Hà Giang

Hội nghị tập huấn trợ giúp pháp lý cho trưởng thôn, bản

17:12, 31/05/2023

BHG - Nhằm thực hiện nội dung trong Tiểu dự án 10 thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển KT – XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi giai đoạn 2021 – 2030 về pháp luật và Luật Trợ giúp pháp lý 2017. Ngày 30.5, Sở Tư pháp và Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn giới thiệu, hướng dẫn chuyên sâu về trợ giúp pháp lý (TGPL) cho trưởng thôn, bản các xã huyện Bắc Mê và Hoàng Su Phì.

Lãnh đạo Sở Tư pháp phát biểu khai mạc tại Hội nghị tập huấn TGPL cho trưởng thôn, bản.
Lãnh đạo Sở Tư pháp phát biểu khai mạc tại Hội nghị tập huấn TGPL cho trưởng thôn, bản.

Tham gia hội nghị có gần 124 học viên là trưởng thôn, bản đại diện cho 36 xã, thị trấn và 338 thôn, bản của 2 huyện Bắc Mê và Hoàng Su Phì. Trong 2 ngày, hội nghị được nghe báo cáo viên là lãnh đạo Trung tâm TGPL trình bày một số chuyên đề, giải đáp nhiều thông tin quan trọng, giúp đại biểu hiểu rõ và nhận thức sâu sắc hơn các vấn đề liên quan đến công tác TGPL, như: Giới thiệu khái quát về tổ chức và người thực hiện TGPL; trình tự thủ tục khi có yêu cầu TGPL; cách liên hệ trợ giúp và quy định về thụ lý yêu cầu TGPL; quyền và nghĩa vụ của người được TGPL; triển khai nội dung cơ bản liên quan đến Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển KT – XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số… Bên cạnh đó, báo cáo viên trung tâm cũng giải đáp nhiều câu hỏi của học viên về quy định đăng ký khai sinh trong Luật Hộ tịch, quy định về người có công với cách mạng được hưởng ưu đãi về TGPL.

Thông qua hội nghị, các học viên đã được tiếp cận, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức pháp luật về TGPL. Qua đó, đào tạo các tuyên truyền viên, tư vấn viên khi làm việc tại cơ sở, chủ động tư vấn cho người dân tại khu vực khi có người cần TGPL. Việc cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho người được TGPL góp phần tuyên truyền phố biến giáo dục pháp luật, bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật.

Tin, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thi tìm hiểu kiến thức, kỹ năng cho cha mẹ trong chăm sóc giáo dục trẻ em cấp tỉnh
BHG - Chiều và tối ngày 30.5, tại Khu du lịch sinh thái Trường Xuân (TP. Hà Giang), Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với tổ chức Plan Việt Nam vùng dự án Hà Giang tổ chức hội thi tìm hiểu kiến thức, kỹ năng cho cha mẹ trong chăm sóc giáo dục trẻ em cấp tỉnh năm 2023.
31/05/2023
Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh tiếp nhận trên 450 học sinh, sinh viên
BHG - Ngày 29.5, Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh (TCĐKT&CNT) tổ chức tiếp nhận và đón trên 450 học sinh, sinh viên (HSSV) hệ trung cấp từ các huyện trong tỉnh nhập học đợt 1 năm học 2023 – 2024.
30/05/2023
Ấm no về bản Mông
BHG - Bằng việc thành lập các tổ vận động và phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong vận động xóa bỏ các hủ tục trong đời sống đồng bào Mông đã giúp các bản làng ở Mèo Vạc đẩy lùi đói nghèo.
30/05/2023
Đại hội Công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh
BHG - Sáng 29.5, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu Công đoàn cơ sở lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Tham dự có lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam; Ngân hàng Nhà nước tỉnh.
29/05/2023