Cứu một bệnh nhi khỏi bàn tay tử thần

17:13, 27/10/2010

HGĐT- Chúng tôi đến khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Hà Giang đúng vào ngày 20.10 - ngày Phụ nữ Việt Nam khi được biết tại đây vừa cứu được một bệnh nhi trong tình trạng vô cùng nguy kịch thoát khỏi bàn tay tử thần. Bệnh nhi trở lại với cuộc sống đã mang lại niềm hạnh phúc lớn lao cho gia đình, mang lại niềm tin của nhân dân đối với tập thể y, bác sỹ, điều dưỡng khoa Nhi nói riêng, Bệnh viên Đa khoa tỉnh nói chung.


 
 Bé Sùng Minh Toán được chăm sóc trong môi trường đặc biệt tại khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Hà Giang.

Tiếng khóc chào đời của bé Sùng Minh Toán vào ngày 24.8, đứa con đầu lòng của đôi vợ chồng trẻ Sùng Minh Tú và Vàng Thị Pàn tại thôn Lũng Pù, xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên đã mang lại niềm hạnh phúc vô bờ cho bố mẹ, ông bà, niềm vuicho họ hàng nội ngoại và cả cộng đồng người dân ở thôn Lũng Pù. Nhưng rồi niềm vui đó giảm dần rồi biến thành sự sợ hãi, lo lắng tột độ khi bé Toán có triệu chứng bỏ bú và xuất hiện các cơn co giật liên tục. Người bố trẻ Sùng Minh Tú quyết định đưa con đến Bệnh viên Đa khoa thành phố Hà Giang vào ngày 30.9 trong sự lo lắng, hoảng sợ vô cùng. Tại đây sau khi khám, chẩn đoán bệnh, bé Toán được chuyển thẳng lên phòng cấp cứu sơ sinh của khoa Nhi. Bé Toán nhập viện khi mới 6 ngày tuổi trong tình trạng lơ mơ, co cứng toàn thân, co giật liên tục. Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Thị Kim Liên, Trưởng khoa Nhi cho biết: Bệnh nhi Sùng Minh Toán được chẩn đoán bị uốn ván sơ sinh, nguyên nhân do người mẹ đẻ thường tại nhà, cắt rốn bằng dụng cụ không vô trùng gây nhiễm trùng rốn dẫn đến uốn ván sơ sinh. Bác sỹ Liên cũng cho biết thêm: Uốn ván là bệnh nhiễm trùng cấp tính, có tỷ lệ tử vong cao do ngoại độc tố của trực khuẩn uốn ván (Clostridium tetani) gây ra. Trực khuẩn này phát triển tại vết thương trong điều kiện yếm khí, sau đó giải phóng ngoại độc tố vào máu và tấn công và bản vận động thần kinh - cơ, làm cho bệnh nhân bị co cứng cơ và trên nền cứng đó xuất hiện các cơn co giật. Khi mắc bệnh uốn ván, tỷ lệ tử vong rất cao, đặc biệt là uốn ván rốn ở trẻ sơ sinh tỷ lệ tử vong trên 95% do suy hô hấp, rối loạn thần kinh thực vật và ngừng tim. Với trường hợp của bệnh nhi Sùng Minh Toán là rất nặng, cần được điều trị và chăm sóc đặc biệt.


Để cứu một sinh linh mới chào đời khỏi bàn tay tử thần, Ban Giám đốc bệnh viện, lãnh đạo khoa và tập thể các y, bác sỹ, điều dưỡng viên khoa Nhi đã cố gắng, nỗ lực hết sức. Bằng các biện pháp điều trị đặc biệt như: Diệt trừ vi khuẩn, trung hòa độc tố, ngăn ngừa các cơn co cứng cơ, theo dõi và xử trí hỗ trợ hô hấp trong môi trường cách ly đặc biệt; giám sát theo dõi tim, phổi thường xuyên, duy trì và bảo vệ đường thở, loại bỏ triệt để các dị vật ở vết thương... bé Toán đã thoát khỏi tình trạng nguy kịch, “thập tử nhất sinh”. Sau 25 ngày được điều trị, chăm sóc tích cực, đến 16 giờ, ngày 25.10, bệnh nhi Sùng Minh Toán đã xuất viện với tình trạng sức khỏe ổn định, khóc to, bú tốt, hết co giật. Trong thời gian bé Toán điều trị tại bệnh viện, Ban Giám đốc đã quyết định chu cấp tiền ăn cho người nhà bệnh nhân, cấp SAT (thuốc chống uốn ván) miễn phí...


Chúng tôi thực sự xúc động khi chứng kiến những giọt nước mắt hạnh phúc của người mẹ trẻ Vàng Thị Pàn cho bé Toán bú ngấu nghiến như bù lại những ngày bé lơ lửng trong bàn tay thần chết. Cử chỉ, hành động, lời nói của Sùng Minh Tú bỗng nhiên trở nên lóng ngóng mà đôi mắt cứ ánh lên niềm vui khôn tả. “Nói những lời cảm ơn với các cô, các chị ở khoa Nhi bao nhiêu cũng không đủ. Cái ơn này chúng tôi sẽ giữ mãi trong lòng mình thôi”. Đấy là lời chia tay với chúng tôi khi gia đình đưa bé Toán về nhà.


AN DƯƠNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

25 trí thức trẻ tình nguyện đến công tác tại
HGĐT- Vừa qua, Tỉnh đoàn phối hợp với Ban quản lý Dự án 174, Bộ CHQS tỉnh tiếp nhận 25 thanh niên tình nguyện đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp thuộc các chuyên ngành: Nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy lợi, y, đến công tác tại Đoàn Kinh tế Quốc phòng 313 Thanh Thủy, Vị Xuyên và Đoàn Kinh tế Quốc phòng 314, Xín Mần, giai đoạn 2010 - 2012.
27/10/2010
Sẵn sàng cho Hội thi Thanh niên thanh lịch tỉnh Hà Giang lần thứ IV
HGĐT- Với những nỗ lực lớn trong thời gian qua, đến nay mọi sự chuẩn bị cho ngày diễn ra Hội thi Thanh niên thanh lịch toàn tỉnh lần thứ IV đã sẵn sàng.
27/10/2010
Quản Bạ tổ chức Hội thi “Tìm hiểu chính sách bảo trợ trẻ em” lần I
HGĐT- Tối 23.10, tại Hội trường Trung tâm Văn hoá huyện Quản Bạ, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quản Bạ tổ chức Hội thi “Tìm hiểu chính sách bảo trợ trẻ em”.
27/10/2010
Những nữ sinh xuất sắc học theo lời Bác
Ngày 23-10, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Tuyên dương sinh viên tiêu biểu xuất sắc học tập và làm theo gương đạo đức Hồ Chí Minh 2010. Hòa chung với niềm tự hào, hạnh phúc của buổi lễ là sự rạng rỡ, duyên dáng và rất nhiều cảm xúc của các nữ sinh xuất sắc, năng động.
26/10/2010