Thanh niên Hà Giang thực hiện tốt cuộc vận động “học tập và làm theo lời Bác”

16:34, 16/03/2009

HGĐT- Cuộc vận động“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, được Đoàn thanh niên Hà Giang cụ thể hoá thành Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” gắn vào 4 nội dung chủ yếu như: Tổ chức sinh hoạt Chi đoàn thảo luận theo nội dung “5 xây, 5 chống”; xây dựng phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ đoàn; xây dựng tủ sách pháp luật; tổ chức các hình thức biểu dương tôn vinh các điển hình tiên tiến.


Điểm nổi bật của sinh hoạt Chi đoàn thảo luận nội dung “5 xây, 5 chống” đó là: mỗi ĐVTN phải nghiên cứu tìm hiểu về tấm gương đạo đức Bác Hồ thông qua báo, đài và các tài liệu về Bác Hồ, xem phim tư liệu “Hồ Chí Minh chân dung một con người” thông qua các buổi nói chuyện và tổ chức sinh hoạt tập thể, nghe nói chuyện chuyên đề, tọa đàm, trao đổi các các tác phẩm văn học nghệ thuật về Bác, giao lưu với nhân chứng lịch sử, thi viết báo tường, viết nhật ký làm theo lời Bác, thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, vớiquan điểm gắn việc thực hiện cuộc vận động với thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của từng đơn vị. Đến nay, đã có 266 cơ sở đoàn tổ chức với trên 60 nghìn ĐVTN tham gia; 134 cơ sở đoàn tổ chức Hội thi “Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” có 2.579 ĐVTN dự thi, (riêng Tỉnh đoàn đã tổ chức 02 Diễn đàn và Hội thi “Tuổi trẻ Hà Giang học tập và làm theo lời Bác”; Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” cho đối tượng là ĐVTN và 10 lớp tuyên truyền về tấm gương đạo đức Bác Hồ thu hút sự tham gia của trên 4.000ĐVTTN). 118 lớp học tập chuyên đề về tư tưởng Hồ Chí Minh”; 180 số Chi đoàn có nhật ký làm theo lời Bác.


Xây dựng phong cách người cán bộ Đoàn là một trong 4 nội dung đã được đông đảo cán bộ Đoàn trong toàn tỉnh hưởng ứng. Mỗi cán bộ đoàn từ cấp Chi đoàn trở lên đều xây dựng phong cách làm việc, phương pháp công tác đáp ứng với yêu cầu: “Tôn trọng thanh niên, sát với thanh niên và có trách nhiệm với thanh niên”. Vì vậy, qua cuộc vận động về cơ bản mỗi cán bộ đoàn đều xác định được mục tiêu, thực hiện tốt chương trình hành động của bản thân.


Gắn với nội dung trên là việc xây dựng tủ sách: “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác”, đến nay trong toàn tỉnh đã có 166 tủ sách, cùng với hàng trăm đầu sách, tài liệu, hình thức đoàn cơ sở đã phát động tới ĐVTN sưu tầm, ủng hộ tài liệu, xây dựng tủ sách.


Tổ chức các hình thức biểu dương, tôn vinh các điển hình tiên tiến: Những thanh niên sống đẹp, sống có ích trên các lĩnh vực đời sống xã hội theo phương châm “Lấy xây để chống, lấy tích cực loại trừ tiêu cực” tạo ảnh hưởng sâu rộng đến thanh thiếu nhi; tích cực tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đối với ĐVTN khối trường học có 2 tiêu chí cơ bản được lựa chọn là “Chấp hành kỷ luật học tập, bảo đảm giờ lên lớp” và bài học về tinh thần “Tương thân, tương ái”các ĐVTN đã thể hiện tinh thần này qua việc ủng hộ bà con vùng bị thiên tai, lũ quét.. đến nay đã có 864 cá nhân tiêu biểu đạt danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”. Sau khi được tôn vinh để tạo ảnh hưởng tới ĐVTN tổ chức đoàn sẽ mời các gương điển hình đi giao lưu, trao đổi với thanh thiếu nhi, đưa các điển hình tiên tiến tham gia vào các hoạt động xã hội, các hoạt động tình nguyện với ĐVTN cơ sở.


Có thể nói bước đầu thực hiện cuộc vận động“Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” đã đạt được những kết quả quan trọng. Có được kết quả đó phải khẳng định rằng: Trong suốt 2 năm qua Ban thường vụ Tỉnh đoàn đã chủ động, kịp thời xây dựng kế hoạch chỉ đạo và hướng dẫn cơ sở tổ chức tốt cuộc vận động; ban hành Bản tin thanh niên đăng tải nội dung cuộc vận động và đặc biệt kịp thời nêu gương người tốt, việc tốt trong việc thực hiện cuộc vận động; đưa nội dung cuộc vận động là nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình công tác Đoàn và phong trào TTN hàng năm và phương hướng hoạt động của nhiệm kỳ Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XIV giai đoạn 2007 – 2012.


Để cuộc vận động tiếp tục được thực hiện và có hiệu quả, BTV Tỉnh đoàn Hà Giang sẽ thực hiện một số giải pháp như: Tiếp tục hướng dẫn cơ sở tổ chức cho ĐVTN đăng ký tham gia cuộc vận động bằng những việc làm cụ thể, thiết thực; Tổ chức cho ĐVTN đăng ký thực hiện công trình, phần việc “Thanh niên làm theo lời Bác”; Quan tâm đến việc tuyên truyền nhân rộng các gương thanh niên tiến làm theo lời Bác, các gương thanh niên sống đẹp, các gương cháu ngoan Bác Hồ bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên dương bình chọn các gươngđiển hình thanh niên tiên tiến học tập và làm theo lời Báctoàn tỉnh vào dịp 19.5...


Phạm Văn Chiến

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nước về bản Mông
HGĐT- Tự bao đời, người dân các huyệntrên cao nguyên đá phía Bắc hằng năm đều phải chịu cảnh “Mùa khát nước”. Từ tháng 10 năm trước cho đến tháng 4 năm sau, người dân phải thức dậy từ 3, 4 giờ sáng và đi hàng cây số để gùi nước.
13/03/2009
Bàn giao nhà “Đại đoàn kết”
HGĐT- Ngày 10.3, Bộ CHBP tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh và đồn Biên phòng cửa khẩu Thanh Thủy tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao nhà “Đại đoàn kết” cho ông Lý Seo De, thôn Lùng Chư Phùng, xã Lao Chải (Vị Xuyên).
13/03/2009
Tháng thanh niên: “Tuổi trẻ hành động vì an sinh xã hội”
HGĐT- Đó là chủ đề “Tháng thanh niên” năm 2009 của BTV Tỉnh đoàn Hà Giang.
13/03/2009
Vốn vay Quỹ quốc gia giải quyết việc làm đem lại hiệu quả thiết thực trong CNVC, LĐ
HGĐT- Thực hiện đề án ‘’Công đoàn vận động XĐGN nâng cao mức sống trong CNVC, LĐ giai đoạn 2006 – 2008”, Công đoàn tỉnh Hà Giang LĐLĐ đã phân bổ nguồn vốn vay hỗ trợ việc làm cho các cấp công đoàn. Bằng nguồn vốn này nhiều hộ CNVC-LĐ được vay vốn đã có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và tạo thêm được việc làm cho lao động nhàn rỗi trong gia đình.
13/03/2009