Hà Giang

Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số

08:18, 05/09/2022

BHG - Với nhiều giải pháp sáng tạo cùng hành động quyết liệt, hiệu quả trong lĩnh vực chuyển đổi số (CĐS), Tỉnh đoàn Hà Giang đã, đang khơi dậy sự nhiệt huyết, năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học công nghệ (KHCN) của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Qua đó, góp phần tạo ra giá trị tăng trưởng mới trong phát triển KT-XH, góp sức đưa Hà Giang sớm trở thành địa phương có KT-XH phát triển khá trong khu vực Trung du, miền núi phía Bắc.

Hiện nay, tỉnh ta có gần 221.000 ĐVTN, chiếm gần 30% dân số toàn tỉnh. Đây là nguồn nhân lực trẻ, có năng lực, trình độ, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển KT-XH, đảm bảo AN-QP của tỉnh. Đặc biệt, trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thì ĐVTN được kỳ vọng là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong tiến trình CĐS của tỉnh. Bởi đây là thế hệ được tiếp cận KHCN hiện đại, sẽ là những người tiếp thu, vận hành, ứng dụng KHCN hiện đại để thúc đẩy CĐS trên địa bàn tỉnh – Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Lê Hồng Hải chia sẻ.

Cam Sành – sản phẩm khởi nghiệp của nhiều thanh niên xã Quang Minh (Bắc Quang) được dán tem truy xuất nguồn gốc.
Cam Sành – sản phẩm khởi nghiệp của nhiều thanh niên xã Quang Minh (Bắc Quang) được dán tem truy xuất nguồn gốc.

Với vai trò là thành viên Ban chỉ đạo CĐS tỉnh và Tổ công tác Thanh niên CĐS, Tỉnh đoàn đã tích cực, chủ động triển khai chương trình CĐS theo tinh thần Nghị quyết số 18 của BCH Đảng bộ tỉnh về “CĐS trên địa bàn tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030” trong tổ chức Đoàn; huy động lực lượng ĐVTN xung kích, đi đầu trong thực hiện chương trình CĐS. Trên cơ sở này, các tổ chức cơ sở Đoàn đã thành lập và duy trì hoạt động tổ/đội thanh niên tình nguyện, xung kích hỗ trợ CĐS; tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức CĐS cho cán bộ, ĐVTN và nhân dân. Đồng thời, đa dạng hóa công tác hỗ trợ ĐVTN, người dân nâng cao nhận thức và tiếp cận CĐS, phát huy tinh thần sáng tạo, làm chủ KHCN. Nổi bật trong đó, các Huyện, Thành đoàn tổ chức hoạt động hỗ trợ ĐVTN và người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để giải quyết thủ tục hành chính; hướng dẫn triển khai thanh toán không dùng tiền mặt...

Phát huy lợi thế của mạng xã hội, Tỉnh đoàn thành lập và duy trì trang thông tin điện tử Tỉnh đoàn Hà Giang với hơn 6 triệu lượt truy cập; trang fanpage Tỉnh đoàn Hà Giang thu hút hơn 11 nghìn lượt người theo dõi. Đồng thời, chỉ đạo xây dựng và duy trì 15/15 trang fanpage của Đoàn cấp huyện và tương đương. Từ trang thông tin điện tử và trang fanpage này, ĐVTN kịp thời cập nhật thông tin về phong trào, hoạt động Đoàn; những mô hình hay, điển hình tiên tiến; những thông tin thời sự trong nước, địa phương; các bài viết định hướng, nâng cao nhận thức cho ĐVTN về tầm quan trọng của CĐS. Không những vậy, thông tin chính thống từ trang thông tin điện tử và trang fanpage còn giúp ĐVTN nâng cao tinh thần cảnh giác trước nội dung xấu, độc, sai sự thật trên mạng xã hội. Mặt khác, các tổ chức cơ sở Đoàn cũng tích cực kết nối, tương tác với ĐVTN thông qua ứng dụng Zalo, Facebook; qua đó, giúp tổ chức Đoàn nắm bắt thông tin tại cơ sở nhanh hơn để có sự chỉ đạo, phản hồi kịp thời.

Tuổi trẻ xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) hướng dẫn người dân tạo tài khoản dịch vụ công trực tuyến.			 Ảnh: THU PHƯƠNG

Tuổi trẻ xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) hướng dẫn người dân tạo tài khoản dịch vụ công trực tuyến.

