Hà Giang

Âm thầm công việc của những người “bắt bệnh... ông trời”

16:38, 15/08/2008

(HGĐT)- “Đêm nay và ngày mai khả năng vẫn còn có mưa vừa, mưa to và dông…nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất là rất cao. Do đó, các địa phương trong tỉnh cần chủ động đề phòng lũ quét và sạt lở đất cục bộ có thể xảy ra”. Đó là những cảnh báo quen thuộc trong mùa mưa lũ được phát trên Đài PT – TH Hà Giang do Trung tâm Dự báo khí tượng, thủy văn (DBKTTV) Hà Giang cung cấp.


 

 Cán bộ Trung tâm DBKTTV đang theo dõi bản đồ thời tiết.


Để có những cảnh báo ngắn gọn như vậy, những người làm công tác DBKTTV phải mất rất nhiều thời gian ngồi trước màn vi tính theo dõi, thảo luận thông tin từ các bản đồ thời tiết trong nước, thế giới và trên cơ sở những kết quả số liệu quan trắc của các trạm KTTV trong tỉnh gửi về.


Nằm khiêm tốn ở một góc của thị xã, Trung tâm DBKTTV tỉnh Hà Giang hiện có 4 cán bộ gồm 1 giám đốc và 3 dự báo viên. Khắc phục nhiều khó khăn, những năm qua trung tâm đã không ngừng nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ “bắt bệnh... ông giời”, DBKTTV, cảnh báo thiên tai cho tỉnh Hà Giang nói riêng và của ngành KTTV Quốc gia nói chung.


Là tỉnh miền núi, Hà Giang có địa hình phức tạp, thời tiết các mùa luôn biến động thất thường… do đó, sản xuất nông nghiệp cũng như các lĩnh vực sản xuất khác luôn phải đối mặt với những đe dọa khó lường của thời tiết. Với chức năng DBKTTV, đồng thời là thành viên giúp BCĐ PCLB, tìm kiếm, cứu nạn, giảm nhẹ thiên tai tỉnh chỉ đạo kịp thời công tác phòng, chống và giảm nhẹ các thiên tai do thời tiết, không kể ngày lễ, ngày tết, ngày nghỉ, nhiệm vụ của Trung tâm luôn phải hoạt động 24/24 giờ trong ngày để đảm bảo theo dõi những diễn biến của tình hình thời tiết, cung cấp kịp thời cho Đài khu vực và các cơ quan chức năng trong tỉnh. Khi có các hiện tượng thời tiết bất thường, Trung tâm đều cử cán bộ đi điều tra thiệt hại, báo cáo kịp thời cho các cơ quan chức năng.


Mỗi ngày, Trung tâm đều xây dựng 1 bản tin DBKTTV kịp thời. Tính ra, mỗi năm Trung tâm xuất bản 365 bản tin dự báo ngày, 12 dự báo tháng, 36 dự báo tuần, 2 dự báo mùa (vụ đông – xuân, vụ hè - thu, nhận định mưa lũ và thời tiết). Bên cạnh đó, hàng năm, Trung tâm đều phối hợp với Sở Khoa học - công nghệ xây dựng lịch khoa học về phần KTTV, dự báo cho sản xuất nông nghiệp cũng như các ngành sản xuất của địa phương. Trung tâm cũng giúp cho nhiều sinh viên nông, lâm thuộc các trường chuyên nghiệp đến học tập, nghiên cứu các đề tài liên quan đến thời tiết của địa phương.


Để kịp thời đưa các thông tin dự báo về tình hình diễn biến thời tiết, giúp cho các địa phương trong tỉnh, Trung tâm đã có sự phối hợp tốt với các cơ quan như Ban phòng, chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai tỉnh, Chi cục Thuỷ lợi, Đài PT – TH Hà Giang… Mỗi ngày, Trung tâm đều chuyển các bản tin dự báo KTTV sang cho Đài PT – TH tỉnh, giúp xây dựng mục dự báo thời tiết các khu vực trong tỉnh trên Đài PT - TH, phục vụ hiệu quả cho đời sống, sinh hoạt của người dân, trong đó đặc biệt là ngành sản xuất nông nghiệp.


