Tăng cường các biện pháp phòng, chống bạo lực học đường

16:09, 22/12/2022

BHG - Bạo lực học đường (BLHĐ) trong xã hội hiện nay liên tục xảy ra, là nỗi bức xúc của xã hội, nỗi lo lắng của các bậc phụ huynh, gây tổn thương về tinh thần và thể xác, để lại hậu quả nặng nề cho học sinh (HS). Giải quyết tình trạng đó, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tăng cường các biện pháp phòng, chống bạo lực trong HS, tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.

Trường THCS Phong Quang (Vị Xuyên) tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”.
Trường THCS Phong Quang (Vị Xuyên) tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”.

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ việc, trường hợp học sinh (HS) đánh nhau, quay clip đưa lên mạng xã hội, gây bất an trong xã hội, làm ảnh hưởng xấu đối với môi trường học đường nói riêng và xã hội nói chung; tác động tiêu cực đến quá trình phát triển tâm sinh lý của HS. Để tăng cường công tác phòng ngừa, xử lý kịp thời các hành vi BLHĐ, Sở GD&ĐT xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ, quyền hạn cho các thành viên trong đơn vị triển khai đầy đủ, nghiêm túc các nội dung thuộc hệ thống cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục theo phân cấp. Chủ động phòng ngừa và xử lý triệt để các nguy cơ BLHĐ, xâm hại tình dục trẻ em trong nhà trường và các cơ sở giáo dục. Không để xảy ra các vụ BLHĐ, xâm hại tình dục trẻ em, vi phạm đạo đức nhà giáo trong nhà trường.

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, HS, sinh viên nhằm nêu cao ý thức trách nhiệm, tinh thần đoàn kết, gắn bó giúp đỡ nhau trong giảng dạy, học tập. Nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, Ban giám hiệu các nhà trường, giáo viên, nhân viên trong công tác quản lý, phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn kịp thời tình trạng BLHĐ, tệ nạn xã hội; xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp vi phạm. Các đơn vị trường học để xảy ra BLHĐ hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm chính với cơ quan quản lý trực tiếp và địa phương. Phối hợp chặt chẽ với Phòng Lao động - TB&XH, Công an và các cơ quan, đoàn thể của địa phương thực hiện Nghị định số 80 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống BLHĐ. Bên cạnh đó, các trường chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các vụ BLHĐ xảy ra tại đơn vị, địa phương theo quy định của pháp luật. Các trường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong công tác phòng, chống BLHĐ tại các trường học; tổ chức sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống BLHĐ; khen thưởng, động viên kịp thời các nhà trường, cá nhân triển khai tốt, hiệu quả công tác phòng, chống BLHĐ, xây dựng, triển khai các mô hình làm tốt, hiệu quả phòng, chống BLHĐ.

Phó hiệu trưởng Trường PTDT Bán trú THCS Tả Ván (Quản Bạ) Phạm Vũ Tiệp cho biết: BLHĐ đang là vấn đề nóng, gây nhức nhối trong xã hội và nhà trường, gây ra những hậu quả nghiêm trọng về mặt thể xác và tinh thần cho học sinh. Ảnh hưởng đến những giá trị tốt đẹp của nhà trường và xã hội. Ðể thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm an ninh, an toàn trường học, phòng, chống BLHĐ, nhà trường đã thực hiện tốt việc tuyên truyền phòng, chống BLHĐ tới toàn thể cán bộ, giáo viên và phụ huynh học sinh; tổ chức tuyên truyền thông qua các buổi chào cờ, sinh hoạt lớp và cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội.

Đại diện Sở GD&ĐT cho biết, những năm qua, công tác giáo dục tư tưởng, kỹ năng sống và nhân cách cho HS luôn được quan tâm chỉ đạo. Để hạn chế tình trạng BLHĐ, ngành đã có những giải pháp thiết thực, hợp lý và thực hiện một cách nghiêm ngặt; chỉ đạo các đơn vị trường học tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống BLHĐ; tích cực thực hiện hiệu quả công tác giáo dục kỹ năng sống cho HS; đưa nội dung giáo dục pháp luật về phòng, chống BLHĐ lồng ghép trong chương trình chính khóa đối với một số môn học ở trường và lồng ghép trong các hoạt động giáo dục ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp...

Ngăn chặn, đẩy lùi BLHĐ là một trong những yếu tố góp phần xây dựng môi trường học thân thiện, hiệu quả, nâng cao chất lượng dạy và học. Do đó, việc trang bị kiến thức phòng, chống BLHĐ không chỉ từ phía nhà trường, mà cần sự vào cuộc của nhiều cơ quan chức năng và mỗi gia đình.

Bài, ảnh: KHÁNH HUYỀN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai mạc kỳ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với viên chức đơn vị sự nghiệp công lập năm 2022
BHG - Sáng 22.12, Hội đồng xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức năm 2022 tổ chức khai mạc kỳ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức các đơn vị sự nghiệp công lập từ hạng IV lên hạng III tỉnh Hà Giang năm 2022. 
22/12/2022
Thành phố Hà Giang xây dựng nếp sống văn hóa mới ở khu dân cư
BHG - Với sự vào cuộc của các cấp, ngành và sự hưởng ứng tích cực của người dân, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở thành phố Hà Giang có những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội.
22/12/2022
Không khí lạnh tăng cường sắp bao trùm, miền Bắc tiếp tục rét đậm kéo dài

Từ ngày 21.12, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế tiếp tục rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại.


21/12/2022
Công ty TNHH BT Fashion tặng quà cho Cơ sở bảo trợ xã hội Dương Hiển
BHG - Vừa qua, đoàn cán bộ Công ty TNHH BT Fashion, có trụ sở tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã đến thăm, động viên và tặng quà từ thiện tại Cơ sở bảo trợ xã hội Dương Hiển, thôn Lắp 2, xã Phú Linh, huyện Vị Xuyên.
20/12/2022