Khẳng định vai trò của đảng viên nữ

14:40, 05/05/2023

BHG - Với khát vọng phát triển phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh xác định công tác phát triển đảng viên (ĐV) nữ là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của các tổ chức cơ sở Đảng, đặc biệt là ở địa bàn vùng cao, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, tỉnh Hà Giang luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện tốt nhất để phụ nữ có cơ hội phát triển, quyền bình đẳng trên tất cả các lĩnh vực, qua đó góp phần phát triển kinh tế địa phương và tuyên truyền sâu rộng hơn các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Hội phụ nữ xã Yên Định (Bắc Mê) vận động hội viên tham gia học lớp cảm tình Đảng.
Hội phụ nữ xã Yên Định (Bắc Mê) vận động hội viên tham gia học lớp cảm tình Đảng.

Với quan điểm của Đảng về công tác phụ nữ, đồng thời thực hiện mục tiêu “Xây dựng phát triển đội ngũ cán bộ nữ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới”. Phụ nữ Hà Giang trong những năm qua đã trở thành cánh tay đắc lực của Đảng, nhiều phụ nữ là lãnh đạo, quản lý các cấp, cụ thể: Cấp tỉnh, chức danh thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý là 63 đồng chí, chiếm 15,9%; nữ tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2020 – 2025 ở BCH Đảng bộ tỉnh là 7 đồng chí, BTV Tỉnh ủy là 2 đồng chí; nữ là Thường trực HĐND, UBND, lãnh đạo Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh 3 đồng chí; là lãnh đạo các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh 25 đồng chí. Cấp huyện, nữ tham gia BCH Đảng bộ Huyện ủy, Thành ủy là 85 đồng chí; tham gia BTV Huyện ủy, Thành ủy là 23 đồng chí; giữ chức danh Bí thư, Phó Bí thư, HĐND, UBND là 7 đồng chí…

Đồng chí Chu Thị Ngọc Diệp, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết: “Xác định việc phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn, giới thiệu hội viên ưu tú cho Đảng là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của tổ chức Hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thực hiện tốt công tác phát triển ĐV nữ ở địa phương. Các cấp hội tổ chức lồng ghép việc thực hiện chủ trương, quan điểm của Đảng về công tác phụ nữ, công tác phát triển ĐV nữ vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số với phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; thực hiện tốt khâu đột phá “Đồng hành cùng chi, tổ phụ nữ các xã biên giới vững mạnh, trong đó chú trọng đến các vùng có đồng bào sinh hoạt tôn giáo”. Qua đó, các HV khi được vào Đảng dần phát huy lợi thế của bản thân, không ngừng làm giàu và trở thành yếu tố giúp các HV khác vươn lên phát triển kinh tế…”.

Là một phụ nữ Tày, ở xã Đường Âm, huyện Bắc Mê chị Hoàng Thị Hòa hiện nay đã trở thành tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế của huyện. Chị chia sẻ: “Trước đây tôi cũng như bao chị em phụ nữ khác trong thôn, quanh năm làm nương và nuôi vài con gà để duy trì bữa ăn của gia đình. Sau khi được hội phụ nữ vận động tham gia và trở thành HV, tôi dần hình thành tư duy trong phát triển kinh tế và quyết tâm vào Đảng để nâng cao, hoàn thiện bản thân. Từ những định hướng đó, năm 2011 tôi vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng, cùng với đó tôi tận dụng diện tích sẵn có để phát triển mô hình trồng rau, nuôi gà, mô hình đã cho thu nhập trên 300 triệu đồng/1năm. Năm 2022 tôi vinh dự được cử đi thi cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp và may mắn đạt giải Khuyến khích…Từ những kết quả đạt được là động lực để tôi tiếp tục phấn đấu”.

Vận động phụ nữ tham gia vào các tổ chức đoàn thể, quản lý nhà nước và vào Đảng đã dần trở thành “chìa khóa” giúp phụ nữ vùng đá xám bỏ qua tự ti vươn lên khẳng định bản thân. Với những cách làm như: Duy trì, nhân rộng, xây dựng mới các mô hình hoạt động trên các lĩnh vực, tổ chức cho chị em đi tham quan, học tập kinh nghiệm; sáng tạo trong tổ chức các buổi sinh hoạt…Từ đó khích lệ được chị em tham gia sinh hoạt Hội và thu hút phụ nữ vào tổ chức Hội. Qua đó, năm 2022 Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã phát triển thêm 3.000 HV, nâng tổng số HV lên 173.000 người và giới thiệu hơn 400 HV ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp…

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công an xã Pải Lủng thực hiện tốt công tác an sinh xã hội
BHG - Song song với thực hiện tốt chuyên môn, nghiệp vụ, Công an xã Pải Lủng (Mèo Vạc) còn tích cực kêu gọi xã hội hóa, thực hiện công tác an sinh xã hội, mang niềm vui đến các hộ nghèo trên địa bàn. Đây là việc làm ý nghĩa, thiết thực, thể hiện tinh thần “Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an”.
30/04/2023
Quan tâm thực hiện chính sách tín ngưỡng, tôn giáo
BHG - Đảng ta luôn xác định quan điểm nhất quán: Tín ngưỡng, tôn giáo (TNTG) là một nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân đang và sẽ tồn tại cùng dân tộc trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta; đồng bào các tôn giáo là một bộ phận của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Là địa bàn có 19 dân tộc cùng chung sống với nhiều tín ngưỡng dân gian và 3 tôn giáo đã được Nhà nước cho phép hoạt động; Đảng bộ, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh luôn tôn trọng và bảo hộ quyền tự do TNTG, đồng thời kiên quyết đấu tranh, xử lý các hoạt động TNTG trái pháp luật.
30/04/2023
Cấp căn cước công dân và tài khoản định danh điện tử xuyên suốt dịp lễ 30.4 – 1.5
BHG - Để tạo điều kiện tối đa cho những công dân chưa làm thủ tục cấp căn cước công dân (CCCD) và tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) trên địa bàn tỉnh, đặc biệt đối với những công dân đi làm ăn xa quê, học sinh, sinh viên về nghỉ lễ 30.4 và 1.5, Công an toàn tỉnh sẽ tổ chức cấp CCCD và tài khoản ĐDĐT cho nhân dân xuyên suốt trong những ngày nghỉ lễ.
29/04/2023
Hội Phụ nữ thành phố triển khai hiệu quả mô hình "Cưới văn minh, tiết kiệm"
BHG - Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Giang triển khai hiệu quả mô hình "Cưới văn minh, tiết kiệm"
29/04/2023