Hà Giang

Tuổi trẻ Hà Giang vững bước lên đường

16:55, 05/03/2010

HGĐT- Trong không khí rộn ràng của Xuân mới, sáng ngày 5.3, đồng loạt các địa phương trong tỉnh được giao tuyển quân đợt I – 2010 đã long trọng tổ chức Lễ giao - nhận quân, tiễn các tân binh lên đường nhập ngũ.


 

 Tân binh thị xã Hà Giang lưu luyến chia tay trước khi lên đường nhập ngũ.


Trong đợt này, toàn tỉnh có 6 huyện, thị được giao tuyển quân với số lượng 300 tân binh. Với việc làm tốt công tác tuyển, chọn từ cơ sở cùng với sự chuẩn bị chu đáo về tinh thần, vật chất của các địa phương đã tạo nên khí thế của một ngày Hội, giúp cho các chàng trai trẻ vững bước lên đường làm nhiệm vụ.


Tại thị xã Hà Giang, ngay từ sáng sớm, các cơ quan, đoàn thể, các phường, xã cùng đông đảo người dân đã tập trung về sân BCH Quân sự thị xã để tiễn đưa các tân binh lên đường. Niềm vui của mỗi chiến sĩ, mỗi gia đình có con em lên đường được nhân lên khi buỗi Lễ có sự tham dự, động viên, khích lệ của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô cùng vớilãnh đạo Bộ CHQS tỉnh và thị xã Hà Giang... Trong đợt tuyển quân lần này, thị xã được giao chỉ tiêu tuyển 35 tân binh. Đến tháng 11.2009, thị xã đã tổ chức sơ tuyển xong cho tất cả số công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, đồng thời Hội đồng nghĩa vụ Quân sự thị xã đã chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự phối hợp với đơn vị y tế tổ chức khám tuyển sức khoẻ nghĩa vụ cho số công dân đã qua sơ tuyển; chọn đủ chỉ tiêu 35 thanh niên.


Ngày hội tòng quân của thị xã giữa mùa Xuân trở nên ấm áp hơn, dưới ngọn đuốc rực cháy, thể hiện cho khí thế của tuổi trẻ thị xã, những khuôn mặt rạng rỡ của các tân binh cùng những người thân càng làm cho buổi chia tay thêm ?ý nghĩa. Đâu đó, còn những ánh mắt lưu luyến, những giọt nước mắt của những chàng trai trẻ lần đầu tiên xa nhà, xa người thân. Mặc dù vậy, để khẳng định quyết tâm của tuổi trẻ thị xã, tân binh Nguyễn Văn Tuần, sinh năm 1990, dân tộc Tày ở xã Phương Thiện cho biết, được lên đường đợt này là một vinh dự lớn, anh mong muốn được góp sức mình phục vụ quân đội, đồng thời sẽ phấn đấu để tiếp bước các thế hệ cha anh đã đi trước.


Ngược lên phố núi Mèo Vạc, năm nay cái rét đã nhường chỗ cho nắng Xuân ấm áp, tiễn bước các chàng trai của miền đá lên đường nhập ngũ. Sau lễ dâng hương tại Tượng đài Bác Hồ, những chàng trai tiêu biểu của huyện đã đem ngọn lửa thiêng từ Tượng đài Bác về thắp sáng ngọn đuốc tại sân vận động huyện, tiếp thêm tinh thần và nghị lực cho các tân binh lên đường. Đợt tuyển quân này, huyện Mèo Vạc đã hoàn thành 40 chỉ tiêu được giao, trong đó có 27 tân binh là người dân tộc Mông, 11 người là dân tộc Giấy và 2 người là dân tộc Dao. Sau Lễ tiễn quân đầy xúc động, lưu luyến, 100% tân binh đã được giao cho đơn vị cấp trên tiếp nhận đúng theo quy định.


