Cấp cứu 1 trường hợp ngộ độc củ ấu tẩu

21:55, 12/12/2022

BHG- Vừa qua, Khoa Hồi sức cấp cứu và Chống độc, Bệnh viện Đa khoa Đức Minh (TP. Hà Giang) đã tiếp nhận một bệnh nhân 51 tuổi ở TP Hà Giang nhập viện do tình trạng ngộ độc củ ấu tẩu.

BVĐK Đức Minh tiếp nhận và điều trị 1 trường hợp ngộ độc do ấu tẩu
BVĐK Đức Minh tiếp nhận và điều trị 1 trường hợp ngộ độc do ấu tẩu

Người nhà bệnh nhân cho biết, bệnh nhân tự chế biến củ ấu tẩu để nấu cháo và ăn tại nhà. Sau khi ăn 20 phút xuất hiện triệu chứng tê cứng lưỡi, co các cơ, khó thở. Gia đình đưa bệnh nhân vào cấp cứu tại BVĐK Đức Minh.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tê bì chân tay, tê lưỡi, đau bụng; sau 5 phút xuất hiện rung thất, truỵ mạch. Ngay sau đó, bệnh nhân nhanh chóng được khám và chẩn đoán ngộ độc do ấu tẩu; được y, bác sỹ cấp cứu, điều trị theo phác đồ. Sau 24 giờ điều trị, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân dần hồi phục. Đến nay, sau hơn 3 ngày điều trị, bệnh nhân đã dần ổn định.

Qua trường hợp trên, người dân đặc biệt lưu ý, tuyệt đối không được tự ý chế biến cũng như dùng củ ấu tẩu làm thực phẩm khi không có kinh nghiệm và hướng dẫn của chuyên gia, do củ ấu tẩu có chứa nhiều độc tố, nếu không được xử lý đúng cách sẽ gây nguy hại tới sức khỏe và tính mạng. 

Bên cạnh đó, người nhà bệnh nhân cũng không nên giữ người bệnh bị ngộ độc ấu tẩu ở nhà để tự theo dõi hoặc tự điều trị theo các biện pháp truyền miệng, như vậy có thể khiến người bị ngộ độc tử vong nhanh chóng do co giật, suy hô hấp hoặc loạn nhịp tim. Nếu nghi ngờ bị ngộ độc ấu tẩu, cần tới ngay bệnh viện gần nhất để được thăm khám và điều trị.

Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chuyện về những người thày ở Trường Sa: Bài II- Lặng thầm gieo chữ nơi đảo xa
BHG - Những năm qua, cả 3 trường Tiểu học Trường Sa, Song Tử Tây, Sinh Tồn đều được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa tặng Giấy khen về thành tích xuất sắc trong sự nghiệp phát triển giáo dục của huyện Trường Sa, của tỉnh. Để có được kết quả đó, có phần không nhỏ từ công sức của những người thầy tâm huyết, ngày đêm nỗ lực lặng thầm “gieo chữ” nơi đảo xa.
10/12/2022
Công ty Điện lực Hà Giang hưởng ứng Tuần lễ hồng EVN
BHG - Hưởng ứng Tuần lễ hồng EVN lần thứ VIII, năm 2022 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, sáng 10.12, Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức Lễ phát động kêu gọi cán bộ, công nhân viên hiến máu nhân đạo.
10/12/2022
9.000 bếp đun tiết kiệm năng lượng được trao tặng cho hội viên phụ nữ huyện Mèo Vạc
BHG - Sáng 9.12, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Hội LHPN huyện Mèo Vạc và Công ty TNHH INTRACO trao tặng bếp đun cải tiến tiết kiệm năng lượng và bình lọc nước cho hội viên nghèo, khó khăn tại các xã, thị trấn huyện Mèo Vạc.
10/12/2022
Xây thêm những ngôi nhà mơ ước
BHG - Từ việc đẩy mạnh triển khai, thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy, hàng trăm căn nhà tạm, dột nát trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã được thay thế bằng những ngôi nhà mới kiên cố, khang khang.
09/12/2022