Thực hiện tín dụng đối với HSSV - đôi điều ghi nhận

16:58, 07/08/2009

HGĐT- Là tỉnh vùng cao biên giới cực Bắc của Tổ quốc chủ yếu dựa vào phát triển thuần nông, đại đa số bà con nông dân trong tỉnh còn gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy, chế độ tín dụng ưu đãi của Chính phủ đã giúp cho hàng ngàn hộ nghèo ở tỉnh ta có con đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và các cơ sở đào tạo nghề vay vốn để đến trường học tập.


 
 Nhờ nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ, đông đảo HSSV con nhà nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được học tập tại trường CĐSP Hà Giang.

Đồng chí Đinh Xuân Hùng, Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh, cho biết: Chương trình tín dụng HSSV theo Quyết định 157/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ mang ý nghĩa vô cùng quan trọng, đảm bảo cho 100% HSSV của các hộ nghèo, đối tượng chính sách trong tỉnh được theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và các cơ sở đào tạo nghề trong và ngoài tỉnh. Với sự nỗ lực của Ngân hàng CSXH tỉnh, 2 năm qua không có HSSV nào vì nhà nghèo, không có tiền mà phải bỏ học. Đây là một thành tích rất đáng tự hào của Ngân hàng CSXH Hà Giang.


Quyết định 157/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được ban hành kịp thời trước năm học mới 2008-2009. Đối tượng được mở rộng hơn, HSSV có hoàn cảnh khó khăn là hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn được vay vốn, không phân biệt loại hình đào tạo (công lập hay dân lập) và thời gian đào tạo trên 1 năm hay dưới 1 năm, mức cho vay được tăng từ 300.000 đồng lên 800.000 đồng/học sinh/tháng; lãi suất cho vay được áp dụng là 0,5%/tháng, thấp hơn lãi suất cho vay hộ nghèo. Trong thời gian theo học cộng với 1 năm khi ra trường, HSSV chưa phải trả nợ, trả lãi; trường hợp trả nợ trước thời hạn được giảm 50% lãi suất cho vay.


Ở tỉnh ta, đa số các em có hoàn cảnh khó khăn, nên ngay sau khi có Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; các sở, ban, ngành, đoàn thể, các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề, các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai rộng đến nhân dân và các gia đình được thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi.


Được sự chỉ đạo tích cực, kịp thời của UBND các cấp, sự phối hợp và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ ủy thác của Ngân hàng CSXH và các tổ chức xã hội thông qua việc quản lý giám sát hoạt động của các tổ Tiết kiệm và vay vốn (TT&VV) ở thôn bản trong việc bình xét, nhận thủ tục xin vay vốn của các hộ có đủ điều kiện, trình các cấp phê duyệt nhanh gọn, cùng với một mạng lưới hoạt động của Ngân hàng CSXH được tổ chức giao dịch đến tận xã thông qua gần 3.000 Tổ TK&VV đã giúp Ngân hàng CSXH tỉnh nắm bắt nhu cầu từ cơ sở và giải ngân cho vay kịp thời, đúng đối tượng.


Với những biện pháp tích cực, từ 1.1.2007 đến 30.6.2009, doanh số cho vay của Chương trình đạt 28.878 triệu đồng với 3.283 HSSV. Tổng dư nợ tính đến 30.6.2009 đạt 86.683 triệu đồng/3.271 hộ. Trong đó: Dư nợ cho vay đạt 28.650 triệu đồng/2.266 HSSV còn nợ vay (cho vay thông qua hộ gia đình); dư nợ cho vay trực tiếp HSSV 33 triệu đồng/5 HSSV. Tổng dư nợ phân theo trình độ và thời gian đào tạo: Đại học, cao đẳng là 17.273 triệu đồng, với 1.594 HSSV vay, chiếm 60,3%/ tổng dư nợ; trung học chuyên nghiệp 10.995 triệu đồng/1.251 học sinh, chiếm 38,3%/ tổng dư nợ; học nghề trên 1 năm là 372 triệu đồng/52 học sinh, chiếm 1,3%/tổng dư nợ; học nghề dưới 1 năm là 10 triệu đồng/9 học sinh, chiếm 0,04%/tổng dư nợ.


