Hà Giang

Hướng về Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế 8.5

17:06, 07/05/2010

HGĐT- Là một thành viên tích cực của phong trào CTĐ-TLLĐ quốc tế, Hội CTĐ Việt Nam thành lập ngày 23.11.1946 và được công nhận là thành viên chính thức của phong trào CTĐ quốc tế ngày 4.11.1957, sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân danh nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà, gửi công hàm phê chuẩn và gia nhập 4 công ước Giơnevơ.


 
 Chương trình “Vì người nghèo” huyện Đồng Văn quyên góp nhiều hàng cứu trợ tặng đồng bào nghèo xã Tả Phìn. Ảnh: An Dương

Nhiều năm qua, Uỷ ban quốc tế CTĐ đã nhiệt tình giúp đỡ Hội CTĐ Việt Nam các nguồn lực và phương tiện trong công tác tuyên truyền, phổ biến luật nhân đạo quốc tế. Sự hợp tác quốc tế của Hội với Hiệp Hội CTĐ - TLLĐ quốc tế và các Hội quốc gia ngày càng mở rộng quy mô, phát triển nội dung và nâng cao hiệu quả với xu thế hợp tác phát triển bằng nhiều dự án với các Hội quốc gia. Đã có hơn 50 chương trình, dự án tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm, như: Cứu trợ- Phòng ngừa ứng phó thảm hoạ; Chăm sóc sức khoẻ; Xây dựng các công trinh nhân đạo; Hỗ trợ nâng cao năng lực; Huấn luyện- Đào tạo...


Tự hào với truyền thống lịch sử vẻ vang và những thành tự đã đạt được, qua 5 kỳ đại hội, Hội CTĐ Hà Giang từng bước trưởng thành góp phần tực hiện tốt các chính sách xã hội nhân đạo - Từ thiện của Đảng và nhà nước tại địa phương. Chỉ tính riêng nhiệm kỳ đại hội V (2006-2011) đến nay, hoạt động của các cấp Hội trong tỉnh đãđạt được, là:


Các cấp Hội đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách nhân đạo của Đảng, Nhà nước được trên 8.000 buổi, trên 45.000 lượt người nghe, năm 2009 đã triển khai học tập luật hoạt động CTĐ, điều lệ sửa đổi bổ sung tới các cấp, các ngành, toàn thể cán bộ Hội viên, 100% Hội cấp huyện, xã tổ chức học tập với hơn 600 buổi, cho 13.000 lượt người.


Tổ chức Hội cấp huyện, xã luôn được củng cố, kiện toàn, từ 371 cơ sở Hội (Năm 2007) đến 2009 đã nâng lên 535 cơ sở; từ 108.520 Hội viên năm 2007 đến nay, đã có 122.208 Hội viên. Cấp huyện thị năm 2007 có 11/11 huyện đều có phó Chủ tịch chuyên trách, đến nay có 8/11 chủ tịch Hội chuyên trách. Có 195/195 xã, phường là chủ tịch bán chuyên trách, đến nay có 115/195 xã, phường là Chủ tịch chuyên trách, 80 phó Chủ tịch chuyên trách.


Trong công tác cứu trợ xã hội, thiên tai:Chỉ tính riêng nhiệm kỳ V, phong trào “Tết vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam”, luôn được các cấp Hội trong tỉnh chú trọng làm tốt, đã vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ hỗ trợ tiền và vật chất tổng trị giá trên 3,8 tỷ đồng, giúp cho 10.450 hộ nghèo và 350 nạn nhân CĐDC được hưởng lợi.


2 năm 2007-2008, các cấp Hội đã cấp tiền, lương thực, đồ dùng gia đình cứu trợ cho các hộ gia đình thuộc các huyện: Yên Minh, Vị Xuyên, Xín Mần, Đồng Văn, Bắc Mê, Quang Bình, Hoàng Su Phì, Thị xã Hà Giang, bị thiệt hại lớn về người và tài sản do lũ quét, sạt lở đất, hoả hoạn, tổng trị giá trên 4,3 tỷ đồng.


Cuộc vận động” Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, toàn tỉnh đã có 222 đơn vị, cá nhân đăng ký đỡ đầu cho 55 hộ gia đình và cá nhân có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, tổng trị giá đạt trên 3,4 tỷ đồng(Dành cho trên 7000 người được hưởng lợi tại gia đình và đơn vị).


