Hà Giang

Mai Phương Thúy chia sẻ kinh nghiệm học tốt tiếng Anh

16:36, 15/08/2007


 

Mai Phương Thúy.

Theo Thuý, sinh viên và học sinh khác nhau thế nào?

 

Sinh viên cần năng động và linh hoạt hơn để tiếp cận được khối lượng kiến thức lớn. Một sinh viên cần nhiều thời gian cho việc tự học chứ không chỉ đến lớp nghe - chép như trung học. Cũng may là từ trước Thúy có thói quen này nên giờ chỉ cần phát huy thôi!

 

Tiếng Anh có tăng được được kg giá trị nào trong "đời sinh viên" không?

 

Chắc chắn là có. Thúy đang theo học ngành business nên tiếng Anh giúp Thúy có thể nạp thêm lượng kiến thức lớn từ sách, báo, tạp chí nước ngoài. Nếu không có tiếng Anh (hay ngoại ngữ nói chung) bạn sẽ tự giới hạn mình trước một núi kiến thức khổng lồ từ thế giới.

 

Phải chăng vì thế mà thời trung học Thúy tập trung nhiều nhất cho môn tiếng Anh?

 

Ban đầu là vì Thúy yêu thích môn học này. Rồi sau đó mới thấy "giá trị" của nó. Bây giờ thì thấy mình rất "sáng suốt" khi đầu tư cho nó như vậy.

 

Thúy "nạp" tiếng Anh kiểu gì vậy?

 

Để học tốt tiếng Anh thì có nhiều cách, không có khuôn mẫu nào hết, mỗi người có cách học hiệu quả riêng của mình. Điều quan trọng là phải bền bỉ và kiên nhẫn. Tiếng Anh mà không trau dồi thường xuyên dễ quên, khi học lại rất mất công.

 

Hằng ngày, Thúy xem, nghe và nói nhiều nhất có thể (nói sai cũng mặc kệ, sai thì mới tiến bộ được các bạn ạ). Những kênh truyền hình mà mình thích như BBC, CNN hay Disney chanel có nhiều chương trình hay, vừa được thư giãn, vừa được hiểu biết, thực hành thêm, một cách tương tác rất hiệu quả.

 

Ngoài ra thì Thúy còn thích xem phim phụ đề như phim Cướp biển vùng Caribbean chẳng hạn, vừa xem phim, vừa nghe tiếng xem ngữ điệu người ta nói như thế nào. Mỗi lần như vậy, các kỹ năng tiếng sẽ được trau dồi một cách rất tự nhiên.

 

Thế còn đọc hiểu?

 

Sách là số một. Thúy đặc biệt thích đọc tiểu thuyết. Cứ khi nào mua được một cuốn bản gốc tiếng Anh là sướng kinh khủng, tìm ngay một chỗ yên tĩnh để mà nghiền ngẫm. Thói quen đọc giúp mình biết thêm nhiều cấu trúc câu hay, cách hành văn và cả ngữ pháp. Mà hôm trước vừa đọc xong cuốn Dracula, không ngờ lại có những thước văn tả hay đến thế, đọc xong... sợ ma mất ngủ mấy đêm.

 

Bên cạnh đó thì sách để học cũng cần đầu tư đấy. Hồi đi học, Thúy không bao giờ mua quần áo mốt này mốt kia, toàn dành dụm tiền để mua sách tiếng Anh thôi. Những cuốn sách dày và nhiều cuốn có giá khá cao. Nhưng đổi lại, mình đọc nó, sẽ thu được nhiều kiến thức lắm. Thúy có đầy đủ các từ điển Oxford , Longman... Theo Thúy thì loại sách cần có đầu tiên là từ vựng, rất quan trọng.

 

Dành thời gian tự học nhiều quá sợ sẽ giới hạn mình trong khuôn khổ nào đấy không?

 

Tự học chứ có phải... tự kỉ đâu. Thúy nghĩ hòa nhập và thích ứng tốt với môi trường xung quan mới khiến người ta minh mẫn hơn để học tốt. Ví dụ như việc Thúy có những người bạn nước ngoài, nói chuyện với họ cũng là cách học đó thôi. Môi trường học tiếng Anh là rất mở, học mọi lúc, mọi nơi, nó là cơ hội phát triển tốt với những người năng động, Thúy nghĩ vậy. Nhiều khi nói chuyện với các bạn nước khác, trao đổi về văn hóa các nước cũng biết được cái mới, cái hay.

 

Thúy khá nhất là ở kĩ năng nào?

 

Nghe và nói, 2 kĩ năng Thúy được thực tế nhiều nhất.

 

Vừa nói xong câu đó thì Thúy nhớ ra là đã đến sát giờ học, lại vội vàng "khăn gói lên đường", đôi mắt có vẻ hơi mệt mỏi của việc thức đêm ôn bài vẫn cười tít. Tự nhiên tôi nghĩ, nếu không bận rộn với công việc của một hoa hậu, chắc giờ này Thúy cũng đi làm bán thời gian gia sư môn tiếng Anh cũng nên. Cái đấy chắc để sau, dù sao thì cô bạn hoa hậu cũng đã có một buổi làm "quân sư", chia sẻ kinh nghiệm học với độc giả rất thú vị rồi!

 

Top 5 của Mai Phương Thúy

5 bài hát được repeat trong iPod

1. Bad day - Daniel Powter

2. Wake me up when September ends - Greenday

3. You could be happy - Snow Patrol

4. Walk away - Kelly Clarkson

5. Beautiful - Xtina.

5 bộ phim đỉnh

1. Pirates of the Caribbean

2. Lord of the Rings

3. Smallville (xem bộ phim này rất tốt cho luyện nghe và từ vựng)

4. Superman returns

5. Finding Nemo

5 địa điểm đáng yêu nhất Thúy đã từng đến

1. Hà Nội - Đối với Thúy không ở đâu xinh đẹp bằng Hà Nội cả!

2. Paris - Champs d'Eysées

3. Tokyo

4. Madagui

5. London


Dân trí

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thời @ khác gì thời chưa @
Tuổi trẻ ngày nay đang tạo ra một sự khác biệt so với thế hệ trước bằng chữ @ nhưng dường như một bộ phận lại chưa hiểu hết ý nghĩa của nó.
31/07/2007
Tự hào sức trẻ Việt Nam
Đội tuyển bóng đá Việt Nam vừa gây ra cú sốc tại ASIAN Cup 2007 với tấm vé lọt vào tứ kết. Chính thành công này đã mang đến sự tự tin mỗi khi bước vào sân chơi lớn.
30/07/2007
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dự cuộc giao lưu “Tuổi trẻ về nguồn – đền ơn đáp nghĩa” và chương trình cầu truyền hình “Bản hùng ca bất diệt”
Nhân kỷ niệm 60 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2007 ), ngày 27 –7, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tới dự cuộc giao lưu nghệ thuật “ Tuổi trẻ về nguồn – Đền ơn đáp nghĩa” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức tại huyện Đại Từ, nơi diễn ra cuộc họp lớn công bố bức thư của Chủ
28/07/2007
T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh: Tổng kết phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của tuổi trẻ toàn quốc
Sáng nay (27.7), Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của tuổi trẻ toàn quốc và lễ tuyên dương con em thương binh liệt sỹ (TBLS) có thành tích tiêu biểu toàn quốc do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức đã diễn ra tại tỉnh Thái Nguyên.
27/07/2007