Hương sắc trong “vườn hoa” giáo dục

17:39, 20/11/2022

BHG - Gần 18 nghìn cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên trong toàn tỉnh đều là những bông hoa đẹp, tô thắm cho “vườn hoa” giáo dục tỉnh nhà thêm nhiều hương sắc; trong đó, nhiều người đã vượt qua khó khăn trong cuộc sống và điều kiện công tác, kiên trì bám điểm trường, bám lớp với tâm nguyện mang ánh sáng tri thức đến với học sinh, giúp các em đến gần hơn với ước mơ cuộc đời mình.

Tiết học của cô và trò Trường Mầm non Sao Mai (thành phố Hà Giang).
Tiết học của cô và trò Trường Mầm non Sao Mai (thành phố Hà Giang).

Nhà giáo ưu tú Trần Thị Phương, sinh năm 1978, quê ở Hàm Yên (Tuyên Quang), hiện đang công tác tại Trường PTDTBT Tiểu học Yên Phong (Bắc Mê) là một tấm gương nhà giáo vượt khó điển hình tiêu biểu. Ra trường năm 1995, cô giáo Phương về nhận công tác tại điểm trường Thanh Tâm, thuộc Trường PTDTBT Tiểu học Yên Phong. Đây là điểm trường khó khăn nhất, cách trung tâm xã hơn 8 km, chỉ có đường mòn xuyên rừng, không điện, nước sinh hoạt thiếu thốn, nhà công vụ giáo viên tạm bợ, không biết tiếng dân tộc, học sinh phần lớn thuộc hộ nghèo, thực phẩm phải đi bộ xuống chợ huyện mua về tích trữ vào dịp cuối tuần. Khó khăn bủa vây kèm theo nỗi nhớ nhà của cô gái trẻ lần đầu xa quê có thể làm nhụt chí con người, ấy vậy mà, đôi chân bé nhỏ ấy vẫn băng rừng, lội suối, kiên trì bám lớp, để đến hôm nay, những lứa học trò của cô lần lượt trưởng thành. Gần 30 năm công tác tại nhiều điểm trường khác nhau, cô giáo Trần Thị Phương luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, trách nhiệm cao với công việc, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ; sống giản dị, được đồng nghiệp và học sinh yêu mến; đạt nhiều thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy và phong trào thi đua; có nhiều sáng kiến được áp dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả; nhiều năm liền là giáo viên dạy giỏi các cấp, chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; được nhận nhiều Bằng khen của Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh, đặc biệt, năm 2021 cô vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú, là nhà giáo đầu tiên của huyện Bắc Mê vinh dự nhận được danh hiệu cao quý này. Chia sẻ về sự nghiệp “trồng người” của mình, cô Phương cười: “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai?; suốt quá trình công tác, nghề giáo viên mang lại cho tôi nhiều kỷ niệm đẹp, nhiều trải nghiệm quý giá và hạnh phúc vỡ òa khi những lứa học trò “đủ cánh” để bay đi tìm tương lai tươi sáng”.

Giờ học ngoài trời của trường mầm non Hoa Mai, huyện Vị Xuyên. ảnh: Minh Ty (Vị Xuyên)
Giờ học ngoài trời của trường mầm non Hoa Mai, huyện Vị Xuyên. ảnh: Minh Ty (Vị Xuyên)

25 năm tuổi nghề, hành trang mang theo là nhiệt huyết và tình yêu học trò vô bờ bến, Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Thị Hồng Duyên, giáo viên Trường PTDT Bán trú TH&THCS Thượng Sơn (Vị Xuyên) để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng đồng nghiệp và học sinh khi liên tục mang bảng vàng thành tích học sinh hỏi cấp tỉnh về cho các trường học nơi cô công tác. Tốt nghiệp Đại học Sư phạm Thái Nguyên, chuyên ngành Hoá Sinh. Ra trường, cô Duyên về công tác tại các trường học trên địa bàn huyện Quang Bình, thành phố Hà Giang và Vị Xuyên. Trong suốt quá trình công tác, cô giáo Duyên không ngừng học tập, nâng cao trình độ, nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; truyền ngọn lửa đam mê môn Hóa học và khát khao khám phá kho tàng kiến thức cho học sinh; đặc biệt, đội ngũ học sinh giỏi của cô năm nào cũng thắng lớn tại giải cấp huyện, tỉnh. Cô Duyên tâm sự: “Thành quả hôm nay là cả quá trình khổ luyện không biết mệt mỏi của cả cô và trò. Tôi luôn dạy các em khó khăn không bỏ cuộc và có đam mê, nhất định các em sẽ thành công”. Với những kết quả đạt được trong quá trình công tác, cô giáo Nguyễn Thị Hồng Duyên nhiều năm liền được nhận danh hiệu Lao động tiên tiến, Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, Bằng khen, Giấy khen của các cấp, ngành, vinh dự được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.