Ảnh: THU PHƯƠNG

Không dừng ở kết quả trên, nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, nhất là trong bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, các hoạt động và phong trào của Đoàn thanh niên từ tỉnh đến cơ sở được tổ chức linh hoạt và thay đổi bằng phương thức triển khai dựa trên nền tảng số. Không ít cuộc thi trực tuyến được triển khai hiệu quả, thu hút đông đảo cán bộ, ĐVTN tham gia, như: Cuộc thi sáng tác Music Video “Men tình Hà Giang”; tìm hiểu Nghị quyết số 18 của BCH Đảng bộ tỉnh về CĐS; “Tuổi trẻ Hà Giang – Vượt qua nỗi sợ nCoV”. Đặc biệt, đêm Chung kết Hội thi “Người đẹp miền Cao nguyên đá” năm 2022 do Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức được phát sóng livestream trực tiếp trên nhiều trang Fanpage, như: Cổng thông tin điện tử T.Ư Đoàn, Báo Hà Giang, Tỉnh đoàn Hà Giang, Thông tin Hà Giang, Người đẹp miền Cao nguyên đá, GenZ thu hút hơn 16.800 lượt xem trực tiếp tại thời điểm diễn ra hội thi.

Theo lãnh đạo Tỉnh đoàn, trong công tác tổ chức đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XVII, BTV Tỉnh đoàn đã quán triệt thực hiện CĐS trong triển khai tổ chức đại hội Đoàn các cấp, cụ thể: Tại các đại hội điểm cấp cơ sở, cấp huyện do Tỉnh đoàn triển khai, các đại hội đều được livestream trực tiếp trên trang fanpage của Tỉnh đoàn để các đơn vị có thể theo dõi, học tập kinh nghiệm. Hơn nữa, công tác duyệt văn kiện đại hội Đoàn cấp huyện được triển khai trực tuyến từ điểm cầu cấp tỉnh tới các huyện, thành phố giúp tiết kiệm chi phí cho các đại biểu. Không những vậy, công tác tổ chức đại hội Đoàn cấp huyện, thành phố có nhiều đổi mới, sáng tạo, thực hiện CĐS hiệu quả, như: Tài liệu, văn kiện đại hội được chuyển thành mã QR Code để đại biểu dự đại hội có thể tải về, xem trực tiếp trên các thiết bị di động thông minh; một số đơn vị còn ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để điểm danh đại biểu dự đại hội…

Song song với kết quả trên, Tỉnh đoàn đã, đang triển khai nhiều hoạt động trọng tâm CĐS năm 2022 trong ĐVTN, như: Triển khai phần mềm Văn phòng số cho các đơn vị trực thuộc Tỉnh đoàn; số hóa các “địa chỉ đỏ” trên địa bàn tỉnh; thiết lập, vận hành các diễn đàn online chia sẻ về CĐS cho ĐVTN; tổ chức cuộc thi hiểu biết, hiến kế thực hiện CĐS; sáng tạo phần mềm CNTT trong ĐVTN... Qua đó, tiếp tục phát huy sức trẻ miền cực Bắc thực hiện thành công chương trình CĐS của tỉnh trên cả 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Bài, ảnh:  THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn, Đội trong trường học
BHG - Công tác đoàn, đội trong trường học có vai trò đặc biệt quan trọng nhằm giáo dục lý tưởng cách mạng, lối sống, kỹ năng cho đoàn viên, thiếu niên, nhi đồng. Thời gian qua, Huyện đoàn Yên Minh đã quan tâm đẩy mạnh hoạt động này bằng nhiều phong trào sôi nổi, thu hút đông đảo đoàn, đội viên tham gia.
31/08/2022
Trao tặng 60 máy tính xách tay cho học sinh Bắc Mê
BHG - Sáng 30.8, tại Sở Giáo dục và Đào tạo, Công ty TNHH ACER Việt Nam trao 60 máy tính xách tay cho học sinh 2 trường: Tiểu học Yên Phú và Tiểu học Đường Âm (Bắc Mê). Đây là chương trình thuộc dự án Giáo dục THCS khu vực khó khăn nhất, giai đoạn 2 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
30/08/2022
Sức trẻ nơi địa đầu Tổ quốc
BHG - Bằng sức trẻ và nhiệt huyết, các thế hệ cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) nơi địa đầu Tổ quốc luôn khắc ghi lời căn dặn của Bác; không ngừng phấn đấu, hăng hái đi đầu trong mọi phong trào thi đua, hiện thực hóa các phong trào, các chương trình đồng hành với thanh niên gắn với nhiệm vụ thực tiễn của địa phương, đơn vị.
30/08/2022
Nghị quyết phát triển thanh niên tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021 - 2030
BHG - Ngày 15.7.2022, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 25/NQ-HĐND về phát triển thanh niên tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021 - 2030. Để xem cụ thể nội dung nghị quyết, bạn đọc nhấn vào đường link dưới đây.
29/08/2022