kể. Thành phố tiếp tục thể hiện rõ ưu thế thu hút nguồn nhân lực có chất lượng, nhân lực trẻ khá dồi dào phục vụ cho sự phát triển của mình. Đảng bộ luôn quan tâm nâng cao vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng. Hàng năm, có trên 95% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, 95% số tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh. Thành phố cũng là nơi làm tốt công tác cải cách hành chính, đổi mới tác phong và lề lối làm việc gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Qua đó, đã thổi một luồng sinh khí mới trong hoạt động của cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ Thành phố tới các xã, phường. Cơ chế hành chính từng bước đổi mới tạo thuận lợi cho người dân, khẳng định sự chuyển mình và hội nhập mạnh mẽ.


PV: Là thành phố trực thuộc tỉnh, điều đó đồng nghĩa với việc kết cấu hạ tầng và không gian đô thị cần phải được đầu tư, quy hoạch đồng bộ hơn, đồng chí có thể cho biết về vấn đề này?


Đồng chí Trần Mạnh Lợi: Với một định hướng và chiến lược phát triển lâu dài đã được đề ra, (trong đó, xác định rõ những nội dung sẽ thực hiện trong từng giai đoạn) có thể thấy trong thời gian qua, bên cạnh việc đầu tư cho xây dựng kết cấu hạ tầng thì vấn đề quy hoạch xây dựng đô thị đã được chú trọng. Công tác chỉnh trang đô thị được đẩy mạnh nhằm tạo ra một không gian đô thị đồng bộ, văn minh trên cơ sở khắc phục được những hạn chế phát triển tự phát do lịch sử để lại để xứng tầm với vai trò một thành phố. Hiện nay, thành phố có 5 phường, 3 xã và trong thời gian tới sẽ tiếp tục hoàn thành việc quy hoạch mở rộng đô thị, triển khai các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật. Điều chỉnh địa giới hành chính để lập 2 phường mới. Diện tích đất ở và không gian đô thị sẽ tiếp tục được mở rộng hơn với việc Đảng bộ sẽ tập trung lãnh đạo thực hiện hoàn thành quy hoạch và triển khai đầu tư xây dựng khu trung tâm hành chính của Thành phố ở vị trí mới trên trục đường đôi Cầu Mè – Hà Phương; quy hoạch, đầu tư xây dựng và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các khu đô thị mới ở phường Quang Trung, Ngọc Hà, Nguyễn Trãi, Phương độ và Phương Thiện. Cùng với đó, thành phố sẽ đầu tư xây dựng các công trình tượng đài, biểu tượng; quy hoạch xây dựng các vườn hoa, công viên và khuôn viên để tạo điểm nhấn trong không gian văn hoá của đô thị... Thành phố sẽ nỗ lực để làm tốt công tác bảo vệ môi trường, xây dựng thương hiệu là Thành phố du lịch “Sáng, xanh, sạch, đẹp”.


PV: Với bước chuyển mình, một giai đoạn mới với nhiều thuận lợi nhưng cũng đặt ra những thách thức không nhỏ đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố, đồng chí có thể cho biết một số mục tiêu mà Đảng bộ Thành phố đã đề ra trong nhiệm kỳ 2010 – 1015?


Đồng chí Trần Mạnh Lợi: Thể hiện rõ quyết tâm trước một bước ngoặt mới, Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI vừa qua đã đề ra nhiều mục tiêu quan trọng cho nhiệm kỳ 2010 – 2015đólà “Quyết tâm xây dựng Thành phố Hà Giang trở thành thành phố du lịch miền núi biên giới, có kinh tế ngày càng phát triển, chính trị ổn định, QP-AN vững chắc, xã hội kỷ cương, văn minh và đậm đà bản sắc dân tộc”. Trong đó, đề ra mục tiêu thành phố sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân là 19%/năm. Thu ngân sách trên địa bàn đến năm 2015 sẽ đạt từ 270 tỷ đồng trở lên; thu nhập bình quân đầu ngườiđạt từ 30 triệu đồng/người/năm, tăng gấp đôi so với hiện nay. Đảng bộ cũng sẽ nỗ lực phấn đấu để đạt được các mục tiêu là tỷ lệ lao động phi nông nghiệp đạt từ 85% trở lên, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt từ 60% trở lên. Có 100% các phường đạt tiêu chí văn minh đô thị, văn minh thương mại; 100% các xã đạt tiêu chí nông thôn mới. Đặc biệt, đối với đội ngũ cán bộ trưởng, phó phòng đều đạt trình độ chuyên môn đại học trở lên, trong đó hơn 10% trên đại học, 85% số này có trình độ cao cấp lý luận chính trị trở lên. Cán bộ chủ chốt xã, phường đảm bảo 100% có trình độ đại học chuyên môn, 100% có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên. Đẩy mạnh cải cách hành chính và thực hiện giao dịch hành chính một cửa điện tử từ Thành phố đến các xã, phường./.


PV: Xin chân trọng cảm ơn đồng chí!


HUY TOÁN (Thực hiện)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ hội đường phố của Tuổi trẻ mừng Đại lễ
Được sự đồng ý của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (TNCSHCM) sẽ tổ chức chương trình Lễ hội đường phố của Tuổi trẻ chào mừng Đại lễ vào tối ngày 8/10.
30/09/2010
Nhìn lại chặng đường 60 năm thiết lập quan hệ hai nước Việt - Trung
HGĐT- Tròn 60 năm trước, ngày 18.1.1950, quan hệ Việt Nam-Trung Quốc đã chính thức được thiết lập. Sự kiện này diễn ra chưa đầy 3 tháng kể từ khi Nhà nước Cộng hòa Nhân dân Trung hoa ra đời (ngày 1.10.1949) và chỉ sau 4 ngày, Chủ tịch Hồ Chí Minh, thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra tuyên bố “... sẵn sàng đặt quan hệ ngoại giao với Chính phủ nước nào trọng quyền
29/09/2010
Gần 1.000 gia đình trẻ lập nghiệp tại làng TNLN
Vừa qua, tại Hà Nội, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện dự án xây dựng 18 làng Thanh niên lập nghiệp (TNLN) dọc đường Hồ Chí Minh, vùng biên giới và các xã đặc biệt khó khăn giai đoạn 2006-2010.
27/09/2010
Khai trương Văn phòng Tổng đại lý bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam tại Bắc Quang
HGĐT- Sáng 26.9, Văn phòng Tổng đại lý Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) Prudential Việt Nam tại huyện Bắc Quang đã chính thức được khai trương.
27/09/2010