Hà Giang

Làn sóng 'sống xanh' trong giới trẻ

11:02, 02/03/2010
Ngày càng có nhiều bạn trẻ tình nguyện tham gia các câu lạc bộ (CLB)  hoạt động vì môi trường, nói không với túi nilon, rác thải, hút thuốc lá nơi công cộng...

Từ ý nghĩ...

Sống xanh mới thực sự trở thành chủ đề chính trong những câu chuyện của người trẻ khoảng hơn một năm nay.

“Sống xanh, hiểu đơn giản là sống có quan tâm và trách nhiệm với môi trường, trong mọi suy nghĩ, hành động luôn hướng tới môi trường sạch và phát triển bền vững”, Nguyễn Hải Hà, ĐH Khoa học Xã hội& Nhân văn Hà Nội , bày tỏ.

Còn với Hoàng Đức Minh, SV Đại học Thủy lợi, Giám đốc Chương trình nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu, sống xanh được định nghĩa: “Đơn giản là sống thân thiện với môi trường, hạn chế các hành động làm ảnh hưởng đến môi trường. Nghĩ rộng hơn, phải hiểu sống xanh ở góc độ toàn diện từ ăn ở, mặc, đi lại, học tập...”.

Thay vì  đi xe máy ra chợ mua thức ăn, bạn có thể chọn xe đạp. Tại cơ quan, thay vì đi cầu thang máy, bạn có thể chọn cầu thang bộ...

Với Mạnh Hải, SV ĐH Xây dựng, ý nghĩ sống xanh gắn liền với văn hóa xanh - ứng xử thân thiện và kinh doanh xanh vì một môi trường phát triển bền vững.

Tác giả cuốn sách sống xanh - Ngô Thị Giáng Uyên chuyển tải tới người đọc một thông điệp sống xanh không chỉ là sống thân thiện với môi trường, mà còn là sống có ích, giản dị, trân trọng những giá trị tinh thần, bớt lệ thuộc về vật chất làm được nhiều điều không phải hối tiếc những ngày đã qua. 

...Đến hành động

Vũ Thị Huyền Trang, SV khoa Quan hệ quốc tế - ĐH KHXH&NV TP Hồ Chí Minh, bày tỏ trên mạng lưới Thế Hệ Xanh, nơi tập hợp những người trẻ quan tâm đến môi trường: “Mình rất bất ngờ khi được xem đoạn clip SV vô tư xả rác, vui vẻ xả rác.

Mình trực tiếp nghe cảm nhận của những khách du lịch nước ngoài khi đến TPHCM, họ rất bất ngờ là tại sao người dân thành phố lại thiếu ý thức như vậy”.

Trang đang nung nấu một kế hoạch nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức của SV về môi trường ở khu vực Làng Đại học, Q.Thủ Đức, TPHCM.

“Vứt rác bừa bãi là thói quen không chỉ của bạn trẻ. Khi nhìn thấy hành động đó, mình lặng lẽ đi nhặt lại túi rác cho vào đúng nơi quy định. Không cần nói gì, mọi người sẽ tự hiểu. Có một số bạn khi nhìn thấy hành động nhặt rác đó của mình đã quay lại xin lỗi và rút kinh nghiệm”, Nguyễn Minh Tuấn, SV năm thứ ba - ĐH Kinh tế quốc dân, chia sẻ.

Hai năm tham gia các hoạt động vì môi trường, Tuấn trở thành một tuyên truyền viên tích cực cho bạn bè và những người xung quanh về ý thức bảo vệ môi trường.

Tuấn tâm sự: “Biết là không thể thay đổi thói quen của ai đó ngay, nhưng mình quan niệm mưa dầm thấm lâu, cứ làm rồi mọi người sẽ hiểu. Mình còn trẻ, mình làm được, tại sao người lớn tuổi lại không làm được?”.

Nhắc tới hoạt động vì môi trường của người trẻ, các bạn thường nói tới cái tên CLB C4E. Với quy mô trên cả nước, hoạt động tại 11 tỉnh thành, C4E có hơn 2.000 tình nguyện viên trong đó 90% là người trẻ.

C4E góp phần khơi dậy tinh thần và hành động vì môi trường trong nhiều tầng lớp, đặc biệt là thanh niên.

