Hà Giang

Quảng Trị: Lực lượng vũ trang giúp nhân dân chống lũ

14:39, 06/10/2010

Những ngày mưa lũ vừa qua, các lực lượng vũ trang ở tỉnh Quảng Trị đã trực chiến 24/24 giờ, thường trực ở các địa bàn xung yếu giúp địa phương sơ tán hàng trăm hộ dân và tài sản đến nơi an toàn.


Chỉ riêng bộ đội Biên phòng đã di dời hơn 110 hộ dân ở vùng biển và vùng núi, với 770 người đến nơi an toàn. Nhờ vậy, thiệt hại do mưa lũ gây ra ở trong dân và các địa phương trên địa bàn tỉnh giảm đáng kể.

Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh Quảng Trị Nguyễn Văn Bài cho biết: Các lực lượng quân sự, biên phòng và công an không quản ngại mưa to, gió lớn, lũ dữ đã có mặt tại các bản, làng từ khi có thông tin về lũ, phối hợp với lực lượng dân quân địa phương chằng chéo nhà cửa, đưa người dân sinh sống ở vùng thấp trũng, ven sông, suối đến trú ở những nơi cao ráo như trường học, trạm y tế, các Đồn biên phòng. Khi lũ dữ xảy ra, không để dân đói, rét, lực lượng vũ trang đã băng rừng, lội suối, vượt lũ ứng cứu, hỗ trợ lương thực, thực phẩm kịp thời. Giờ đây, khi lũ rút họ lại giúp dân dựng lại nhà cửa, làm vệ sinh môi trường, sửa chữa đường sá, cầu cống...


Công an huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) kịp thời có mặt giúp tại nơi sụt lở đất.

Theo chân Chỉ huy trưởng bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị Ngô Xuân Hoàn đến các địa bàn xảy ra lũ lụt, sạt lở đất mới thấy hết sự nỗ lực của cán bộ,  chiến sĩ bộ đội Biên phòng trong việc cứu hộ người dân. Vào 9 giờ sáng ngày 4-10, hai tàu của tỉnh Hải Dương thi công hút cát sạn khơi thông luồng lạch ra vào cảng Cửa Việt bị đứt dây neo, trôi dạt về tấp vào bãi biển thuộc thôn Hà Tây, xã Triệu An, huyện Triệu Phong. Nhận được tin báo của cảng vụ Cửa Việt, các chiến sĩ Hải đội 2, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Cửa Việt, Đồn Biên phòng 208 đã kịp thời có mặt, nhanh chóng triển khai phương án cứu nạn, đưa 5 người trên tàu vào bờ an toàn.


Cấp áo phao cho người dân vùng lũ.

Đến thôn Trung Giang, huyện Gio Linh, nơi có 11 nhà dân bị tốc mái, xiêu vẹo do lốc xoáy xảy ra ngày 2-10, chúng tôi hết sức xúc động trước tình quân dân ở đây. Các chiến sĩ đồn biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt bất chấp mưa gió, áo quần sũng nước đang sửa chữa, lợp lại nhà cho dân. Chị Thanh có nhà bị tốc mái nghẹn ngào: "Chồng tôi đau ốm không lợp lại nhà được, nhờ các chú bộ đội giúp đỡ nên mẹ con tôi có nơi ở tránh mưa gió. Các chú tốt lắm, làm quần quật cả ngày không nghỉ ngơi, thậm chí nhiều khi quên cả ăn cơm...”.


Bộ đội Biên phòng Quảng Trị giúp dân cứu tàu.

Tại xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hoá, các chiến sĩ Đồn Biên phòng 609 tất bật làm nhiệm vụ di dời 41 hộ dân ở vùng nguy hiểm, ven suối đến nơi an toàn trước khi xảy ra xói lở đất làm sập một ngôi nhà và nhiều nhà khác xiêu vẹo. Ông Hồ Văn Vi nói trong nước mắt: "May nhờ bộ đội kịp thời giúp đỡ không thì thiệt hại đã xảy ra với gia đình. Tôi cảm ơn các chú nhiều lắm...".

Trong những ngày lũ dữ, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị Ngô Xuân Hoàn chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ bộ đội Biên phòng trên hai tuyến biên giới biển và núi về với bản, làng, bám dân, di dời khẩn cấp các hộ dân ở vùng thấp trũng, sạt lở đến nơi an toàn; đưa dân trở lại nhà khi lũ rút, tiếp tục giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt. Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã tăng cường cán bộ về các Đồn biên phòng nắm bắt tình hình, chỉ đạo công tác giúp dân không để xảy ra thiệt hại về người và của... 

Khắc phục sạt lở các tuyến đường bị sạt lở.

Phó trưởng Công huyện Hướng Hoá Hoàng Văn Trung cho biết, khoảng 4 giò 30 phút sáng ngày 4-10, một ngôi nhà ở thôn Tân Xuyên, xã Tân Hợp bị mưa lớn làm sạt lở móng sập đổ vùi lấp 4 người đang ở bên trong. Công an huyện Hướng Hoá đã nhanh chóng tổ chức lực lượng ứng cứu, đưa hai nạn nhân trong đống đổ nát ra trong tình trạng bị thương nặng vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị kịp thời nên đã qua khỏi cơn nguy kịch. Cùng với việc tìm kiếm nạn nhân, Công an Hướng Hoá đã triển khai lực lượng về các xã, tập trung cứu hộ, cứu nạn ở những điểm bị ngập lụt, sạt lở đất đá gây chia cắt. Trong đó, một nhóm cán bộ, chiến sĩ gồm 20 đồng chí cùng với phương tiện canô đến các khu dân cư ven sông, suối ở các xã Tân Thành, Tân Long và thị trấn Lao Bảo, di dời gần 700 hộ dân bị ngập lụt đến nơi an toàn. Hai tốp cán bộ, chiến sĩ gồm 10 đồng chí hướng dẫn giao thông ở tuyến đường Tân Long đi Lìa bị ngập lụt và tham gia giải phóng sạt lở đất đá ở tuyến đường Hướng Phùng đi Khe Sanh...

