Hà Giang

Tháng Ba trên quê hương Hoàng Văn Thụ

07:59, 26/03/2009

HGĐT- Gần 150 Đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đến từ 13 báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc đã có mặt trên mảnh đất Lạng Sơn giữa những ngày tháng ba sôi động - Tháng Thanh niên. Mang trên mình ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ, các ĐVTN báo Đảng đã thực hiện “Hành trình về nguồn”, một hoạt động truyền thống rất ý nghĩa nhằm khơi nguồn khát vọng tìm hiểu lịch sử và thực hiện các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.


 
 Lãnh đạo và đoàn viên, thanh niên Báo Hà Giang thăm nhà đồng chí Hoàng Văn Thụ. Ảnh: P.V

Chúng tôi - những ĐVTN Báo Hà Giang đến với mảnh đất Lạng Sơn giữa những ngày tháng ba rực màu hoa gạo đỏ. Lạng Sơn không chỉ nổi tiếng với tên đất, tên người đã đi vào câu ca như “Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa, có nàng Tô Thị, có chùa Tam Thanh” mà còn có các địa danh lịch sử như ải Chi Lăng, di tích lịch sử quê hương đồng chí Hoàng Văn Thụ, người cách mạng kiên trung của Đảng. Lạng Sơn hôm nay còn đang hướng ra thế giới với cửa khẩu Quốc tế sôi động, sầm uất như Tam Thanh, Hữu Nghị… đây là con đường giao lưu, trao đổi hàng hoá và mở cửa kết nối bè bạn quốc tế.


Năm nào cũng vậy, cứ đến tháng ba, tuổi trẻ các báo Đảng lại gặp nhau, cùng ôn lại truyền thống lịch sử của mỗi vùng đất và tổ chức các hoạt động tình nguyện, hướng về cộng đồng. Ngày hội của ĐVTN báo Đảng mang tên “Hành trình về nguồn” do tuổi trẻ Báo Bắc Kạn khởi xướng năm 2006 và nhanh chóng lan toả mạnh mẽ. Hành trình này không chỉ được ĐVTN báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi hưởng ứng, ngay cả các báo lớn như Hà Nội Mới năm nào cũng tham gia. Đến với “hành trình về nguồn” những người làm báo Đảng sẽ hiểu thêm về nhau, cùng giúp đỡ nhau trong quá trình công tác. Mỗi ĐVTN báo Đảng dù ở nơi điều kiện KT-XH phát triển như Hà Nội, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Quảng Ninh đến nhưng nơi cuộc sống còn khó khăn như Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn…vẫn luôn thực hiện tốt việc tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân.


Sau đêm giao lưu văn nghệ, đốt lửa trại, ĐVTN các báo Đảng “hành quân” về quê hương đồng chí Hoàng Văn Thụ. Nơi đồng chí Hoàng Văn Thụ sinh ra, lớn lên trước đây có tên là Nhân Lý, huyện Văn Uyên nay là xã Hoàng Văn Thụ, huyện Văn Lãng. Những hiện vật còn lại, ngôi nhà thật đơn sơ nhưng cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Hoàng Văn Thụ thật vĩ đại. Đồng chí Hoàng Văn Thụ là nhà lãnh đạo cao cấp của T.Ư Đảng Cộng sản Việt Nam, người có đóng góp lớn cho phong trào cách mạng giải phóng dân tộc và là nhà thơ cách mạng. Đồng chí Hoàng Văn Thụ, sinh năm 1909, tuổi trẻ đã sớm giác ngộ cách mạng, cuối năm 1928 được kết nạp vào Việt Nam thanh niên cách mạng đồng chí Hội hoạt động ở vùng biên giới Việt - Trung. Cuối năm 2009, đồng chí tiếp tục được kết nạp vào Đông Dương Cộng sản Đảng, được giao nhiệm vụ xây dựng phong trào cách mạng ở Lạng Sơn… Tại Hội nghị T.Ư lần thứ 7, đồng chí được bầu vào BTV T.Ư Đảng, trực tiếp lãnh đạo việc duy trì, phát triển đội Du kích Bắc Sơn, xây dựng, củng cố căn cứ địa Bắc Sơn, Võ Nhai. Hội nghị T.Ư lần thứ 8, đồng chí được bầu vào BTV T.Ư, đặc trách công tác mặt trận và binh vận của Đảng. Năm 1943, đồng chí bị địch bắt và bị giết hại tại trường bắn Tương Mai (Hà Nội). Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Hoàng Văn Thụ là tấm gương sáng, niềm tự hào của thế hệ trẻ hôm nay.