Tuy nhiên, việc thực hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế như: Đội ngũ cán bộ tác nghiệp của Ngân hàng CSXH còn mỏng, cán bộ cơ sở có nơi trình độ chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Số HSSV học nghề có thời gian đào tạo dưới 1 năm vay vốn tuy tăng nhưng vẫn chiếm tỷ lệ thấp. Mức cho vay mới chỉ đáp ứng nhu cầu đóng học phí, các chi phí khác phục vụ học tập chưa đáp ứng được, nên HSSV còn gặp nhiều khó khăn. Mới đây, UBND tỉnh đã giao cho Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh chỉ đạo các huyện, thị tiến hành kiểm tra việc sử dụng vốn vay của 248 gia đình có HSSV vay vốn thuộc 75 Tổ TT&VV tại 54 xã, phường, thị trấn cho thấy: Có nơi việc xác nhận của nhà trường chưa đúng quy đình, xác nhận không rõ ràng để học sinh tự ý ghi trên phiếu xác nhận, nhà trường chỉ ký xác nhận, việc này dễ làm nảy sinh tiêu cực; một số xã thực hiện bình xét cho vay chưa thực sự dân chủ, tình trạng do nể nang xác nhận vay vốn chưa đúng đối tượng ở một số xã, phường; tình trạng họp tổ chỉ mang tính hình thức, không lưu biên bản họp tổ, chưa được kiểm tra phát hiện kịp thời vv...

Tiếp tục thực hiện hiệu quả Quyết định trong năm học 2009-2010, Giám đốc Đinh Xuân Hùng khẳng định: Ngân hàng CSXH tỉnh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp; thực hiện công khai, dân chủ từ cơ sở; tạo mọi điều kiện để người dân tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ, hạn chế thấp nhất các tiêu cực có thể xảy ra; nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ giao dịch lưu động, duy trì lịch giao dịch tại xã để phục vụ thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; phấn đấu 100% HSSV nghèo khó khăn có nhu cầu làm thủ tục đều được vay vốn.


Minh Tâm

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Diễn đàn “Trẻ em và các mục tiêu vì trẻ em”
HGĐT- Sáng 25.7, tại trường THCS Yên Biên (TXHG), UBND tỉnh tổ chức Diễn đàn “Trẻ em và các mục tiêu vì trẻ em” tỉnh Hà Giang năm 2009.
27/07/2009
Tuổi trẻ trường Quân sự tỉnh xung kích thực hiện nhiệm vụ
HGĐT- Phát huy thành tích đạt được trong năm qua,6 tháng đầu năm 2009 tuổi trẻ Đoàn Trường quân sự tỉnh đã có nhiều hoạt động thi đua sôi nổi thu hút đông đảo cán bộ đoàn viên trong đơn vị tham gia. Phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, đào tạo thiếu sinh quân, rèn luyện kỷ luật, xây dựng nếp sống chính quy, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.
27/07/2009
Dâng hương tưởng nhớ những anh hùng liệt sỹ
HGĐT- Những nén hương thơm được cắm lên trước Đài tưởng niệm ghi công những anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì dân, vì nước. Tôi, những người Quản trang Nghĩa trang Vị Xuyên lặng đi trong giây lát. Nén hương thơm ngát lên cầu mong cho hương hồn các anh siêu thoát trong thế giới vĩnh hằng. Tổ quốc hôm nay, dân tộc hôm nay ngày một trường tồn, phát triển ghi mãi công doanh đóng
24/07/2009
Cậu út vươn dậy từ tận cùng nỗi đau
Chưa đầy nửa năm, Nguyễn Quang Điền An, Lớp 12A Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (Phong Điền, Thừa Thiên - Huế) hai lần chứng kiến cảnh ba mẹ lần lượt ra đi. Không gục ngã trước mất mát quá lớn trong đời, Điền An gắng đến trường nuôi ước mơ làm thầy giáo.
21/07/2009