Cựu quân nhân trên “mặt trận” thời bình

17:22, 28/04/2010

HGĐT- Chiến tranh đã lùi xa nhưng dường như hậu quả chiến tranh thì vẫn còn đó, những người lính trẻ nay đã là các Cựu quân nhân đang ngày ngày chiến đấu với những di chứng chiến tranh để lại qua bao thế hệ, chiến đấu với cái đói, cái nghèo để xây dựng cuộc sống ấm no, quê hương giàu mạnh.


Trên mảnh đất địa đầu, Hội CCB ngày một lớn mạnh từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở với trên 20 ngàn hội viên đã và đang khẳng định vị thế và sức mạnh quân nhân trên trận tuyến thời bình. Các CCB không chỉ hoạt động tích cực trong xây dựng Hội trong sạch vững mạnh về chính trị và tổ chức mà các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội địa phương cũng được đẩy mạnh. Được các cấp uỷ, chính quyền quan tâm động viên, đến nay có tới 94% CCB tham gia công tác Hội, vượt quy định của T.Ư Hội là 9%. Hội CCB binh tỉnh và các Hội CCB cấp cơ sở thường xuyên kiện toàn tổ chức và cán bộ, tổ chức được 281 cơ sở Hội; xây dựng các nghị quyết chuyên đề về bồi dưỡng, đào tạo, quy hoạch cán bộ; phối hợp với các Trung tâm Chính trị huyện và trường Chính trị tỉnh mở 77 lớp bồi dưỡng cán bộ hội từ cấp tỉnh đến thôn bản, tổ dân phố cho hơn 3 ngàn đồng chí. Hàng năm, Hội CCB tỉnh tổ chức phân loại tổ chức cơ sở Hội đạt trong sạch, vững mạnh, hội viên gương mẫu, gia đình hội viên đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá. Số hội viên đạt tiêu chuẩn gương mẫu đạt trên 90%, số gia đình hội viên đạt gia đình văn hoá đạt 87%. Bên cạnh đó, các cấp hội còn tích cực tuyên truyền giáo dục các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước thông qua các dịp mít tinh, kỷ niệm, gặp mặt, toạ đàm. Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng Hội trong sạch vững mạnh đã cơ bản ổn định và tạo niềm tin tuyệt đối của hội viên vào công cuộc đổi mới đất nước và sự lãnh đạo xuyên suốt của Đảng, góp phần tích cực vào việc xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh trong toàn tỉnh.


Song song với công tác xây dựng Hội, bảo vệ Đảng, chính quyền và chế độ XHCN, các cấp Hội còn tích cực xoá đói giảm nghèo, nâng cao đời sống cho hội viên, tham gia phát triển kinh tế, xã hội địa phương và thực hiện các hoạt động tình nghĩa. Với bản chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, các cấp Hội tiếp tục thực hiện Nghị quyết chuyên đề về XĐGN, nâng cao đời sống hội viên. Các cấp Hội đã vay từ Ngân hàng CSXH trên 297 tỷ đồng cho trên 13.000 lượt hội viên vay vốn; xây dựng được trên 2 tỷ đồng tiền Quỹ hội để cho vay không lãi phát triển sản xuất, xoá đói giảm nghèo. Nhiều hội viên đã thành lập các tổ hợp tác, HTX, các công ty, các mô hình trang trại, các khu vui chơi giải trí với quy mô lớn và hiệu quả sản xuất, tạo việc làm cho người lao động. Các cấp Hội cũng đẩy mạnh chương trình xoá nhà tạm cho hội viên, hiện tại các cấp Hội đã đầu tư trên 22 tỷ đồng xoá 600 nhà tạm cho các hội viên, hạ tỷ lệ nghèo từ 18,6% năm 2006 xuống 6,7% năm 2009; tỷ lệ hộ khá, giàu tăng lên 41%.


Các hoạt động tình nghĩa đồng đội cũng được các cấp Hội hết sức quan tâm,
Hội đã quyên góp ủng hộ 24 triệu đồng gửi tặng đồng bào lũ lụt, tặng CCB nước bạn Lào 27 triệu đồng năm 2007. Kêu gọi và được CCB Công ty Than Hà Tu (Quảng Ninh), CCB Hà Nội, Gôn Long Thành (Đồng Nai), ủng hộ 180 triệu đồng mua 1000 chiếc áo ấm tặng các cháu học sinh nghèo vùng cao, hỗ trợ cho hội viên năm 2009; mở đợt xổ số năm 2005 được 200 triệu đồng mua 200 sổ tiết kiệm tặng các nạn nhân chất độc da cam/điôxin và hỗ trợ xoá 24 nhà tạm cho hội viên… Ngoài ra trong các dịp Lễ, Tết các cấp Hội cũng tổ chức thăm hỏi, tặng quà trị giá trên 800 triệu đồng cho các gia đình chính sách, các hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Những nghĩa cử cao đẹp của CCB các cấp đã góp phần tích cực cùng các cấp uỷ, chính quyền và nhân dân động viên, giải quyết khó khăn cho các hội viên và đối tượng chính sách, đảm bảo an sinh xã hội.


Chiến tranh đã lùi những người chiến sĩ năm xưa đã ngã xuống trên mảnh đất Hà Giang địa đầu Tổ quốc vì một nền độc lập dân tộc nay đã hoà mình vào đất mẹ, hoà mình vào non nước Hà Giang nhưng đồng đội các anh vẫn đang ngày ngày hăng say lao động sản xuất, vượt qua những khó khăn về bệnh tật, thương tích chiến tranh xứng đáng danh hiệu anh “Bộ đội Cụ Hồ” trên trận tuyến thời bình…


Phạm Dương

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI hội LHTN Việt Nam
Tổng bí thư Nông Đức Mạnh với các Đại biểu dự Đại hộiSáng 27-4, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội, Ðại hội Ðại biểu toàn quốc lần thứ VI Hội LHTN Việt Nam đã chính thức khai mạc.
28/04/2010
Lũ quét gây chết người ở xã Pà vầy sủ
HGĐT- Vào lúc 23 giờ đêm ngày 26.4, trên địa bàn huyện Xín Mần đã xảy ra trận mưa to, gió lớn gây lũ quét làm sập 1 ngôi nhà và làm chết 3 người,bị thương nặng 3 người và làm mất tích 2 người của gia đình ông Giàng Seo Páo, Giàng Seo Phứ, thôn Seo Lử Thận, xã Pà Vầy Sủ.
27/04/2010
Quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên đất ở Quang Bình
HGĐT- Huyện Quang Bình được thành lập theo Nghị định số 146 ngày 1.12.2003 của Thủ tướng Chính phủ. Trên cơ sở đó, ngày 24.12.2003 huyện Quang Bình chính thức thành lập với sự chia tách và sáp nhập của 12 xã huyện Bắc Quang, 2 xã của huyện Hoàng Su Phì và 1 xã huyện Xín Mần với diện tích tự nhiên 79.489. Dân số tự nhiên ngay buổi đầu thành lập là 11.344 hộ, 56.528 nhân khẩu,
26/04/2010
Hiệu quả Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững
HGĐT- Thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ – CP của Chính phủ về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững, UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện và tiến hành kiện toàn lại Ban chỉ đạo giảm nghèo – Việc làm của tỉnh với 21 thành viên; thành lập 6 tổ công tác liên ngành hỗ trợ các huyện xây dựng đề án giảm nghèo nhanh và bền vững (giai đoạn 2009 – 2020).
23/04/2010