Hà Giang

Tiến độ thực hiện Dự án Khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai năm 2005

07:59, 09/03/2009

HGĐT- Năm 2005, trên địa bàn nhiều tỉnh, thành trong cả nước phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề do mưa lũ, bão lốc gây ra. Nhằm giúp một số địa phương khắc phục các công trình hạ tầng thiết yếu như: Đường giao thông, công trình chống lũ. thuỷ lợi…Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Chính phủ Việt Nam đã triển khai, thực hiện Dự án “Khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai năm 2005”.


Hà Giang là 1 trong 10 tỉnh được lựa chọn thực hiện Dự án với 7 tiểu Dự án ưu tiên được phê duyệt đầu tư. Với ý nghĩa đó, các tiểu Dự án đã được chính quyền địa phương, các ngành chức năng quan tâm thực hiện, người dân đồng tình ủng hộ.


Tại tỉnh ta, Dự án chính thức đi vào hoạt động từ tháng 6 năm 2007. Quy mô bao gồm 7 tiểu Dự án, ưu tiên ở 5 huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần, Bắc Quang, Yên Minh và Quản Bạ. Tổng số vốn đầu tư cho 7 tiểu Dự án là 75 tỷ 890 triệu đồng, trong đó nguồn vốn vay ADB là 64 tỷ 320 triệu đồng, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 11 tỷ 570 triệu đồng. Các tiểu Dự án tập trung vào việc xây kè chống sạt, lở nhằm bảo vệ khu dân cư, trường học với tổng chiều dài 1.950 m; nâng câp và tu sửa đường giao thông nông thôn loại A nhằm phục vụ phát triển KT - XH ở các xã đặc biệt khó khăn với tổng chiều dài gần 50 km.


Trong quá trình triển khai các tiểu Dự án đã gặp một số khó khăn nhất định. Do địa hình phức tạp, đồi núi cao lại thường xuyên xảy ra mưa lũ đã làm ảnh hưởng đến công tác đầu tư đồng bộ hệ thống các công trình xây dựng nói chung và các công trình khắc phục hậu quả thiên tai năm 2005 nói riêng. Từ cuối năm 2007 đến nay, do giá cả vật liệu xây dựng, xăng dầu, giá nhân công không ổn định đã ảnh hưởng đến việc đầu tư xây dựng của các nhà thầu. Cùng với đó, việc chậm chễ, chưa vận dụng và thực hiện đúng với quy định của ADB trong công tác thẩm định Dự án, thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật, thẩm định công tác đấu thầu…của một số ngành chức năng liên quan cũng đã ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư xây dựng…Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm thực hiện các tiểu Dự án đúng thời gian quy định, đảm bảo chất lượng, mỹ thuật công trình, Ban Quản lý (BQL) Dự án Khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai năm 2005 tỉnh Hà Giang đã tích cực thực hiện các bước triển khai thực hiện các tiểu Dự án theo đúng kế hoạch, quy định. Đã thực hiện tốt công tác phối hợp với chính quyền địa phương hoàn thành nhanh các thủ tục cấp phép xây dựng, cắm mốc giải phóng mặt bằng để bàn giao hiện trường cho nhà thầu theo đúng thời gian quy định. Đồng thời, thực hiện tốt việc kiểm tra kết quả của các nhà thầu về tư vấn thiết kế, tư vấn đấu thầu, tư vấn giám sát. Tích cực thực hiện việc kiểm tra, giám sát và đốc thúc các nhà thầu vượt khó khăn, nhanh chóng thi công để hoàn thành đúng thời gian quy định. Do các tiểu Dự án được đầu tư đều mang tính cấp thiết, có lợi cho cuộc sống của người dân cũng như thúc đẩy KT - XH các xã đặc biệt khó khăn phát triển nên khi triển khai đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ rất lớn của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và người dân địa phương. Những công việc liên quan đến địa phương, tới người dân đều không có nhiều vướng mắc mà được triển khai nhanh chóng.