Đến Trung tâm DBKTTV Hà Giang, có thể nhận thấy những nỗ lực âm thầm của những người “bắt bệnh… ông giời”. Với biên chế ít, phải tự túc phương tiện đi lại để có thể kịp thời đến những nơi có thời tiết và thiên tai bất thường. Do khu vực thượng nguồn sông Lô và các huyện phía Bắc cuả tỉnh không có số liệu KTTV nên việc dự báo KTTV cho khu vực này cũng gặp nhiều khăn… Bên cạnh đó, là đơn vị sự nghiệp, anh chị em cán bộ chỉ có đồng lương cơ bản, công việc hầu hết gắn với cơ quan nên cuộc sống còn gặp không ít những khó khăn. Tuy nhiên, anh Nguyễn Đình Hợp, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm vẫn khiêm tốn nói: Anh em Trung tâm được ở thị xã thế này còn là may, đồng nghiệp các trạm ở huyện còn vất vả hơn chúng tôi nhiều, công việc không nặng nhọc nhưng đòi hỏi mỗi cán bộ phải có sự kiên trì, có trình độ, kinh nghiệm. Vì thế, anh em luôn xác định phải cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngoài nhiệm vụ ở Trung tâm, anh chị em còn tích cực nghiên cứu, viết nhiều bài vở mang tính nghiên cứu, dự báo về tình hình KTTV ở địa phương, tham gia nghiên cứu đề tài khoa học về xây dựng bộ dữ liệu về đặc điểm khí hậu Hà Giang…


Hiện nay các đảng viên Trung tâm DBKTTV Hà Giang và các trạm đo KTTV trong tỉnh đều sinh hoạt trong 1 chi bộ, chi bộ này tuy ở Hà Giang, thực hiện các nhiệm vụ cơ bản gắn với địa phương nhưng lại trực thuộc Đảng bộ Đài khu vực Việt Bắc đóng ở Việt Trì và thuộc Đảng bộ Dân chính tỉnh Phú Thọ. Do đó, sinh hoạt chi bộ hàng tháng, cũng như mỗi lần họp chuyên môn, Bí thư chi bộ, Giám đốc đều phải đi về tận Phú Thọ để sinh hoạt.


Âm thầm với công việc không được nhiều người biết tới, nhưng những dự báo kịp thời của Trung tâm giúp cho địa phương có thểchủ động phòng tránh những thiệt hại vô cùng lớn cho sản xuất nông nghiệp và đời sống sinh hoạt hàng ngày, góp phần không nhỏ vào sự phát triển KT-XH, XĐGN của tỉnh Hà Giang. Đó chính là những việc làm thiết thực, hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” mà cấp uỷ, chính quyền các cấp, các ngành đang phát động.


Từ những nỗ lực không ngừng, 100% cán bộ và tập thể Trung tâm đều đạt danh hiệu tiên tiến qua các năm. 6 tháng đầu năm 2008, Trung tâm được Đài khu vực Việt bắc công nhận là tập thể xuất sắc, 2 cá nhân được khen thưởng có thành tích xuất sắc giai đoạn I/2008. Từ khi thành lập năm 1995 cho đến nay, Trung tâm đã nhận được nhiều Bằng, Giấy khen của Tổng cục KTTV và UBND tỉnh Hà Giang về các thành tích xuất sắc trong công tác chuyên môn và góp phần vào công tác phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai…


Huy Toán

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

UBND tỉnh tặng Bằng khen cho Nguyễn Tuấn Anh
(HGĐT)- Chiều 28.7, tại xã Việt Lâm (Vị Xuyên), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Duy Quyền đã trao Bằng khen của UBND tỉnh cho Nguyễn Tuấn Anh, trú tại thôn Vạt, xã Việt Lâm - người nuôi cá lồng trên sông Lô, có hành động nghĩa hiệp cứu 8 người thoát chết. Dự buổi trao Bằng khen có các đồng chí lãnh đạo huyện Vị Xuyên và xã Việt Lâm.
31/07/2008
Chiến dịch tình nguyện hè năm 2008
(HGĐT)- * Phát huy tinh thần tình nguyện của TN, HS, SV, ngay từ những ngày đầu tháng 6, Thị đoàn Hà Giang đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền thị xã thành lập ban chỉ đạo chiến dịch “Tình nguyện hè năm 2008”.
30/07/2008
Hiến máu nhân đạo
(HGĐT)- Sáng 28.7, Hội CTĐ tỉnh tổ chức buổi hiến máu nhân đạo lưu động tại huyện Quang Bình.
30/07/2008
Quang Bình ra mắt Trung tâm Dạy nghề
(HGĐT)- Sáng 28.7, UBND huyện Quang Bình tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Dạy nghề huyện.
30/07/2008