Hà Giang

“Về giữa mùa Tam giác mạch”

07:58, 02/02/2023

BHG - Khi các triền núi đá Hà Giang khoác lên mình màu áo mới được dệt bởi sắc tím, trắng, hồng của hoa Tam giác mạch, chúng tôi cùng đoàn công tác của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 về thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu” tại xã Linh Hồ (Vị Xuyên, Hà Giang).

Lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trao hỗ trợ của Chương trình “Mẹ đỡ đầu” ở xã Linh Hồ (Vị Xuyên).
Lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trao hỗ trợ của Chương trình “Mẹ đỡ đầu” ở xã Linh Hồ (Vị Xuyên).

10 em nhỏ trong chương trình với những hoàn cảnh khác nhau: Em thì mắc bệnh hiểm nghèo, em mồ côi cha, em mồ côi mẹ, em thuộc diện hộ đặc biệt khó khăn... “Đây là những em nhỏ sinh ra, lớn lên trong các gia đình chịu nhiều nghịch cảnh, nghèo nhất, khổ nhất ở xã. Tết này, mỗi gia đình sẽ thêm ấm áp hơn, bớt đi phần nào khó khăn nhờ tấm lòng hảo tâm của cán bộ, hội viên phụ nữ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108”, đồng chí Hoàng Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND xã Linh Hồ chia sẻ.

Chúng tôi gặp anh Phạm Văn Hiền ở thôn Bản Đông khi anh đang cõng cậu con trai đầu lòng Phạm Đức Huấn (sinh năm 2017) trên lưng. Cháu Huấn bị bệnh tim bẩm sinh. Gia đình đã đưa cháu đi phẫu thuật 4 lần ở Bệnh viện Nhi Trung ương. “Cuộc chiến chống lại bệnh tật cùng với con còn dài, bởi vậy vợ chồng tôi luôn động viên nhau cố gắng. May thay, từ nguồn hỗ trợ của chương trình, Tết này, gia đình có tiền mua thêm thuốc điều trị và dành ra một khoản nhỏ mua cho con bộ quần áo mới. Gia đình xin cảm ơn tấm lòng của các thầy thuốc Quân đội”, anh Hiền xúc động cho biết.

Đối với chị Trần Thị Loan ở thôn Nà Diềm (mẹ của cháu Chu Khánh Đại, sinh năm 2018, thuộc diện hộ đặc biệt khó khăn), mỗi khi có ai hỏi chuyện về gia đình, chị đều khóc. Những tảo tần, vất vả hằn trên khuôn mặt, người mẹ của 3 con nhỏ hằng ngày phải vật lộn với cuộc sống mưu sinh khi vừa nuôi con, vừa chăm chồng mắc bệnh hiểm nghèo. Chị Loan kể: “Từ ngày chồng tôi phát hiện mắc bệnh hiểm nghèo, bao nhiêu tiền của gia đình tích cóp cứ thế đội nón ra đi. Nhiều lần chồng tôi bảo không phải chạy chữa nữa, để tiền mà lo cho các con ăn học, nhưng tôi không thể cam lòng. Gia đình tôi biết ơn những tấm lòng của các tổ chức. Tết này, mẹ con tôi sẽ đỡ vất vả hơn”.

Để hỗ trợ đúng đối tượng trong chương trình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương rà soát, xác minh chặt chẽ, kỹ lưỡng. Thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động, toàn thể hội viên từ 47 hội phụ nữ cơ sở của Bệnh viện tích cực hưởng ứng, tự nguyện quyên góp được gần 200 triệu đồng. Trung tá Phạm Thị Thu Hường, Trợ lý Phụ nữ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết: “Trong chuyến đi này, phụ nữ Bệnh viện hỗ trợ 10 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với mức 5 triệu đồng/em. Nguồn hỗ trợ tuy không lớn nhưng đó là tấm lòng, sự sẻ chia của chúng tôi gửi đến những mầm non vốn còn nhiều khó khăn nơi đây”.

Chia tay các em nhỏ ở Linh Hồ khi những bông hoa Tam giác mạch đang khoe sắc bên sườn núi đá, chúng tôi hy vọng rằng, các em cùng gia đình sẽ mạnh mẽ vươn lên như loài hoa này, dẫu cuộc sống còn lắm gian truân.

Bài, ảnh: CTV


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

*Tin vắn ngày 31.1

BHG - * Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) chi nhánh tỉnh tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023; Công nhận điểm du lịch: Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nậm Hồng, xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì và Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Ma Lé, xã Má Lé, huyện Đồng Văn; Quang Bình tổ chức Lễ phát động trồng cây Xuân Quý Mão 2023; UBND xã Pải Lủng, huyện Mèo Vạc tổ chức khánh thành 4 ngôi nhà kiên cố... Là những nội dung chính của cụm tin vắn hôm nay.

31/01/2023
Người thầy đưa dự án tiếng Anh lên Mèo Vạc
BHG  - Triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới với nhiều bề bộn, nhất là trong bối cảnh thiếu giáo viên dạy tiếng Anh lớp 3 ở vùng cao, trong cái khó luôn xuất hiện những ý tưởng nhằm khắc phục sự thiếu thốn trong dạy học. Lần đầu tiên, một trường học tại Hà Nội đã cử giáo viên dạy tiếng Anh trực tuyến cho toàn bộ học sinh lớp 3 ở huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Thầy giáo Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng trường Liên cấp Marie Curie Hà Nội chính là người khởi xướng và đưa dự án tiếng Anh này lên với các em vùng địa đầu Tổ quốc.
31/01/2023
6 ngày Tết Qúy Mão toàn tỉnh 1.388 trường hợp phải nhập viện khám, cấp cứu do tai nạn, ngộ độc thực phẩm
BHG - Ngày 30.1, lãnh đạo Sở Y tế cho biết, trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán từ 21.1 đến 26.1 (từ ngày 30 tháng Chạp đến mùng 5 tháng Giêng), toàn tỉnh có 1.388 người phải nhập viện khám, cấp cứu do tai nạn giao thông, tai nạn pháo nổ, tai nạn lao động, tai nạn do tự chế vật liệu nổ, đánh nhau, ngộ độc thực phẩm…
30/01/2023
Huyện Bắc Mê phát động Tết trồng cây
BHG - Sáng 30.1, trong không khí mừng Đảng, mừng Xuân, huyện Bắc Mê tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây năm 2023. Đến dự có đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Sùng Đại Hùng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh Xã hội; Bùi Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê; cùng đông đảo cán bộ, viên chức các cơ quan, đơn vị trường học trên địa bàn thị trấn Yên Phú.
30/01/2023