Hà Giang

Văn phòng Đoàn ĐBQH-HĐND tỉnh với công tác phụ trách xã khó khăn

17:03, 15/01/2010

HGĐT- Sủng Trái là một trong những xã đặc biệt khó khăn có tỷ lệ đói nghèo trên 50% của huyện Đồng Văn. Xã có tổng diện tích tự nhiên 2.509 ha, trong đó diện tích đất canh tác 417,2 ha, chủ yếu diện tích trồng ngô. Toàn xã có 13 thôn, bản với số 914 hộ, 5.460 khẩu, 100% là dân tộc Mông.


Hai năm qua, với nhiệm vụ được giao phụ trách đỡ đầu xã Sủng Trái, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh đã có những đóng góp không nhỏ trong việc giúp xã xoá đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế, xã hội. Lãnh đạo và cán bộ Văn phòng thường xuyên quan tâm đến các hoạt động của xã cũng như đời sống của nhân dân trong từng thôn bản. Kịp thời nắm bắt tình hìnhtrong mọi hoạt động đồng thời đưa ra những ý kiến đóng góp nhằm giúp xã xây dựnghệ thống chính trị vững mạnh; cùng xã xây dựng kế hoạch xoá đói giảm nghèo, phát triển sản xuất, tạo nguồn vay vốn phát triển chăn nuôi… Không chỉ vậy, hàng tháng, quý Văn phòng đều cử cán bộ tích cực xuống cơ sở nắm bắt tình hình, tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, cuối năm và hướng dẫn giúp đỡ xã công tác chuẩn bị về nhân sự, báo cáo chính trị cho Đại hội cơ sở đảm bảo đúng nguyên tắc, quy trình, tổ chức kỳ họp HĐND xã cuối năm đạt hiệu quả cao; tham gia diễn tập phòng chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn, giảm nhẹ thiên tai; huấn luyện dân quân tự vệ cho xã; tổ chức 01 lớp tập huấn cho 14 cán bộ khuyến nông viên thôn bản; hỗ trợ 8 triệu đồng để tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho 44 người hoàn thành lớp Bí thư chi bộ, trưởng thôn, đại biểu HĐND cấp xã, góp phần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ chính trị tại cơ sở. Riêng chương trình xoá nhà tạm, tính đến nay hoàn thành 70/104 nhà, đạt 67,3%; tổ chức cho đoàn viên thanh niên cơ quan lên tham gia phong trào văn nghệ, thể thao, lao động tình nguyện trồng giúp các hộ nhân dân 2 ha cỏ; hỗ trợ cho xã 108 phản, 1 tấn đường, 2 tấn gạo, tặng 08 gia đình nghèo nhất xã 17 con dê, 08 phản nằm và 08 chiếc màn chống muỗi, trị giá 26.640.000 đồng; hỗ trợ 10.000 triệu đồng để tổ chức 1 lớp dạy nghề xây dựng dân dụng cho 42 lao động tại xã Sủng Trái và đã thành lập 7 tổ thợ xây trực tiếp nhận các công trình xây dựng tại chỗ và các xã lân cận, góp phần giải quyết việc làm cho 42 lao động có thu nhập từ 1,2 đến 2 triệu đồng/người/tháng; bồi dưỡng nghiệp vụ cho 01 văn thư xã học việc tại cơ quan tập huấn kỹ năng soạn thảo văn bản, cách ghi chép vào sổ công văn đến và đi…; đào tạo nghề cho một số hộ làm điểm mô hình ủ chua dự trữ cỏ làm thức ăn cho gia súc vào vụ đông; tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt công tác nông nghiệp theo đúng thời vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.


Cũng nhờ việc luôn sâu sát, bám nắm cơ sở nên Văn phòng luôn hiểu rõ về tình hình đời sống của bà con cũng như tình hình an ninh, chính trị toàn xã và từ đó đưa ra rất nhiều ý kiến, giải pháp thiết thực cho địa phương như nâng cao trình độ, nhận thức cho đội ngũ cán bộ xã đến thôn, bản, xác định nguyên nhân và những khâu cần tác động để giúp xã vươn lên…


Tháng 10.2009, Văn phòng kết hợp với nhóm tình nguyện “Vì Hà Giang thân yêu” và trường Trung cấp Phật học Hà Nội tổ chức thành công “Đêm hội trăng rằm trên cao nguyên đá” và chương trình “Hà Giang- nhịp cầu thân ái” cho các em học sinh trường PTCS Sủng Trái cùng toàn thể bà con nhân dân trong xã với tổng số tiền và quà hơn 100 triệu đồng.


Hà Hải

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thôn Bản Đả (Na Khê) hết nghèo nhờ trồng dưa hấu
HGĐT- Đến thôn Bản Đả, xã Na Khê (Yên Minh) thời điểm này, ai cũng ngạc nhiên bởi trong tiết Đông giá rét, khô hạn mà ruộng nương nơi đây không còn một thửa đất bỏ trống. Ni lông phủ trắng ruộng, dưới đó là dưa hấu, dưa chuột, bí xanh đang lên mầm xanh tốt. Nhờ biết trồng cây vụ Đông - xuân nên người dân nơi đây đã hết cảnh đói nghèo, nhiều hộ khá giả.
31/12/2009
Mèo Vạc nỗ lực thực hiện Nghị quyết 30a/CP
HGĐT- Trên cơ sở Nghị quyết 30a/2008/NQ - CP của Chính phủ và Hướng dẫn của các Bộ, ngành T.Ư, tỉnh, huyện Mèo Vạc đã khẩn trương thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện các chương trình XĐGN của huyện.
14/01/2010
Công cụ thực hiện giảm nghèo bền vững
HGĐT- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH tỉnh Hoàng Đình Châm, khẳng định: Ngân hàng CSXH tỉnh là một đơn vị có đóng góp đáng kể cho sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đắc lực sự nghiệp XĐGN cho vùng nghèo, vùng sâu, xa, vùng dân tộc thiểu số của tỉnh, với số dư nợ cho vay tăng hơn năm 2008 là 54,5%, trong đó cho
14/01/2010
Đồng Văn “mùa” thiếu nước
HGĐT- Vào những ngày đầu tháng 1 của năm 2010, chúng tôi có dịp trở lại Đồng Văn công tác. Khi đặt chân lên địa phận xã Sà Phìn, cảnh tượng đầu tiên đập vào mắt tôi là từng tốp, từng tốp người dân gùi trên lưng là những chiếc quẩy tấu và bên trong là những chiếccan. Cùng với những tốp người đi bộ, là những chiếc xe máy cõng trên mình cũng từ 2 cho đến 4 chiếc can chạy ngược,
14/01/2010