Quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên đất ở Quang Bình

17:13, 26/04/2010

HGĐT- Huyện Quang Bình được thành lập theo Nghị định số 146 ngày 1.12.2003 của Thủ tướng Chính phủ. Trên cơ sở đó, ngày 24.12.2003 huyện Quang Bình chính thức thành lập với sự chia tách và sáp nhập của 12 xã huyện Bắc Quang, 2 xã của huyện Hoàng Su Phì và 1 xã huyện Xín Mần với diện tích tự nhiên 79.489. Dân số tự nhiên ngay buổi đầu thành lập là 11.344 hộ, 56.528 nhân khẩu, gồm 12 dân tộc anh em.


Sau gần 6 năm thành lập, huyện Quang Bình đã phát huy nội lực sức dân, kêu gọi và tranh thủ sự đầu tư của Nhà nước, các thành phần kinh tế khác để phát triển. Tính đến hết tháng 12.2009, mức đầu tư để xây dựng hạ tầng cơ sở của huyện ở cả 15 xã, thị trấn huyện lỵ đã đạt con số vốn huy động cho phát triển trên 665 tỷ đồng. Qua các năm đã có trên 200 các công trình, dự án được đầu tư và đến nay trên 75% số công trình đã hoàn thiện đưa vào sử dụng. Ngay tại trung tâm huyện lỵ, 60/90 hạng mục công trình được đầu tư, được quy hoạch, nhiều hộ cán bộ, nông dân đã được cấp đất, giao đất ổn định đời sống, phát triển kinh tế. Qua gần 6 năm đã có trên 200 km đường giao thông nông thôn loại B và đường bên tông được hoàn thành, 55 km đường liên xã được nhựa hoá, nâng tổng số đường liên xã toàn huyện nhựa, bê tông hóa lên trên 132 km và 100% đường liên thôn bản hoàn thành tới 131 thôn, bản làm tiền đề cho phát triển sản xuất ,thúc đẩy các hoạt động thương mại, du lịch, dịch vụ và giao thương hàng hóa… Để phát triển được như hôm nay, Quang bình đã vượt qua nhiều khó khăn để làm tốt công tác quy hoạch, công tác giao đất, đi kèm giải phóng mặt bằng, đền bù và tổ chức cấp đất tái định cư. Đến hết năm 2009, Quang Bình đã hoàn thành cơ bản công tác quy hoạch và sử dụng nguồn tài nguyên đất giai đoạn 2005 – 2010 ở 15 xã, thị trấn. Trong đó là quy hoạch các trung tâm giành cho phát triển kinh tế cụm xã làm tiền đề thực hiện Nghị quyết T.Ư 7 khóa X về chính sách phát triển “Tam nông”. Cụ thể như: Trung tâm cụm xã Xuân Giang, Vĩ Thượng, Tân Bắc, Tân Nam, Yên Bình… Lập bản đồ quy hoạch vùng kinh tế động lực chi tiết ở xã Yên Bình làm cơ sở phát triển và hình thành đô thị trung tâm huyện lỵ Quang Bình giai đoạn 2005 – 2010 và 2015 tính đến giai đoạn 2020. Quy hoạch và giao đất cho các tổ, khu công nghiệp, khai khoáng và phát triển thủy điện như: Giao đất mỏ Ao xanh, đất phát triển thủy điện sông Chừng, sông Bạc hàng ngàn ha. Quy hoạch và giao toàn bộ diện tích rừng, đất rừng trên 47.000 ha về các hộ để thúc đẩy công tác: Quản lý, bảo vệ và phát triển, phục hồi rừng, tạo ra bước ngoặt lớn thúc đẩy phát triển nền kinh tế rừng, gắn bảo vệ môi trường. Nhờ làm tốt công tác giao đất, giao rừng nên đã có trên 10.000 ha rừng được trồng mới, nâng độ che phủ rừng từ 55% năm 2004 lên trên 65% năm 2009. Cùng phát triển nghề rừng đi liên công tác quy hoạch, giao đất còn có 15/15 xã đều giành được quỹ đất mở chợ nông thôn, làm nhà công sở, phát triển kinh doanh, dịch vụ, phát triển y tế, giáo dục và các lĩnh vực khác… có thể nói, sau gần 6 năm thành lập, công tác quy hoạch giao đất sử dụng nguồn tài nguyên đất đã được các cấp chính quyền huyện Quang Bình thực hiện hiệu quả, tạo cơ sở cho mọi hoạt động sản xuất, đời sống.


