Thư gửi mùa tình nguyện

08:18, 08/08/2007

Một mùa hè đang dần trôi qua. Những chiếc mũ tai bèo màu lá đội cả nắng về lại căn phòng nhỏ, mang cả mùi núi, mùi rừng. Mọi người sẽ nhớ những ngày em là em nhất. Chỉ còn một điều trăn trở, làm sao để hợp sức tình yêu và sức mạnh tuổi trẻ, để khi nhìn thẳng vào thực tế, thấy rằng em không bị quên lãng và thiệt thòi...


Gửi em, chiến sĩ tình nguyện mùa hè.

Nhìn tấm ảnh em Lệ, người con gái vẹn nguyên gương mặt hồn nhiên như cơn gió mát lành, tôi chợt thấy lòng mình thắt lại. Bạn bè vẫn nhớ dáng em tươi vui với chiếc mũ tai bèo và chiếc xe "dã chiến" đi về tuyến đường tình nguyện. Nhớ em xuất hiện như một "thiên thần" trong chiếc váy xanh và vòng hoa trinh trắng trên đầu, nhí nhảnh Ra đồng giữa ngọ trên sân khấu Nhịp điệu trẻ. Nhưng tâm hồn sâu lắng như những bản nhạc Trịnh em say mê hát, và say mê sống.

Vậy mà chỉ thoáng chốc thôi, một buổi chiều bạc màu trùm lên ước mơ và hồi ức. Mở trang báo, những bài viết ngắn ngủi và liên tiếp trong ba ngày về sự
hi sinh của em cùng những bạn đồng trang lứa khi đang làm nhiệm vụ mùa tình nguyện, khiến hơi thở tôi như ngừng bất chợt. Bài báo ngắn như số phận em, nhưng là vô hạn cho tiếc nuối và đau xót.

Em Lệ.
Em Lệ. Ảnh: Thái An

Tất cả - tuổi trẻ của em, giấc mơ của em, và cả cuộc đời trong sáng của em là ước vọng về một cuộc đời bình dị.

Tôi đã trải qua cái thời hồ hởi tấm áo xanh trên đôi vai đẫm mồ hôi và khói bụi những tuyến đường đông nghẹt, giữa trưa nắng quay quắt, nhìn lũ bạn rạng rỡ niềm vui chiến sĩ mà lòng nhẹ bẫng. Cũng qua rồi những buổi chiều xế bóng, cùng bọn trẻ trong ngôi làng tình thương nắm tay ca hát, niềm hạnh phúc át cả nỗi xót xa. Những gương mặt và cơ thể tật nguyền nhìn tôi như chưa bao giờ yêu thương hơn thế.

Nhưng em ạ, những gì đọng lại đủ cho tôi cảm nhận được nụ cười của em rạng rỡ đến nhường nào, nụ cười làng bản - bắt đầu nơi ấy, đọng lại mãi cũng chính ở nơi ấy. Em hồn nhiên và nhiệt huyết đi về phía trước cùng bạn bè, đồng đội, dang tay bao bọc, cảm thông và chia sẻ những nỗi bất hạnh và khiếm khuyết của nhiều số phận.

Một niềm tin đến tuyệt đối khi cảm nhận mình là người có ích, mạnh mẽ như loài chim biển sải rộng đôi cánh tự do, bất chấp những hiểm họa khôn lường phía trước. Khác chăng, cũng niềm đam mê ấy, cũng khát vọng ấy, em giống một bông hoa mười giờ nở đúng thời khắc, như là số phận sinh ra như thế.

Có thể ánh nắng gắt vô tình làm bông hoa em tàn đi. Nhưng tôi và em đều biết, rằng ngày mai, sẽ lại có những bông hoa rực nở, cho đẹp cuộc đời. Hai tiếng "tình nguyện" gắn liền với chiều dài của thời gian. Thế hệ nối tiếp thế hệ, từ tuổi trẻ cha ông cho đến chúng ta luôn là cống hiến, dù cách thể hiện mỗi thời mỗi khác. Thanh niên chúng ta vẫn nắm tay nhau trên con đường mang tên "tình nguyện", để nhiệt thành sống, nhiệt thành tin.

dạy
Dạy em tập viết. Ảnh: Theo www.tuoitre.com.vn

“Sống trên đời sống cần có một tấm lòng” – câu hát thiết tha của nhạc sĩ tài hoa họ Trịnh  như nói hộ khát khao em. Em không chỉ cảm nhận mà còn nồng nhiệt biến thành hiện thực cuộc sống.

