Xín Mần giáo dục giá trị văn hóa truyền thống cho học sinh qua sinh hoạt dưới Cờ

15:30, 20/12/2022

BHG - Với từng chủ điểm cụ thể theo từng tháng, tiết sinh hoạt dưới Cờ đã trở thành hoạt động thường xuyên đối với các trường học trên địa bàn huyện Xín Mần. Qua đó, mang lại nhiều hiệu ứng tích cực trong công tác tuyên truyền, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.

Cán bộ Đoàn Kinh tế Quốc phòng 313 tham gia tuyên truyền, giáo dục về lịch sử dân tộc trong tiết sinh hoạt dưới Cờ với chủ điểm “Uống nước nhớ nguồn”.
Cán bộ Đoàn Kinh tế Quốc phòng 313 tham gia tuyên truyền, giáo dục về lịch sử dân tộc trong tiết sinh hoạt dưới Cờ với chủ điểm “Uống nước nhớ nguồn”.

Cứ thứ Hai đầu tuần, toàn thể học sinh và thầy, cô giáo của Trường Tiểu học Nấm Dẩn tập trung đầy đủ tại sân trường để thực hiện sinh hoạt dưới Cờ. Đội danh dự đứng nghiêm trên khán đài, khi hiệu lệnh chào Cờ cất lên, tất cả các thầy, cô giáo và học sinh đồng thanh hát vang Quốc ca. Chủ đề của tháng 12 là “Uống nước nhớ nguồn”, các lớp sẽ lần lượt cử đại diện lên trình bày các mẩu chuyện về Bác Hồ cho học sinh toàn trường cùng nghe. Cô giáo Lương Thị Vinh, Tổng phụ trách đội Trường Tiểu học Nấm Dẩn chia sẻ: Để thực hiện có hiệu quả, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo Liên đội nhà trường, cô giáo Tổng phụ trách xác định rõ mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của giờ sinh hoạt dưới cờ phải bảo đảm tính trang nghiêm, sinh động, hấp dẫn, gần gũi với học sinh. Đồng thời, phải đổi mới hình thức sinh hoạt dưới cờ như một hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp mang tính giáo dục cao. Trên cơ sở kế hoạch của Phòng GD&ĐT huyện và của nhà trường, sinh hoạt dưới Cờ được nhà trường thực hiện đều đặn 2 lần/tháng. Mỗi tiết sinh hoạt có thời lượng 40 phút, với các hoạt động văn nghệ, sân khấu hóa bằng những vở kịch, hát, múa, kể chuyện theo chủ điểm đề ra.

Tại Trường PTDTBT THCS Pà Vầy Sủ, ngôi trường vùng biên giới của huyện Xín Mần. Những tiết sinh hoạt dưới Cờ, nhà trường đều lồng ghép với nhiều nội dung giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Đặc biệt, phối hợp với Bộ đội Biên phòng, Đoàn Kinh tế Quốc phòng 313 để tuyên truyền về lịch sử dân tộc, các quy định, hiệp định liên quan đến biên giới chủ quyền biên giới quốc gia... Cùng với chủ đề “Uống nước nhớ nguồn” trong tháng 12, tiết sinh hoạt dưới Cờ đã giáo dục, rèn luyện các em học sinh khắc ghi truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, tự hào dân tộc. Tiếp nối truyền thống vẻ vang của cha ông. Nhắc nhở bản thân học tập và rèn luyện thật tốt để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Bên cạnh đó, kết hợp với nhiệm vụ giáo dục hướng nghiệp, định hướng nghề nghiệp cho các em học sinh. Ngoài ra, tiết sinh hoạt dưới Cờ cũng là dịp để nhà trường đánh giá các hoạt động của các chi đội, qua đó khen thưởng tập thể các chi đội và các em học sinh có thành tích cao trong học tập, rèn luyện. Các tiết mục sân khấu hóa được dàn dựng công phu, kỹ lưỡng, mang đậm bản sắc truyền thống dân tộc đã thu hút các em học sinh trong toàn liên đội hào hứng và nhiệt tình tham gia.

Với hoạt động thiết thực và ý nghĩa của tiết sinh hoạt dưới Cờ, nhằm giáo dục các em truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, lòng tự hào dân tộc thông qua các câu chuyện kể về Bác, về các anh hùng dân tộc, anh hùng thiếu niên, các ca khúc ca ngợi quê hương đất nước, ca ngợi anh hùng dân tộc... Đặc biệt, khi hát Quốc ca, các em không chỉ hát đúng nhạc, đúng lời mà còn cảm nhận sự thiêng liêng, hoành tráng. Hoạt động không chỉ thu hút được sự tham gia nhiệt tình của các em đội viên - nhi đồng mà còn tạo động lực cho thầy, cô, các em học sinh có thêm nhiều năng lượng cho tuần học mới. Cũng qua hoạt động sinh hoạt dưới Cờ, nhà trường luôn lồng ghép giáo dục truyền thống, triển khai các chủ điểm để tuyên truyền trong học sinh về an toàn giao thông, phòng, chống bạo lực học đường, phòng, chống ma túy...

Hiện tại, trên địa bàn huyện Xín Mần có 36 trường cấp Tiểu học và THCS, với gần 13 nghìn học sinh. Việc tổ chức sinh hoạt dưới Cờ đều được các trường thực hiện thường xuyên và hiệu quả theo chủ điểm từng tháng gắn với các sự kiện, ngày lễ lớn của đất nước. Bên cạnh chứa đựng nhiều ý nghĩa, hoạt động sinh hoạt dưới Cờ còn tạo được hứng thú cho học sinh trong học tập, lĩnh hội kiến thức không gò ép; tạo sân chơi bổ ích cho học sinh, giúp các em rèn luyện, tự khẳng định mình trước mọi người, thêm phấn khởi, vui tươi mỗi ngày đến trường.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc tổ chức gặp mặt cán bộ là người dân tộc Mông trên địa bàn
BHG - Sáng 20.12, Huyện ủy Mèo Vạc tổ chức hội nghị gặp mặt cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) là người dân tộc Mông trên địa bàn. Đến dự có đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; các ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang, gồm các đồng chí: Lý Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh; Phạm Thúy Chinh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội; Tráng A Dương, Ủy viên Thường trực Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Vương Thị Hương, Phó trưởng phòng Dân tộc huyện Xín Mần; cùng gần 300 cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc Mông trên địa bàn huyện.
20/12/2022
“90 ngày, đêm” vì lợi ích của nhân dân
BHG - Đợt cao điểm “90 ngày, đêm” triển khai các giải pháp bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu phục vụ triển khai quy định của Luật Cư trú năm 2020 về sổ Hộ khẩu, sổ Tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31.12.2022 và tăng cường đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Những ngày qua, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh nỗ lực vượt qua khó khăn, triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
19/12/2022
Đoàn công tác Quân ủy T.Ư, Bộ Quốc phòng tặng quà tại Vị Xuyên
BHG - Ngày 19.12, đoàn công tác Quân ủy T.Ư, Bộ Quốc phòng do Thiếu tướng Trần Anh Du, Phó Tư lệnh Quân khu 2 làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh trên địa bàn huyện Vị Xuyên nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân (QĐND) Việt Nam (22.12.1944 – 2022); 33 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22.12.1989 – 2022). Cùng đi có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
19/12/2022
Lan tỏa phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”
BHG - Hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở luôn chung tay chăm lo cho người nghèo bằng những hành động thiết thực, cụ thể.
19/12/2022