Quy hoạch vùng kinh tế, vùng dân cư đi đôi với công tác quản lý và giao sử dụng nguồn tài nguyên đất để phát triển bền vững là một trong các giải phát cơ bản ở Quang Bình thời gian qua. Đến Quang Bình trong những ngày này nhận thấy Quang Bình như rộn rã hơn. Trung tâm huyện lỵ sôi độg không khí lao động trên các công trường. Có thể nói, sau thời gian thành lập chưa lâu, vùng đất lúa khi xưa đã thay da, đổi thịt thành phố phường. Hết năm 2009, toàn bộ các hạng mục (90 hạng mục) được phê duyệt đều đã được đầu tư xây lắp. Các trục đường: Đường 1, 3, 7, 13… đã được nhựa hóa. Hệ thống công sở của 58 cơ quan, đơn vị hành chính trên 75% đã hoàn tất đưa vào sử dụng. Theo đánh giá sơ bộ, trong 5 năm, tại khu vực trọng tâm đã được đầu tư gần 100 tỷ đồng, đã có hàng loạt các hạng mục tiếp theo được phê duyệt đầu tư tiếp, sớm tạo cho Quang Bình trở thành huyện “động lực thứ 3” sau Bắc Quang, Vị Xuyên để thu hút đầu tư, phát triển. Đầu năm 2010, Quang Bình đã cơ bản hoàn tất công tác giải phóng, thu hồi, đền bù và cấp đất tái định cư, chấm dứt tình trạng khiếu nại, khiếu kiện kéo dài. Có thể nói, sau gần 6 năm chia tách, hình thành, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Quang Bình đã đồng tâm, phấn đấu thực tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần I đề ra. Đến hết năm 2009, tổng sản phẩm xã hội đạt 859 tỷ đồng, tăng 156 tỷ đồng so với chỉ tiêu Nghị quyết. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt bình quân trên 20%/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm dưới 12%, vượt 8% so với Nghị quyết đề ra. Đến hết năm 2009, toàn bộ trung tâm huyện lỵ, trung tâm các cụm xã, các xã đã hoàn thành công tác quy hoạch, giao đất xây dựng hạ tầng cơ sở; hoàn thành cơ bản công tác giao đất, cấp đất tái định cư cho đồng bào; hoàn tất công tác giao đất, giao rừng và xây dựng biểu đồ quy hoạch, sử dụng nguồn tài nguyên đất giai đoạn 2010 – 2015 tính đến giai đoạn 2020 để phát triển bền vững.


Chủ tịch UBND huyện Quang Bình Nguyễn Tiến Hưng khẳng định: Làm tốt công tác quản lý và quy hoạch đất đai mới tạo ra việc sử dụng, cấp đất hiệu quả, tiết kiệm để Quang Bình phát triển to đẹp trong nay mai và tương lai mai sau.


Nguyễn Hùng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quyết tâm thực hiện tốt công tác kiểm kê đất đai trên địa bàn tỉnh
LTS: Năm 2010, tỉnh ta tiến hành kiểm kê đất đai trên địa bàn toàn tỉnh. Đợt kiểm kê này được thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để làm cơ sở cho việc quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên đất đai trên địa bàn cả nước nói chung và Hà Giang nói riêng.
29/03/2010
Đánh giá tình trạng dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu
HGĐT- Ngày 24.3, Ban điều hành Dự án FLC 08-07 phối hợp với Văn phòng đại diện của tổ chức Challen to Change (CtC) tại Việt Nam, tổ chức Hội thảo: Đánh giá tình trạng dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu tại Hà Giang. Đến dự có lãnh các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo các huyện: Quản Bạ, Bắc Mê, Vị Xuyên, Quang Bình, Hoàng Su Phì.
27/03/2010
Cuộc hành trình lớn của thanh niên
Trước khi đến Đại hội Hội LHTN VN, thanh niên từ 3 miền đất nước sẽ tham gia cuộc hành trình “Thanh niên làm theo lời Bác - Sống đẹp vì cộng đồng”.
23/04/2010
Hiệu quả Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững
HGĐT- Thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ – CP của Chính phủ về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững, UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện và tiến hành kiện toàn lại Ban chỉ đạo giảm nghèo – Việc làm của tỉnh với 21 thành viên; thành lập 6 tổ công tác liên ngành hỗ trợ các huyện xây dựng đề án giảm nghèo nhanh và bền vững (giai đoạn 2009 – 2020).
23/04/2010