Về với quê hương người cách mạng Hoàng Văn Thụ, ĐVTN các báo Đảng đã tổ chức trao quà cho những em học sinh nghèo vượt khó, khởi công xây dựng nhà tình nghĩa tặng gia đình thương binh 1/4 Lộc Văn Lèn, thôn Tiền Phong, xã Hoàng Văn Thụ. Gia đình thương binh Lộc Văn Lèn là một trong những hộ chính sách nghèo của xã, do điều kiện kinh tế khó khăn nên từ nhiều năm nay, bác Lèn cùng các con vẫn phải sống trong ngôi nhà nhỏ xếp bằng gạch bi (gạch được ép từ xi - măng và đá nghiền nhỏ). Ngồi với tôi trong ngôi nhà nhỏ, thấp trước giờ khởi công ngôi nhà mới, bác xúc động không nói lên lời. Ngày xưa, khi còn thanh niên, bác Lèn cũng mang trong mình nhiều hoài bão, lý tưởng. Nhưng sinh ra trong giai đoạn đất nước lầm than, bác đành xếp ước mơ lên đường chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Năm 1969, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đang bước vào thời kỳ ác liệt, bác hành quân vào chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị. Năm 1976, miền Nam hoàn toàn giải phóng, non sông thu về một mối, bác rời quân ngũ về địa phương, mang trên mình vết thương của một thời máu lửa. Do sức khoẻ yếu, lại hay đau ốm nên cuộc sống của gia đình bác rất khó khăn. Trong “Hành trình về nguồn” lần này, Báo Lạng Sơn phối hợp với các doanh nghiệp xây dựng tặng gia đình bác ngôi nhà tình nghĩa. Đây là niềm vui rất lớn đối với gia đình bác Lèn và cũng thể hiện lòng biết ơn của tuổi trẻ với những người đi trước. Tổng Biên tập Báo Lạng Sơn Nông Lương Chấn khẳng định: Tỉnh Lạng Sơn tuy đã phát triển nhưng đời sống của người dân, của nhiều gia đình chính sách vẫn còn khó khăn. Mỗi chúng ta hãy làm nhiều hơn nữa, quan tâm hơn nữa đến các gia đình chính sách, những người có hoàn cảnh khó khăn. Việc tổ chức các hoạt động tình nguyện là việc làm mang tính tri ân của tuổi trẻ báo Đảng với các thế hệ đi trước.


“Hành trình về nguồn” của tuổi trẻ báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc đã đi được quãng thời gian 4 năm. 4 năm qua, tuổi trẻ báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc đã đặt chân đến nhiều vùng quê, những căn cứ cách mạng, tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện và ở đâu cũng để lại nhiều ấn tượng. Chia tay Lạng Sơn, mỗi ĐVTN báo Đảng mang trong mình một tâm trạng khác nhau. Nhưng quãng thời gian ngắn ngủi với các hoạt động tình nguyện đã để lại nhiều ý nghĩa không chỉ đối với ĐVTN các báo mà với cả chính quyền, người dân địa phương. Và chúng tôi, những người làm báo Đảng mong thời gian trôi nhanh để lại được gặp nhau, được làm thêm nhiều việc có ý nghĩa, tiếp thêm ngọn lửa trẻ trung, nhiệt huyết cho “Hành trình về nguồn”.

Trên đường trở về mảnh đất địa đầu Tổ quốc - Hà Giang, chúng tôi luôn khắc ghi lời Nhắn bạn của đồng chí Hoàng Văn Thụ: “Việc nước xưa nay có bại thành, miễn sao giữ trọn được thanh danh, phục thù chí lớn không hề nản, ngọc nát còn hơn giữ ngói lành, thân dẫu lao tù lâm cảnh hiểm, chí còn theo dõi buổi tung hoành, bạn hỡi xa gần băng chiến đấu, trước sau xin giữ tấm lòng thành”.


Thiên Thanh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ghi nhận ở Bệnh viện Xín Mần
HGĐT- Bác sỹ chuyên khoa I, khoa Gây mê Hồi sức, Bệnh viện Đa khoa huyện Xín Mần Nông Thanh Sơn, tâm sự: Khó nhất trong công tác phẫu thuật, thủ thuật chính là công việc gây mê.
25/03/2009
Chung tay chia sẻ với gia đình công nhân bị tai nạn lao động
HGĐT- Ngay sau khi vụ tai nạn tại khu mỏ khai thác đá thuộc Công ty Cổ phần Xi măng xảy ra, LĐLĐ tỉnh đã kịp thời phối hợp với các ngành chức năng chỉ đạo giúp đỡ Công ty Cổ phần Xi măng Hà Giang trong quá trình tìm kiếm, cứu chữa người bị nạn và khắc phục hậu quả.
25/03/2009
Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam tặng đồng phục cho 1.050 học sinh trường PTCS xã Sủng Trái
HGĐT- Ngày 24.3, đồng chí Vũ Ngọc Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị; Đinh Thái Hương, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam đã lên thăm và trao quà cho 1.050 em học sinh của trường PTCS xã Sủng Trái (Đồng Văn) mỗi em 1 áo ấm và 1 mũ ca lô, trị giá trên 80 triệu đồng.
25/03/2009
11.900 kg gạo được phát cho 387 hộ gia đình ở xã Tả Ván
HGĐT- Trong 2 ngày 23 - 24.3, xã Tả Ván (Quản Bạ) có 387 hộ gia đình thuộc 8 thôn: Lò Suối Tủng, Tả Ván, Hòa Xì Pan, Pao Mã Phìn, Ma Ngán Sán, Chúng Chải, Phẩy Giàng Phìn, Thèn Ván, nằm trong chương trình khoanh nuôi bảo vệ rừng của Chính phủ đã đến nhận 11.900 kg gạo.
25/03/2009