Nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo nhằm giảm nhẹ thiên tai

09:16, 28/05/2023

BHG - Trước những diễn biến bất thường, khó lường của thời tiết và tránh bị động trong phòng, chống thiên tai (PCTT). Trong những năm qua Đảng và Nhà nước luôn chú trọng đầu tư nâng cao năng lực công tác dự báo, từ đó có thể đưa ra những cảnh báo về các hiện tượng xảy ra, sớm thông tin cảnh báo thiên tai tới cộng đồng cư dân. Là yếu tố quyết định để điều hành các hoạt động ứng phó thiên tai, theo đó tỉnh Hà Giang cũng đặc biệt quan tâm và không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động các trạm thủy văn, trạm quan trắc trên địa bàn nhằm đưa ra những quyết định, sự chuẩn bị khi có thiên tai xảy ra.

Đài khí tượng thủy văn tỉnh ứng dụng công nghệ dự báo mới trong việc phân tích và xử lý thông tin.
Đài khí tượng thủy văn tỉnh ứng dụng công nghệ dự báo mới trong việc phân tích và xử lý thông tin.

Với tầm quan trọng đó Đài khí tượng thủy văn (KTTV) Hà Giang từng bước được hiện đại hóa, nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo thiên tai, đầu tư hiện đại hóa theo hướng tích hợp, đồng bộ, tự động. Cụ thể, áp dụng công nghệ quan trắc, dự báo KTTV tự động; tiến hành chuyển đổi số với việc nâng cấp hệ thống thông tin, đưa mô hình dự báo và phần mềm truyền tin mới; nâng cấp hệ thống máy tính và hệ thống dự báo truyền tin; lắp đặt phòng họp Hội thảo dự báo trực tuyến khi có bão lũ… Theo đó, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 5 trạm khí tượng, 5 trạm thủy văn và 14 trạm đo mưa. Các trạm đã được nâng cấp theo hướng hiện đại tự động hóa, giúp việc khai thác số liệu cơ sở sát với thời gian thực, đưa ra số liệu kịp thời để phục vụ công tác PCTT tại địa phương.

Đồng chí Nguyễn Đình Hợp, Giám đốc Đài KTTV Hà Giang chia sẻ: “Để hoàn thành nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm Đài khí tượng đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, viên chức, thường xuyên cập nhật số liệu, củng cố hồ sơ, phương án dự báo, phân công trực ca phù hợp kể cả ngày lễ, Tết và Chủ nhật để đảm bảo theo dõi diễn biến tình hình thời tiết, thu thập thông tin, số liệu của các điểm đo mưa tự động, các trạm KTTV để kịp thời thực hiện các bản tin dự báo, cảnh báo KTTV phục vụ địa phương. Trong năm 2022, đơn vị đã hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch Đài khu vực giao với 365 bản tin dự báo thời tiết điểm 10 ngày, 365 bản tin dự báo thủy văn hạn ngắn, 24 bản tin dự báo KTTV hạn dài, 12 bản tin dự báo KTTV hạn mùa (6 tháng), 487 bản tin cảnh báo KTTV nguy hiểm, 730 bản tin dự báo thời tiết hàng ngày, các bản tin dự báo cảnh báo được thực hiện theo đúng quy định; làm tốt công tác đảm bảo thông tin liên lạc để cung cấp thông tin kịp thời về Đài khu vực, Tổng cục KTTV”.

Đồng chí Lô Thị Kiều Vệ, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện Bắc Mê cho biết: “Dựa vào dự báo ngắn hạn, dài hạn của Đài KTTV chúng tôi đã tiến hành tuyên truyền, xây dựng kế hoạch trong việc PCTT. Cụ thể như: Khi có những thông báo khẩn cấp, Ban Chỉ đạo PCTT cấp huyện sẽ tiến hành thông tin, đồng thời thông báo rộng rãi trên loa, đài phát thanh và chuẩn bị nhân lực, nguồn lực, cũng như các biện pháp nhằm giảm nhẹ các thiệt hại về người và của do thiên tai... Được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, ngay từ đầu năm huyện Bắc Mê đã tiến hành kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT, xây dựng kế hoạch, quy chế hoạt động... Từ đó ngay khi có hiện tượng, thiên tai xảy ra địa phương đã thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ, kịp thời ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân”.

Việc ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực PCTT đã hỗ trợ hiệu quả cho các địa phương trong việc ra quyết định chỉ đạo, điều hành, để sẵn sàng ứng phó, di dời nhân dân ra khỏi các điểm nguy hiểm. Qua đó giúp địa phương và người dân hạn chế tối đa những thiệt hại do thiên tai gây ra.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cuộc sống mới của người Lô Lô
BHG - Những hủ tục nay đã không còn trong đời sống người Lô Lô, nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, tích cực tuyên truyền Chỉ thị số 09 của BTV Tỉnh ủy và Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh về thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong khu dân cư. Đồng bào đẩy mạnh sản xuất nông – lâm nghiệp theo hướng quy mô gia trại, tổ hợp tác, tạo việc làm vững bền, thu nhập ổn định ngay trên quê hương.
28/05/2023
Chi đoàn Báo Hà Giang và Báo Tuyên Quang giao lưu, trao đổi kinh nghiệm
BHG - Trong 2 ngày 26 và 27.5, tại tỉnh Hà Giang, 2 chi đoàn Báo Hà Giang và Báo Tuyên Quang đã tổ chức chương trình giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với chủ đề “Hà - Tuyên một nhà”. Tham dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Trung Thu, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Hà Giang; Mai Đức Thông, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Tuyên Quang; các đồng chí trong Ban Biên tập cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) của hai cơ quan.
27/05/2023
Lễ khai mạc hè Ngày Olympic trẻ em và phát động toàn dân tập luyện môn bơi năm 2023
BHG - Sáng 27.5, UBND tỉnh tổ chức Lễ khai mạc hè Ngày Olympic trẻ em và phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước gắn với bơi phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Hà Giang năm 2023. Đến dự có đồng chí Trần Đức Quý,  Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Văn Hoá, Thể thao và Du lịch; Tỉnh đoàn;…
27/05/2023
Trao giải cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVII
BHG - Chiều 26.5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh tổ chức tổng kết và trao giải cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và phát động bình chọn du lịch Hà Giang là “Điểm đến mới nổi hàng đầu châu Á”. Tham dự có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và đại diện các sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh.
27/05/2023