Những chuyến đi xa vang bài ca tình nguyện, những bản làng, vùng quê nghèo mỗi năm vẫn đợi, để tươi mới hơn, sinh khí hơn trong màu áo xanh của các em, những lớp học nhà tranh vách nứa, nghèo nàn, trong buổi trưa hè khô mùi đất cháy, trên cánh đồng và bản làng nguyên sơ.

Em đã làm được tất cả những gì có thể. Khi mùa tình nguyện của đồng đội, của riêng em đi qua, em sẽ lại cuốn hút vào đời sống. Cũng khi ấy một trái tim khác, nhiều trái tim khác tràn đầy sức trẻ và tin yêu lại bước tiếp vào mùa tình nguyện, lại một ước mơ được viết trên nền cuộc sống, sau ước mơ dang dở của em. Những nửa – ước mơ, đôi khi giống nhau, nhưng cứ mãi xếp chồng lên nhau như thế…

Có một ngôi nhà tôi đã từng đến, nơi các em bé thơ từ mọi miền của đất nước. Ở đó, tôi  đã chứng kiến nhiều tình cảm của sinh viên tình nguyện các trường, và cảm nhận sự ngây thơ của những đứa trẻ. Chúng yêu quý các anh chị sinh viên tình nguyện đến dạy học, và không quên kể cho các anh, chị môn học yêu thích của mình.

Còn nhiều những ước mơ đang xếp chồng. Thế mới hiểu tấm lòng em thì rộng, trái tim em nhiều ước ao, nhưng việc làm của những áo xanh còn phần nào manh mún. Hạn chế về làm việc nhóm trong học tập và công việc giờ đã trở thành hạn chế về sự liên kết giữa các đơn vị tình nguyện, có tổ chức và độc lập.

sv
Hiến máu cứu người. Ảnh: Theo www.saoviet.co.uk

Quyền và nghĩa vụ là hai điều không tách rời, nhưng em luôn là người lãng quên điều đó. Bởi tôi biết khi mang trong mình trái tim tình nguyện, em chỉ nghĩ sao cho đủ đầy nhất, làm sao cho nhiều người bớt khổ nhất, và sống sao cho có ích nhất.

Chỉ khi em mãi ra đi hay chịu thiệt thòi trong lúc làm nhiệm vụ, để lại nỗi đau và mất mát, mới thấy rằng em sẽ sống mãi trong tim mọi người. Mới thấy sự bù đắp duy nhất cho cuộc đời tươi trẻ và tràn niềm tin yêu của em là sự ghi nhận trong lòng triệu triệu người.

Điều đó chắc hẳn đã làm cho tâm hồn thuần khiết và vô tư của em thêm ấm áp. Một mùa hè đang dần trôi qua, những chiếc mũ tai bèo màu lá đội cả nắng về lại căn phòng nhỏ, mang cả mùi núi, mùi rừng. Mọi người sẽ nhớ những ngày em là em nhất. Chỉ còn một điều trăn trở, làm sao để hợp sức những tình yêu và sức mạnh tuổi trẻ, và làm sao để khi nhìn thẳng vào thực tế, thấy rằng em không bị quên lãng và thiệt thòi...


VietNamNet

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thời @ khác gì thời chưa @
Tuổi trẻ ngày nay đang tạo ra một sự khác biệt so với thế hệ trước bằng chữ @ nhưng dường như một bộ phận lại chưa hiểu hết ý nghĩa của nó.
31/07/2007
Tự hào sức trẻ Việt Nam
Đội tuyển bóng đá Việt Nam vừa gây ra cú sốc tại ASIAN Cup 2007 với tấm vé lọt vào tứ kết. Chính thành công này đã mang đến sự tự tin mỗi khi bước vào sân chơi lớn.
30/07/2007
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dự cuộc giao lưu “Tuổi trẻ về nguồn – đền ơn đáp nghĩa” và chương trình cầu truyền hình “Bản hùng ca bất diệt”
Nhân kỷ niệm 60 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2007 ), ngày 27 –7, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tới dự cuộc giao lưu nghệ thuật “ Tuổi trẻ về nguồn – Đền ơn đáp nghĩa” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức tại huyện Đại Từ, nơi diễn ra cuộc họp lớn công bố bức thư của Chủ
28/07/2007
T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh: Tổng kết phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của tuổi trẻ toàn quốc
Sáng nay (27.7), Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của tuổi trẻ toàn quốc và lễ tuyên dương con em thương binh liệt sỹ (TBLS) có thành tích tiêu biểu toàn quốc do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức đã diễn ra tại tỉnh Thái Nguyên.
27/07/2007