Với quyết tâm của BQL Dự án tỉnh cũng như các nhà thầu, các tiểu Dự án được triển khai theo đúng kế hoạch. Đã có 4 trong số 7 tiểu Dự án sắp hoàn thành đó là: Kè chống sạt lở trường Tiểu học Vinh Quang (Hoàng Su Phì) dài 107 m; kè chống sạt lở chợ Nghĩa Thuận (Quản Bạ) dài 120 m; kè chống sói lở trung tâm xã Quảng Nguyên (Xín Mần) dài 450 m; sửa chữa, nâng cấp đường Lùng Tám - Thái An (Quản Bạ). 4 công trình trên cơ bản đã hoàn thành các phần việc chính trong thiết kế, đạt 70% khối lượng công việc. Hiện tại các nhà thầu đang bổ sung xây dựng một số hạng mục phụ phụ như: Rãnh thoát nước, khung bê tông chống sạt và mái kè…Các công trình trên sẽ hoàn thành trong khoảng từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay. Đối với các tiểu Dự án: Kè chống sạt lở suối Nà Đồng, suối Mậu Duệ (Yên Minh) có tổng chiều dài 1.380 m; sửa chữa đường Liên Hiệp- Đức Xuân (Bắc Quang) chiều dài trên 12 km, do khối lượng công việc nhiều nên nhà thầu mới chỉ thực hiện khoảng từ 30 đến 50% khối lượng công việc. Đến nay, Nhà thầu đang thi công phần móng kè, đổ bê tông ống buy, đan rọ thép chống sói chân tường kè, mở nền đường, hạ độ dốc…Cả hai công trình phấn đấu hoàn thành trong tháng 9, tháng 10 năm nay. Riêng đối với tiểu Dự án sửa chữa, nâng cấp đường Sán Sả Hồ- Pờ Ly Ngài (Hoàng Su Phì), do tổng chiều dài toàn tuyến lớn trên 25 km lại phải chờ bổ sung thiết kế nên đến nay nhà thầu mới chỉ thực hiện được hạng mục mở nền đường, hạ độ dốc. Khối lượng công việc còn lại rất lớn nên đơn vị thi công cũng đã tập trung đầy đủ các trang thiết bị, máy móc, nhân lực để khẩn trương thi công kịp kế hoạch hoàn thành trong tháng 4 năm 2010. Đến nay, tổng số tiền giải ngân cho 7 tiểu dự án đã đạt trên 33 tỷ 397 triệu đồng, trong đó nguồn vốn ADB đã giải ngân trên 29 tỷ 823 triệu đồng.


Trong năm 2009, ngoài việc thực hiện các tiểu Dự án hoàn thành theo đúng kế hoạch, BQL Dự án tỉnh sẽ tiếp tục triển khai thêm 2 tiểu Dự án đã được phê duyệt đó là: Tu sửa đường km 38 đi Thông Nguyên (Hoàng Su Phì); nâng cấp cầu tràn liên hợp và đoạn đầu tuyến đường Thượng Bình (Bắc Quang). Tỉnh ta cũng đang đề nghị Dự án tiếp tục đầu tư tu sửa tuyến đường từ Đường Thượng (Yên Minh) đi Thái An (Quản Bạ) và tu sửa, nâng cấp công trình thuỷ nông xã Chế Là (Xín Mần).


Khối lượng công việc của các tiểu Dự án đang được đầu tư còn nhiều, để hoàn thành theo đúng kế hoạch đã đề ra đòi hỏi BQL Dự án tỉnh cũng như các ngành chức năng có liên quan và các nhà thầu phải cố gắng, nỗ lực rất nhiều. Hy vọng rằng, các tiểu Dự án sẽ hoàn thành đúng kế hoạch, nhanh chóng pháp huy hiệu quả, đem lại cuộc sống yên bình cho người dân cũng như góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH ở các địa phương thực hiện Dự án.


Khánh Toàn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phạt nặng hành vi không mang giấy bảo hiểm ô tô, xe máy
Liên Bộ Tài chính - Công an vừa ban hành thông tư quy định mức phạt tiền 100.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và phạt 500.000 đồng với người điều khiển xe ô tô không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm còn hiệu lực.
27/02/2009
Sơ kết giai đoạn I chương trình “Mái ấm nơi biên giới, hải đảo”
HGĐT- Sáng 27.2, Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với BCH Bộ đội Biên phòng ( BĐBP) tỉnh, tổ chức Hội nghị sơ kết giai đoạn I, Chương trình “ Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo”.
27/02/2009
Tháng thanh niên 2009: Giải ngân 350 tỉ đồng cho thanh niên vay vốn học nghề
Sáng 25.2 tại Hà Nội, T.Ư Đoàn đã tổ chức họp báo giới thiệu Tháng thanh niên 2009.
26/02/2009
6 huyện được hỗ trợ giảm nghèo
HGĐT- 6 huyện của tỉnh gồm: Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ, Hoàng Su Phì và Xín Mần có trên 50% hộ dân thuộc diện nghèo.
25/02/2009