Toàn ngành giáo dục hiện có 17.932 cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên, nhân viên; trong đó, 13.536 người có trình độ Đại học trở lên, chiếm 75,49%; tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo theo Luật Giáo dục 2019 đạt 73,65%. Những năm qua, tỉnh luôn quan tâm, thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho giáo viên; ngành Giáo dục chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị, đạo đức lối sống, chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên; đào tạo văn bằng 2 cho giáo viên dạy môn Tin học, tiếng Anh, Âm nhạc, Mỹ thuật để thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; đẩy mạnh các phong trào thi đua: “Dạy tốt, học tốt”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo”; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Giai đoạn 2017 - 2022, có 3.215 đề tài, sáng kiến của giáo viên được áp dụng trong giảng dạy mang lại hiệu quả; 6.710 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp; chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên; tỷ lệ huy động trẻ từ 6 - 14 đến trường đạt 99,3%, tỷ lệ trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,9%; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt 47,64%. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi, đỗ tốt nghiệp THPT tăng qua từng năm.

Mỗi ngày đến trường là một ngày vui, ở trường, các em học sinh không chỉ được học kiến thức, mà còn được gieo những hạt giống tâm hồn bởi bàn tay ân cần, trái tim yêu thương của các thầy, cô giáo. “Có một nghề bụi phấn bám đầy tay/Người ta bảo đó là nghề trong sạch nhất/Có một nghề không trồng cây vào đất/Mà mang lại cho đời đầy “trái ngọt hoa tươi”!

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tôn vinh những người gieo tri thức cho đời
BHG - “Thầy cô trong mắt em” là cuộc thi do Công đoàn giáo dục (CĐGD) Việt Nam tổ chức nhằm ghi nhận, tôn vinh, lan tỏa những tấm gương nhà giáo có ảnh hưởng tích cực, tạo động lực và truyền cảm hứng mạnh mẽ cho học sinh, sinh viên (HSSV). Giữa bộn bề cuộc sống, hình ảnh về những thầy giáo, cô giáo hiện lên với rất nhiều cảm xúc đặc biệt thông qua những thước phim tri ân đầy cảm động, ý nghĩa.
20/11/2022
Điểm trường khó khăn càng thêm yêu nghề
BHG - Nói về sự vất vả của nghề giáo viên, mọi người sẽ nghĩ ngay đến những thầy cô giáo nơi non cao. Đặc biệt là hình ảnh những đảng viên là giáo viên cắm bản, những người hàng ngày phải vượt qua bao khó khăn, thiếu thốn để cống hiến những năm tháng tuổi trẻ cho sự nghiệp trồng người. Những ngày mùa đông này, chúng tôi có dịp được trò chuyện với những đảng viên gieo chữ ở những điểm trường thuộc diện khó khăn, vùng biên giới Hà Giang, được Bộ GD&ĐT công nhận là nhà giáo tiêu biểu, xuất sắc toàn quốc.
18/11/2022
Mặt trận Tổ quốc “Ngôi nhà” đại đoàn kết toàn dân tộc
BHG - Đại đoàn kết toàn dân tộc là truyền thống quý báu, là cội nguồn sức mạnh của dân tộc Việt Nam. Dưới ngọn cờ của Đảng quang vinh, những năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân, tạo nên sức mạnh to lớn thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua yêu nước và nhiệm vụ chính trị ở địa phương.
18/11/2022
Công an tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo tại thành phố Hà Giang
BHG - Ngày 18.11, lãnh đạo Công an tỉnh đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo tại thành phố Hà Giang. Tại đây, đại diện các đơn vị đã trao số tiền 50 triệu đồng hỗ trợ gia đình bà Đặng Thị Pàm, sinh năm 1949, trú tại khu Hạ Sơn, tổ 1, phường Minh Khai, TP. Hà Giang để xây dựng lại căn nhà kiên cố. Gia đình bà Pàm có hai mẹ con, thuộc diện hộ nghèo đặc biệt khó khăn, ngôi nhà đang ở có diện tích khoảng 50mđã xuống cấp. Bản thân bà Pàm cao tuổi
18/11/2022