Ông Sìn Văn Phong - người có uy tín trong đồng bào dân tộc Pà Thẻn

08:24, 15/11/2022

BHG - Ông Sìn Văn Phong, dân tộc Pà Thẻn, sinh sống tại thôn My Bắc, xã Tân Bắc (Quang Bình) là người có uy tín tiêu biểu trong cộng đồng còn lưu giữ nhiều phong tục, nghi lễ, được bà con tin tưởng và quý trọng.

Nghệ nhân Sìn Văn Phong nghiên cứu các bài cúng truyền cho thế hệ trẻ.
Nghệ nhân Sìn Văn Phong nghiên cứu các bài cúng truyền cho thế hệ trẻ.

Ông Phong là truyền nhân đời thứ 5 trong gia đình có truyền thống làm thầy cúng. Từ bé ông thường xuyên được cha mình kể cho nghe những câu chuyện cổ về truyền thống văn hóa của dân tộc Pà Thẻn từ xa xưa. Năm 11 tuổi, ông được chỉ bảo, truyền dạy lại những nghi thức, các bài cúng lễ và theo học cách làm thầy cúng. Là người am hiểu nhiều nét văn hóa đặc sắc của người Pà Thẻn, ông có mặt trong tất cả các lễ hội, sự kiện quan trọng của đồng bào Pà Thẻn. Sau khi được truyền dạy, năm 1988, ông tổ chức thực hành Lễ hội Nhảy lửa đầu tiên thành công. Hiện nay, ông Phong nắm giữ nhiều di sản văn hóa đang có nguy cơ mai một như các bài cúng lễ: Nhảy lửa, kéo chày, thủ công, quan làng, lễ cưới... Hơn 30 năm làm nghề thầy cúng tại các lễ hội ở địa phương, ông truyền lửa cho nhiều thế hệ học trò của mình, trong đó có một số học trò hiện đã cúng được bài cúng trong Lễ kéo chày, như anh Làn Văn Quang, thôn My Bắc, xã Tân Bắc.

Không chỉ làm thầy cúng trong các nghi lễ ở địa phương, ông Phong còn giới thiệu nét văn hóa truyền thống của dân tộc Pà Thẻn đến nhiều địa phương trong cả nước như thực hiện Lễ hội Nhảy lửa tại Đại hội dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc (Thái Nguyên năm 2011); tham gia thi Tìm kiếm tài năng Việt Nam (Hà Nội năm 2012)... và các lễ hội tổ chức tại các huyện trong tỉnh. Là người có uy tín trong cộng đồng dân tộc Pà Thẻn, ông Phong luôn gương mẫu trong việc tuyên truyền, vận động gia đình, dòng họ và nhân dân không tin, không nghe theo kẻ xấu. Chủ động nắm bắt tình hình, giải quyết các vụ tranh chấp, khiếu kiện, hòa giải mâu thuẫn ngay từ cơ sở; đấu tranh có hiệu quả âm mưu, ý đồ và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật. Tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt các tiêu chí Nông thôn mới, làm chuồng trại nuôi gia súc, nhà vệ sinh, thu góp rác thải. Hướng dẫn đồng bào tích cực cải tạo vườn tạp, tham gia phát triển sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu chính đáng, đồng thời xóa bỏ phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư... Qua đó góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đồng bào dân tộc Pà Thẻn ra sức thi đua lao động, sản xuất, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống và góp sức xây dựng quê hương.

Chị Phù Thị Thiên, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Bắc cho biết: Người có uy tín Sìn Văn Phong đã góp phần không nhỏ trong củng cố niềm tin của đồng bào dân tộc thiểu số đối với sự lãnh đạo của Đảng, điều hành quản lý của Nhà nước. Họ thực sự là chỗ dựa tin cậy, là cầu nối giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ với nhân dân trong việc xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững của địa phương.

Với những đóng góp của mình, ông Sìn Văn Phong vinh dự được các cấp trao tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen. Đặc biệt tháng 9 vừa qua, ông Phong được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân ở loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian vì có cống hiến xuất sắc trong gìn giữ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc.

Bài, ảnh: Quỳnh Hoa (Quang Bình)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hà Giang có 6 thầy cô được vinh danh nhà giáo tiêu biểu, xuất sắc toàn quốc
BHG - Một tin vui đến với nhiều thầy cô giáo Hà Giang, nhân kỷ niệm 40 năm, ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 – 2022), để ghi nhận sự nỗ lực vượt bậc của các thầy cô giáo đã cống hiến cho sự nghiệp trồng người, Bộ GD&ĐT đã lấy ý kiến nhân dân đối với hồ sơ xét chọn nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu, xuất sắc năm 2022 và giai đoạn 1982 – 2022. Theo đó, với những nỗ lực cống hiến không ngừng nghỉ cho sự nghiệp giáo dục trên mảnh đất khó khăn Hà Giang, 6 thầy cô có thành tích cống hiến xuất sắc đã được Bộ GD&ĐT công nhận danh hiệu nhà giáo tiêu biểu, xuất sắc năm 2022 và giai đoạn 1982 – 2022.
14/11/2022
Ngày 12/11, Bắc Bộ lạnh về đêm và sáng, Nam Bộ mưa dông
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay (12/11), ở khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, đêm và sáng sớm trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét. Các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông. Trong mưa dông đề phòng lốc sét và gió giật mạnh.
12/11/2022
Xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại các cơ sở y tế
BHG - Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) được Quốc hội thông qua ngày 18.6.2012 và có hiệu lực kể từ ngày 1.5.2013. Để thực thi nghiêm Luật PCTHTL, tỉnh ta đã thành lập BCĐ để xây dựng kế hoạch và triển khai hoạt động PCTHTL trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên BCĐ và chỉ đạo UBND các huyện, sở, ban, ngành, cơ quan, doanh nghiệp của tỉnh thành lập BCĐ, Ban điều hành để triển khai hoạt động PCTHTL tại địa bàn quản lý, giao cho Sở Y tế làm đầu mối triển khai các hoạt động này.
11/11/2022
Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Trần Mạnh Lợi dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại xã Niêm Sơn
BHG - Ngày 11.11, thôn Niêm Đồng, xã Niêm Sơn (Mèo Vạc) tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, hướng tới kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18.11.1930 – 18.11.2022). Dự ngày hội có đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy. 
11/11/2022