Ngô Minh Hương, Ban chủ nhiệm C4E, cho biết: C4E bám sát tiêu chí hoạt động “Hành động hôm nay, bền vững mai sau”. Những hoạt động nổi bật như xuyên Việt vì môi trường nhằm kết nối cộng đồng trên cả nước, hưởng ứng và chung tay bảo vệ môi trường.

Sống xanh nhanh trưởng thành

Ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu có thể là những vấn đề bạn quan tâm, nhưng sống xanh sẽ thành một tiêu chuẩn sống. Suy nghĩ của Hoàng Đức Minh cũng là đích đến của rất nhiều bạn trẻ. Các hội thảo, diễn đàn, chương trình nâng cao nhận thức của thanh niên với môi trường hiện nay đều hướng tới điều này.

Hoàng Lan Phương, ĐH Công đoàn, phân tích: Vì sống xanh còn là sống tốt cho bản thân mình, cho những người xung quanh và cho cả thế hệ sau nên một người trẻ sống xanh sẽ là một người trẻ nhanh trưởng thành.

Những Ét-vê môi trường

Hơn 100 thành viên Câu lạc bộ (CLB) Môi trường của trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội đều được gọi là những Ét-vê môi trường.

Tiền thân là một nhóm tình nguyện vì môi trường của ĐH Kinh tế Quốc dân, nhưng nay CLB thu hút các bạn trẻ đến từ nhiều trường ĐH khác. Không chỉ có lòng nhiệt tình, thành viên CLB đều có kiến thức về môi trường qua những buổi đào tạo, tập huấn với chuyên gia và lăn xả vào thực tế.

“CLB thường xuyên tổ chức hội thảo tuyên truyền về môi trường và biến đổi khí hậu, đạp xe, kêu gọi sinh viên 10 trường ĐH trên địa bàn Hà Nội hưởng ứng Giờ Trái Đất…”, Nguyễn Minh Hòa, sinh viên K50 Khoa Ngân hàng Tài chính, Chủ nhiệm CLB, cho biết.


Thanh niên

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Quỹ vì người nghèo” tỉnh hỗ trợ cho 230 hộ nghèo đặc biệt khó khăn trong dịp Tết
HGĐT- Ban Thường trực Ủy Ban MTTQ tỉnh, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh Hà Giang vừa quyết định trích 46.000.000 đồng từ nguồn “Quỹ vì người nghèo” cấp tỉnh, trợ cấp tiền ăn Tết Nguyên đán Canh Dần cho 230 hộ nghèo đặc biệt khó khăn, thuộc các xã vùng sâu, vùng xa của 11 huyện, thị và 13 xã do các thành viên Ban vận động phụ trách với mức trợ cấp là 200.000 đồng cho
29/01/2010
Đẩy mạnh các phong trào thi đua trong CNVC,LĐ
HGĐT- Hưởng ứng chương trình phát động thi đua của UBND tỉnh và Tổng LĐLĐ Việt Nam trong năm 2009, trong năm qua, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã tổ chức phát động thi đua đến các cấp Công đoàn và CNVCLĐ trong toàn tỉnh về thực hiện các phong trào “Thi đua lao động giỏi”; “Thi đua liên kết phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp và phát triển nông thôn”.
26/02/2010
Xuân về Lùng Sán
HGĐT- Bước vào tuổi 39 trông Hầu Seo Gỉ tôi cứ ước ngoài 50 nên gọi bằng chú. Ngượng nghịu đôi chút Gỉ bảo tôi “… Mình tuổi còn ít, mỗi tội già vì ở trên cao Suôi Thầu, ít biết nên cứ làm, cứ ăn và cứ đẻ 5 đứa con liền lúc, rồi lo làm, lo ăn suốt đêm ngày nên nó… cũ người đi vậy”. Chúng tôi cười thông cảm rồi hỏi chuyện về làng mới Lùng Sán sau 1 năm hạ sơn, Hầu Seo Gỉ cho
24/02/2010
Những kết quả bước đầu trong việc xã hội hóa công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân trên địa bàn
HGĐT- Xã hội hóa công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân đã thực sự có ý nghĩa quan trọng và trở thành một hoạt động xuyên suốt trong toàn bộ các lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân một cách lâu dài nhằm đạt được những mục tiêu đã định.
24/02/2010