Mùa Xuân an sinh

15:32, 26/01/2023

 - Những ngày này, cùng với cả nước, người dân nơi biên cương cực Bắc Tổ quốc đang rộn ràng đón Xuân. Trong sự giao hòa của trời và đất, cái lạnh giá dần được xua tan để nhường chỗ cho sự ấm áp của mùa Xuân, niềm vui chào đón năm mới càng trở nên phơi phới khi đời sống của người dân nơi đây từng ngày đổi thay. 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tại Hội nghị sơ kết chính sách bảo hiểm 9 tháng đầu năm 2022, về việc tiếp tục tăng cường kiểm tra, theo dõi, đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ; triển khai đồng bộ giải pháp hoàn thành mục tiêu bao phủ đối tượng tham gia BHXH, BHYT; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT trong hoạt động nghiệp vụ; đảm bảo 100% người lao động đang làm việc được tham gia BHXH, BHYT; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân trốn đóng, chậm đóng, nợ đọng bảo hiểm; đảm bảo 100% học sinh, sinh viên được cấp thẻ BHYT hộ gia đình, kiện toàn mạng lưới y tế trường học, chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho học sinh, sinh viên; rà soát lại các đối tượng thuộc diện được ngân sách Nhà nước mua và hỗ trợ mua BHYT miễn phí 100%; vận động người dân tự nguyện tham gia BHYT; đảm bảo các chính sách BHXH cho các đối tượng được thực hiện đầy đủ, kịp thời, hiệu quả… BHXH tỉnh đã tham mưu ban hành kế hoạch thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn. Đồng thời tập trung rà soát số người chưa tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; phối hợp với UBND các huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền; củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên và cộng tác viên đại lý thu; thường xuyên kết hợp với lực lượng cộng tác viên đến tận nhà người dân, các địa điểm tập trung đông người để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Thị Thanh Hương kiểm tra việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả tại bộ phận một cửa BHXH tỉnh.
Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Thị Thanh Hương kiểm tra việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả tại bộ phận một cửa BHXH tỉnh.

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh cho biết: Thời gian qua, ngoài công việc chuyên môn, hầu hết anh em phải tỏa đi khắp đường làng, ngõ xóm để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Từng góc chợ, từng gia đình dường như đã quen mặt với cán bộ BHXH. Nhờ vậy, chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước dần đi vào cuộc sống.

Năm nay, niềm vui đón Tết của gia đình anh Sùng Chẩn Hòa, thôn Tùng Vài Phìn, xã biên giới Tùng Vài (Quản Bạ) nhân lên, bởi anh vừa cầm trong tay “hộ chiếu” dành cho tuổi già - sổ BHXH. Là cán bộ công chức của xã, công việc ổn định, duy chỉ có vợ anh làm tự do nên luôn canh cánh nỗi lo cho tương lai. Được cán bộ BHXH huyện Quản Bạ tư vấn, anh Hòa biết Nhà nước có chính sách BHXH tự nguyện cho những lao động tự do. Không chần chừ, anh và vợ bàn nhau đóng BHXH tự nguyện với số tiền trên 300 nghìn đồng/tháng. Anh Hòa vui vẻ cho biết: Thấy chính sách của Đảng, Nhà nước rất phù hợp với những lao động tự do nên tôi liền quyết định tham gia. Từ khi cầm  sổ BHXH trong tay, tôi rất phấn khởi.

Người dân thôn Sì Lò Phìn, xã Tùng Vài (Quản Bạ) tìm hiểu chính sách BHXH.
Người dân thôn Sì Lò Phìn, xã Tùng Vài (Quản Bạ) tìm hiểu chính sách BHXH.

