Mậu Duệ với mục tiêu xây dựng trung tâm thành thị tứ đổi mới

17:19, 11/01/2010

HGĐT- Nhằm thúc đẩy kinh tế, văn hoá, xã hội ở xã cũng như các địa phương trong khu vực phát triển, Đảng bộ, chính quyền xã Mậu Duệ (Yên Minh) đang tích cực triển khai kế hoạch xây dựng khu trung tâm xã trở thành thị tứ đổi mới theo chủ trương của BCH Đảng bộ huyện. Mặc dù mới triển khai nhưng khu vực trung tâm xã đang dần hình thành thị tứ đổi mới.


 

Trung tâm xã Mậu Duệ.


Mậu Duệ không chỉ là địa bàn có điều kiện để phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển chung của tiểu khu vùng Đông- Nam huyện. Trước hết, xã có điều kiện phát triển kinh tế nhờ tiềm năng về đất đai, nguồn nước canh tác, nguồn tài nguyên khoáng sản. Trình độ dân trí cao, dễ tiếp cận với sản xuất hàng hoá, cơ chế thị trường. Đây cũng là địa bàn quan trọng để thúc đẩy kinh tế, văn hoá các xã trong khu vực phát triển vì vị trí nằm ở trung tâm và cũng là đầu mối giao thông của tiểu vùng khu vực các xã Đông- Nam huyện, bao gồm: Mậu Long; Ngọc Long; Ngam La và một phần Đông Minh. Vị trí địa lý và sự phát triển về kinh tế, văn hoá của xã được khẳng định chỉ đứng sau thị trấn Yên Minh. Với những đặc điểm, điều kiện, vai trò quan trọng đó, huyện Yên Minh phê duyệt “Quy hoạch trung tâm xã Mậu Duệ trở thành thị tứ đổi mới”.


Ngay sau khi được phê duyệt quy hoạch, BCH Đảng bộ xã đã xây dựng Nghị quyết để triển khai thực hiện cụ thể. Theo đó, khu trung tâm xã được chia thành hai khu vực. Khu vực 1 từ đầu cầu Trắng chạy dọc theo đường Yên Minh- Mèo Vạc. Đây là khu trung tâm kinh tế, thương mại, dịch vụ nơi thu hút các hộ sản xuất kinh doanh, chợ, các doanh nghiệp, HTX và vùng chuyên canh trồng rau xanh. Khu vực này thu hút các hộ sản xuất kinh doanh cũng như cán bộ, công nhân đang làm việc tại mỏ ăng ti mon xuống sinh sống. Các công trình nhà ở của người dân, công trình trụ sở UBND xã phải được xây dựng theo quy cách về mẫu mã, không có nhà tạm, nhà lợp lá. Hành lang, lề đường rộng, có trồng cây bóng mát, có điện chiếu sáng tạo cảnh quan sạch sẽ, văn minh. Khu vực 2 từ đầu cầu Trắng chạy theo đường đi Đường Thượng, Lũng Hồ. Đây là khu vực văn hoá, giáo dục bao gồm 4 trường học, nhà văn hoá và một bộ phận dân cư vừa làm dịch vụ vừa sản xuất nông nghiệp. Nơi đây sẽ hình thành hai khu trồng rau xanh chuyên canh. Gắn liền với việc phát triển đó xã đang tích cực thu hút, vận động các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn xây dựng xưởng chế biến nông, lâm sản, gia súc, gia cầm để thu mua sản phẩm của bà con, tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất hàng hoá không chỉ trong khu vực xã mà còn cả khu vực các xã lân cận. Về đời sống kinh tế, phấn đấu đến hết năm 2010, hai khu vực sẽ có 60% hộ khá, giàu trở lên và không còn hộ nghèo. Anh Nguyễn Văn Vĩnh, Bí thư Đảng uỷ kiêm Chủ tịch UBND xã cho biết: “Khi khu vực trung tâm xã trở thành thị tứ đổi mới sẽ góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trên địa bàn phát triển, không chỉ phục vụ nhu cầu mua bán của người dân trong xã mà với các xã trong khu vực lận cận. Cũng từ sự phát triển về dân cư, thương mại dịch vụ, việc giao lưu, trao đổi hàng hoá sẽ tạo điều kiện để thúc đẩy sản xuất, chăn nuôi hàng hoá phát triển. Với mục tiêu xây dựng khu trung tâm Mậu Duệ thành thị tứ trong nhiệm kỳ 2010- 2015, ngay sau khi xây dựng Nghị quyết để thực hiện những phần việc cụ thể, xã đã triển khai cho người dân trong khu vực hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc làm này. Do đó bà con cũng đã hiểu và đồng tình ủng hộ. Tranh thủ sự ủng hộ đó huyện đã triển khai thực hiện việc giải phóng mặt bằng để thi công 2 tuyến đường rộng 15 m ở hai khu vực trung tâm theo quy hoạch của xã. Trong đó có 1 tuyến đã hoàn thành, tuyến còn lại đang thi công và sẽ hoàn thành trong năm tới. Tuyến đường hoàn thành là cơ sở cho xã sắp xếp dân cư, thực hiện việc quy hoạch vỉ hè, nhà ở. Ngoài việc xây dựng tuyến đường rộng tại trung tâm, huyện cũng sẽ bố trí xây dựng cho xã những công trình quan trọng khác như khu vực hành chính xã, chợ…”.