Trong những ngày này ở Quảng Trị, Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Biên phòng, Công an tỉnh và Sư đoàn 968 đã huy động cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng cơ động lực lượng về vùng lũ giúp nhân dân. Lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Trị thực sự là lực lượng nòng cốt, xung kích trong phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ trên địa bàn. Với họ, niềm tự hào và hạnh phúc nhất chính là sự tin tưởng và yêu mến của  nhân dân.


Tính đến chiều ngày 5-10, toàn tỉnh Quảng Trị có hơn 13.000 ngôi nhà bị ngập sâu trong nước từ 0,5-1 mét; 3 người chết, 3 người bị thương; 50 ngôi nhà bị sập, tốc mái và xiêu vẹo; hơn 2.000 ha lúa và hoa màu bị hư hỏng.

Đường Hồ Chí Minh đoạn km 255 từ Đakrông vào A Lưới bị sạt lở.

Đường Hồ Chí Minh nhánh tây bị lũ lụt và sạt lở đất gây hư hỏng ở các tuyến Chà Lỳ - Khe Sanh: bốn điểm, tuyến Đakrông - Tà Rụt: 14 điểm, với hàng nghìn m3 đất đá đổ xuống làm ách tắc giao thông; quốc lộ 9 sạt ta luy dương làm đất đá lấp rãnh, lề, nền đường 7 điểm; đập Bản Của và Tân Vinh bị hư hỏng... Thiệt hại ước tính lên đến hàng chục tỷ đồng. Lực lượng vũ trang và địa phương đã sơ tán kịp thời 2.064 hộ dân ở vùng thấp trũng, sạt lở đất đến nơi an toàn.

Ngày 5-10, tỉnh Quảng Trị tiếp tục cử thêm bảy đoàn về các vùng trọng điểm lũ lụt và sạt lở đất cứu trợ lương thực và thực phẩm cho người dân;  chỉ đạo các đơn vị giao thông khẩn trương huy động phương tiện để thu dọn nhanh khối lượng đất đá trên các tuyến đường đảm bảo lưu thông trở lại nhanh nhất. Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã đến thăm, chia sẻ về những mất mát, thiệt hại của gia đình bị nạn, trao  9 triệu đồng cho các trường hợp bị chết và trao quà cho  người bị thương...

nhandan.com.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ hội đường phố của Tuổi trẻ mừng Đại lễ
Được sự đồng ý của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (TNCSHCM) sẽ tổ chức chương trình Lễ hội đường phố của Tuổi trẻ chào mừng Đại lễ vào tối ngày 8/10.
30/09/2010
Nhìn lại chặng đường 60 năm thiết lập quan hệ hai nước Việt - Trung
HGĐT- Tròn 60 năm trước, ngày 18.1.1950, quan hệ Việt Nam-Trung Quốc đã chính thức được thiết lập. Sự kiện này diễn ra chưa đầy 3 tháng kể từ khi Nhà nước Cộng hòa Nhân dân Trung hoa ra đời (ngày 1.10.1949) và chỉ sau 4 ngày, Chủ tịch Hồ Chí Minh, thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra tuyên bố “... sẵn sàng đặt quan hệ ngoại giao với Chính phủ nước nào trọng quyền
29/09/2010
30 suất quà dành cho trẻ nhiễm và bị ảnh hưởng bởi AIDS
HGĐT- Nhân dịp Tết Trung thu năm 2010, có 30 suất quà đã được gửi đến các trẻ nhiễm và bị ảnh hưởng bởi AIDS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh. Gần 30 trẻ nhiễm và bị ảnh hưởng bởi AIDS được vui Tết Trung thu hoà nhập cộng đồng do Trung tâm Y tế huyện Vị Xuyênđăng cai tổ chức.
27/09/2010
Cờ tổ quốc mãi bay trên đỉnh trời cực Bắc
HGĐT- ĐỨNG BÊN CỘT CỜ QUỐC GIA LŨNG CÚ MỚI ĐƯỢC KHÁNH THÀNH SAU NHỮNG THÁNG NGÀY ĐƯỢC TRÙNG TU, TÔN TẠO NƠI MẢNH ĐẤT ĐỊA ĐẦU TỔ QUỐC CÀNG CẢM NHẬN SÂU SẮC HƠN HỒN THIÊNG SÔNG NÚI ĐẤT VIÊT. LÁ QUỐC KỲ RỘNG 54 MÉT VUÔNG, TƯỢNG TRƯNG CHO 54 DÂN TỘC VIÊT NAM "CƯỠI" GIÓ BIÊN THÙY NGẠO NGHỄ TUNG BAY, KHẲNG ĐỊNH CHỦ QUYỀN QUỐC GIA, SỰ TRƯỜNG TỒN CỦA DÂN TỘC.
27/09/2010