Thời điểm này, những cây Đào, Mận bắt đầu đơm bông đón chào một mùa Xuân mới. Một mùa Xuân mà bức tranh về BHXH có nhiều khởi sắc, ước tính đến hết tháng 12, số đối tượng tham gia BHXH, BHYT là 874.398 người, đạt 100% dự toán BHXH Việt Nam giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 97,39% dân số. Tổng số tiền chi trả BHXH, BHYT, BHTN ước tính trong năm 2022 là 1.126.149 triệu đồng. Công tác triển khai, ứng dụng hệ thống các phần mềm, như hệ thống thông tin giám định chi phí KCB BHYT điện tử được 100% các cơ sở KCB liên thông dữ liệu hàng tháng. Hoàn thiện dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT nhằm đồng bộ dữ liệu BHYT với CCCD phục vụ công tác chuyển đổi số của tỉnh. Đến nay đã có 664.104 người tham gia BHXH, BHYT được đồng bộ với cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư; có khoảng 39.547 lượt người sử dụng CCCD đi khám chữa bệnh BHYT và tra cứu thành công thông tin thẻ BHYT; 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT có bệnh nhân đến khám chữa bệnh bằng thẻ CCCD. Hiện tại đang tiếp tục bổ sung và đồng bộ các dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau để sẵn sàng đồng bộ thông tin thẻ BHYT cho người dân được cấp CCCD gắn chíp. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng BHXH số - VssID, kết quả có 95.641 người tham gia BHXH, BHYT đã cài đặt và sử dụng VssID, chiếm 11% tổng số người tham gia BHXH, BHYT trên toàn tỉnh. Trong đó đối tượng tham gia BHXH bắt buộc đạt 95% tổng số người tham gia. Cùng với đó, BHXH tỉnh và ngành Tư pháp triển khai liên thông dữ liệu từ tháng 2.2020. Đến nay có 60.737 thẻ BHYT trẻ em được cấp qua liên thông dữ liệu với đầy đủ mã định danh cá nhân.

Cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.
Cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.

Bước sang năm 2023, BHXH tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng, phấn đấu thực hiện có hiệu quả chính sách BHXH, BHYT; tăng diện bao phủ đối tượng tham gia BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện; phấn đấu thực hiện BHXH cho mọi người lao động và BHYT toàn dân; sử dụng, quản lý quỹ BHXH an toàn và bảo đảm cân đối quỹ BHXH trong dài hạn; quản lý, sử dụng có hiệu quả và bảo đảm cân đối quỹ BHYT… góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh được vững bền.

Năm mới đã đến, mùa Xuân đang về. Những cán bộ, viên chức ngành BHXH tỉnh chào đón mùa Xuân bằng niềm vui về thành quả đạt được năm qua, tin tưởng và kỳ vọng mỗi một mùa Xuân đến sẽ thêm một mùa vui.

Bài, ảnh: THANH THỦY - KIM NGÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sức mạnh kỳ diệu của sự đoàn kết
- Những ai qua việc học tập, qua sách báo hiểu về lịch sử nước nhà, có sự hiểu biết về chế độ thực dân phong kiến mà bao đời ông cha ta đã phải trải qua sẽ càng nhận thấy rõ hơn công lao to lớn mà Đảng và Bác Hồ đã lãnh đạo nhân dân các dân tộc Việt Nam đoàn kết đấu tranh giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác. Giờ đây, trước sự đổi thay vượt bậc của thời kỳ đổi mới, mỗi người dân Việt Nam nói chung và Hà Giang nói riêng càng cảm thấy giá trị thiêng liêng của sự tự do độc lập, càng cảm thấy sức mạnh diệu kỳ của sự đoàn kết toàn dân tộc.
25/01/2023
Thực phẩm phong phú, ổn định giá sau Tết Nguyên đán
BHG - Thị trường thực phẩm tại thành phố Hà Giang sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán đã bắt đầu nhộn nhịp trở lại. Do tình hình thời tiết thuận lợi nên nguồn cung được đảm bảo, nhu cầu tiêu thụ không tăng đột biến.
25/01/2023
Giữ “lá phổi xanh” thêm xanh
 - Xuân Quý Mão 2023 đã đến, cây rừng như bừng tỉnh qua một mùa Đông lạnh giá bung chồi xanh đón những tia nắng ấm áp. Để giữ màu xanh của núi rừng, những cán bộ kiểm lâm Hà Giang đã nỗ lực không ngừng, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về lâm luật tới nhân dân, với niềm tin giữ gìn thật tốt “lá phổi xanh” nơi cực Bắc Tổ quốc.
24/01/2023
“Chắp cánh” cho những ước mơ lập nghiệp
 - Những năm qua, Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ Hà Giang không ngừng đổi mới công tác tuyển sinh, phương pháp đào tạo và đa dạng hóa các mã dạy học. Đồng thời tăng cường liên kết với doanh nghiệp trong đào tạo nhân lực theo hướng sát với thực tế sản xuất và nhu cầu của thị trường lao động. Nhờ đó, nhà trường đã thực sự trở thành cơ sở đào tạo nghề tin cậy của các thế hệ học sinh, sinh viên (HSSV).
23/01/2023