Là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo vận động Hiến máu nhân đạo(HMNĐ) tỉnh, trong những năm gần đây, Hội đã chủ động tham mưu với UBND tỉnh, phối hợp với các ngành, các cấp tổ chức trên 90 buổi tuyên truyền, vận động hơn 4.500 người đăng ký tham gia HMNĐ. Tổ chức 40 đợt HMNĐ cố định và lưu động thu gom được 4.000 đơn vị máu, đáp ứng được 65% lượng máu phục vụ cấp cứu và điều trị cho người bệnh.


Cùng đó, trong nhiệm kỳ V, Tỉnh Hội thường xuyên giữ mối liên lạc với TW Hội và các tỉnh bạn, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong ngoài tỉnh, nhận được sự trợ giúp gồm tiền, hàng cứu trợ với giá trị hơn 2,9 tỷ đồng cho tỉnh. Đồng thời, nhận sự trợ giúp của thành Hội Hà Nội, Hội CTĐ tỉnh Vĩnh Phúc, thành phố Hồ Chí Minh, Phật tử chùa Nôm, tỉnh Hưng Yên, Chùa Pháp Vân, thành phố HCM... với gần 100 tấn hàng gồm lương thực, thực phẩm, quần áo, chăn ấm, tiền mặt ủng hộ đồng bào khó khăn trong tỉnh, trị giá 700 triệu đồng. Các tổ chức từ TW Hội, Hội CTĐ Hà lan, Hội hữu nghị Việt- Pháp, Cơ quan hợp tác quốc tế Tây Ban Nha, hỗ trợ tổng giá trị 3,5 tỷ đồng, với các dự án: Vay vốn phát triển chăn nuôi tại xã Lũng Chinh, huyện Mèo Vạc; Phát triển cộng đồng, xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ; Phòng ngừa thảm hoạ cho 8 xã tại 2 huyện Yên Minh và Quang Bình, và gần đây là dự án “Ngân hàng bò”, được TW Hội tài trợ triển khai tại huyện Mèo Vạc.


Có được những thành quả trên đây đó là do Hội CTĐ Việt Nam nói chung, Hội CTĐ Hà Giang nói riêng đã biết phát huy sức mạnh cộng đồng, động viên lực lượng chung tay làm nhân đạo, trong đó CTĐ làm vai trò nòng cốt.


Hội Chữ thập đỏ tỉnh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công ty Cổ phần xi măng Hà Giang thực hiện tốt công tác an toàn-vệ sinh lao động và quyền lợi của người lao động
HGĐT- Là công ty Cổ phần hoạt đông trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và kinh doanh nguyên vật liệu xây dựng có quy mô lớn, với những sản phẩm chủ yếu như: Xi măng, tấm lợp Fibrô xi măng, đá xây dựng các loại... vì vậy trong nhà máy và trên công trường luôn có hàng trăm công nhân trực tiếp lao động, sản xuất, do đó công tác An toàn-vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong những năm
30/04/2010
Gió lốc gây thiệt hại tại Hoàng Su Phì
HGĐT- Trong mấy ngày vừa qua, tại huyện Hoàng Su Phì đã xảy ra nhiều cơn lốc mạnh kèm theo mưa to để lại hậu quả khá nặng đối với đời sống của nhân dân.
30/04/2010
Lũ đá ở Seo Lử Thận
HGĐT- … Trong cơn lũ đêm rạng sáng ngày 27.4 ở đây chỉ có nước và đá. Lũ “đá” mới thật chính xác. Vâng! Lũ “đá” núi, mới thật sự được coi là những gì đã xảy ra ở thôn Seo Lử Thận, xã Pà Vầy Sủ (Xín Mần) cướp đi 5 mạng sống, làm bị thương 3 người của 2 gia đình cha con ông Vàng Seo Phứ, 67 tuổi và người con trai bạc mệnh Vàng Seo Pao, 29 tuổi mất vợ, mất con.
29/04/2010
Cảm xúc tháng Tư - niềm vui Đại thắng
HGĐT- Tháng Tư của năm 2010 đã ùa về trọn vẹn cùng chúng ta, sự hiện diện của thời gian và không gian đặc biệt này đem lại cho mọi người dân Việt Nam một cảm xúc tuyệt vời - đó là niềm vui đại thắng trong ngày chiến thắng của đất nước, dân tộc trước kẻ thù xâm lược.
29/04/2010