Tiếp bước các thế hệ cha anh lên đường, trong ngày 5.3, 6 huyện, thị trong tỉnh đã hoàn thành việc giao tuyển quân đợt I với 300 tân binh, đạt 100%. Trong đó, huyện Bắc Quang là nơi có số lượng tân binh đông nhất, với 84 chiến sĩ, tiếp đến là huyện Hoàng Su Phì với 64 chiến sĩ, các huyện Bắc Mê, Quản Bạ, mỗi huyện 38 tân binh... Đại uý Bùi Xuân Tiến, Trợ lý quân lực, Ban Quân lực, BCH Quân sự tỉnh, cán bộ đảm nhiệm công tác tuyển quân của tỉnh cho biết. Năm nay, công tác tuyển quân có nét mới đó là nhiệm vụ tuyển chọn được giao cho địa phương theo phương châm “3 gặp, 4 biết”. Đợt I năm nay, trong số những công dân tham gia khám tuyển có 33 người viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Trong số 300 tân binh toàn tỉnh có 162 người có độ tuổi từ 18 – 20. Qua khám sức khoẻ có 125 người đạt loại I, chiếm 41,6%, 128 người đạt loại II, chiếm 42,6%; có 195 người tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT, chiếm 65%. Trong số 300 tân binh có đến 12 người là đảng viên, 268 người là đoàn viên…

Đợt tuyển quân lần I năm nay đã diễn ra thành công tốt đẹp, ngày Hội lên đường của các tân binh đã nhận được sự quan tâm, khích lệ chu đáo từ các cấp uỷ, chính quyền, các đoàn thể và người dân các địa phương về cả vật chất lẫn tinh thần. Tại mỗi địa bàn tổ chức lễ ra quân, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện đều có mặt, tặng quà, hoa và ân cần tiễn các chiến sĩ lên đường. Trong buổi tòng quân ở các huyện, thị, chúng tôi đã được chứng kiến những hình ảnh thật xúc động, nhưng cũng đầy quyết tâm của người lên đường và người ở lại. Xin chúc cho các chiến sĩ sẽ vững bước hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng là con Lạc, cháu Hồng tiếp bước truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, góp phần bảo vệ vững chắc non sông, đất nước.


Huy Toán

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh các phong trào thi đua trong CNVC,LĐ
HGĐT- Hưởng ứng chương trình phát động thi đua của UBND tỉnh và Tổng LĐLĐ Việt Nam trong năm 2009, trong năm qua, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã tổ chức phát động thi đua đến các cấp Công đoàn và CNVCLĐ trong toàn tỉnh về thực hiện các phong trào “Thi đua lao động giỏi”; “Thi đua liên kết phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp và phát triển nông thôn”.
26/02/2010
Đồng Văn nỗ lực trong công tác giảm nghèo và giải quyết việc làm
HGĐT- Để giải quyết những vấn đề trong công tác giảm nghèo và giải quyết việc làm (GN&GQVL) trên địa bàn huyện, trong những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Văn đã có những chính sách hỗ trợ, khuyến khích lồng ghép với nghị quyết của tỉnh và Nghị quyết 30a/CP.
24/02/2010
Những kết quả bước đầu trong việc xã hội hóa công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân trên địa bàn
HGĐT- Xã hội hóa công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân đã thực sự có ý nghĩa quan trọng và trở thành một hoạt động xuyên suốt trong toàn bộ các lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân một cách lâu dài nhằm đạt được những mục tiêu đã định.
24/02/2010
“Nghị lực sống” đến với đồng bào nghèo Sủng Máng
HGĐT- Với thông điệp “Mùa xuân trên cao nguyên đá”, trong những ngày giáp Tết Canh Dần, đoàn sinh viên tình nguyện (gần 40 người) của Trung tâm Nghị lực sống (Hà Nội) do Giám đốc, Hiệp sĩ công nghệ thông tin Nguyễn Công Hùng (là một người bị bệnh “nhũn xương”, gần như tê liệt hoàn toàn, nhưng rất giỏi về máy tính) dẫn đầu, đã lên xã Sủng Máng, huyện Mèo Vạc trao quà (gồm
24/02/2010