Mặc dù kết quả đạt được chưa nhiều nhưng điều quan trọng người dân trong khu vực đã đồng tình ủng hộ thực hiện chủ trương xây dựng khu trung tâm xã thành thị tứ đổi mới. Có sự ủng hộ đó, cộng với sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, chắc chắn Mậu Duệ sẽ hoàn thành mục tiêu xây dựng khu trung tâm xã thành thị tứ đổi mới trong giai đoạn 2010- 2015.


Tuyên Bình

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thôn Bản Đả (Na Khê) hết nghèo nhờ trồng dưa hấu
HGĐT- Đến thôn Bản Đả, xã Na Khê (Yên Minh) thời điểm này, ai cũng ngạc nhiên bởi trong tiết Đông giá rét, khô hạn mà ruộng nương nơi đây không còn một thửa đất bỏ trống. Ni lông phủ trắng ruộng, dưới đó là dưa hấu, dưa chuột, bí xanh đang lên mầm xanh tốt. Nhờ biết trồng cây vụ Đông - xuân nên người dân nơi đây đã hết cảnh đói nghèo, nhiều hộ khá giả.
31/12/2009
Vì sự an sinh xã hội
HGĐT- Bảo hiểm xã hội (BHXH) là mộttrong những chính sách lớn của Đảng và Nhà nước đối với người lao động, đồng thời nó cũng có một vai trò to lớn góp phần an sinh xã hội. Chính vì vậy, bước sang năm 2009, BHXH tỉnh tiếp tục đổi mới hoạt động để bắt kịp với yêu cầu chung của cả nước và đặc thù của một tỉnh miền núi, biên giới, đa sắc tộc.
31/12/2009
Gặp mặt các nạn nhân chất độc da cam/điôxin đi điều dưỡng, chữa trị tại Làng Hữu nghị Việt Nam
HGĐT- Hội CCB tỉnh vừa có buổi gặp mặt 12 CCB bị nhiễm chất độc da cam/điôxin đi điều dưỡng, chữa trị tại Làng Hữu nghị Việt Nam. Tới dự có lãnh đạo Hội CCB tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/điôxin tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và đại diện Làng Hữu nghị Việt Nam.
28/12/2009
Động lực cho nông dân thoát nghèo
HGĐT- Ông Phạm Quang Trung, Trưởng thôn Thái Hà , phường Ngọc Hà (TXHG) dẫn chúng tôi đến một số hộ gia đình trong thôn, như gia đình bà Đào Thị Vui, gia đình anh Nguyễn Bá Thảo, hay gia đình anh Nguyễn Duy Ninh… Đến đâu cũng thấy vườn rau xanh, vườn mía đang chờ thu hoạch; những chuồng lợn thịt, lợn nái với tiếng kêu ủn ỉn và tiếng gà nhảy ổ cục tác báo hiệu cho sự ấm no.
28/12/2009