Không ngừng chăm lo, bồi dưỡng thế hệ măng non của đất nước

09:06, 07/09/2022

BHG - Xác định thiếu niên, nhi đồng (TNNĐ) là mầm non, những chủ nhân tương lai của đất nước và là thế hệ trẻ sẽ kế tục sự nghiệp của dân tộc. Chính vì vậy, việc chăm lo, giáo dục và bồi dưỡng phát triển đối với TNNĐ là một trong những nội dung luôn được các tổ chức Đoàn huyện Xín Mần chú trọng với nhiều nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với lứa tuổi.

Hội đồng trẻ em huyện Xín Mần tổ chức thi Rung Chuông vàng tìm hiểu Luật Trẻ em năm 2016.
Hội đồng trẻ em huyện Xín Mần tổ chức thi Rung Chuông vàng tìm hiểu Luật Trẻ em năm 2016.

Hiện tại trên địa bàn huyện Xín Mần có hơn 13 nghìn trẻ em ở độ tuổi TNNĐ. Những năm qua, công tác chăm sóc, giáo dục TNNĐ được các cấp bộ Đoàn trong huyện quan tâm, thường xuyên tổ chức các hoạt động theo hướng đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chính đáng, tạo điều kiện cho TNNĐ được rèn luyện, phát triển toàn diện. Với tinh thần “Tất cả vì đàn em thân yêu”, nhiều công trình, phần việc thiết thực dành cho trẻ em, nhất là những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tổ chức Đoàn đã triển khai nhiều hoạt động nhằm phát huy khả năng sáng tạo, tư duy trí tuệ của TNNĐ như: Thành lập các câu lạc bộ, tổ, nhóm theo sở thích; tổ chức các hội thi, diễn đàn, ngoại khóa, các phong trào “Trần Quốc Toản”, “Nghìn việc tốt” với những nội dung hoạt động phù hợp, bổ ích. Qua đó, đã góp phần giáo dục cho các trẻ em thấy được vai trò, trách nhiệm của mình đối với tương lai của đất nước để ra sức học tập, rèn luyện và phấn đấu.

Hoạt động Đội được triển khai cụ thể gắn với chương trình hoạt động theo chủ đề, chủ điểm hàng tháng, hàng quý. Các phong trào, cuộc vận động của Đội được duy trì và nhân rộng có hiệu quả, như: Cuộc vận động “Thiếu nhi huyện Xín Mần thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Nhà em treo ảnh Bác Hồ”… Công tác giáo dục truyền thống Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh được quan tâm, với các hình thức tuyên truyền phong phú, phù hợp với tâm lý lứa tuổi. Nhiệm kỳ qua, Hội đồng Đội các cấp đã tổ chức 56 diễn đàn hội thi, hội diễn; 27 hoạt động về nguồn, trải nghiệm thực tế, đảm nhận phần việc vệ sinh, tạo cảnh quan khuôn viên nghĩa trang, Bia tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ; thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công với cách mạng thu hút trên 7.000 lượt TNNĐ tham gia. Bên cạnh đó, kịp thời kiện toàn bổ sung, bồi dưỡng năng lực, kỹ năng công tác Đội và phong trào thiếu nhi cho cán bộ Đội. Công tác phối hợp giữa Đoàn Thanh niên các cấp với ngành Giáo dục - Đào tạo và các ngành liên quan đến trẻ em ngày càng chặt chẽ. Đặc biệt đã chỉ đạo, hướng dẫn tốt các cơ sở Đoàn, Đội phối hợp thực hiện tốt Đề án đưa văn hóa truyền thống vào trường học.

Huyện đoàn Xín Mần tặng quà học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Huyện đoàn Xín Mần tặng quà học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Các tổ chức Đoàn trên địa bàn huyện tích cực, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, chăm sóc giúp đỡ thiếu nhi. Trong đó, triển khai Đề án nâng cấp xây dựng Nhà thiếu nhi huyện; tổ chức Ngày hội thiếu nhi và Hội trại thiếu nhi trong Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em, Tết Trung thu hàng năm. Trong nhiệm kỳ, toàn huyện đã xây dựng được 65 công trình thanh niên, công trình măng non; kết nối sửa chữa và xây dựng mới 6 điểm trường; xây mới 3 ngôi nhà “Khăn quàng đỏ”; 3 cây cầu dân sinh tạo điều kiện đi lại học tập cho thiếu nhi được an toàn hơn. Huy động tổ chức 48 hoạt động tình nguyện tặng 500 suất học bổng, 100 xe đạp, trên 6.000 suất quà cho TNNĐ có hoàn cảnh khó khăn trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Chương trình tình nguyện mùa Đông – Xuân tình nguyện.

Có rất nhiều hoạt động nổi bật trong thời gian qua, trong đó Huyện đoàn Xín Mần đã triển khai thực hiện hiệu quả thí điểm mô hình Hội đồng trẻ em giai đoạn 2019 – 2021 và duy trì phát triển Đề án Hội đồng Trẻ em giai đoạn 2021 – 2025. Phối hợp với Văn phòng Plan Hà Giang tổ chức 23 hoạt động tập huấn thu thập thông tin các vấn đề liên quan đến trẻ em, truyền thông về Luật Trẻ em năm 2016, phòng chống xâm hại trẻ em, thông qua cuộc thi Rung Chuông vàng thu hút 4.500 lượt thiếu nhi tham gia. Tổ chức thành công 2 hoạt động đối thoại giữa Hội đồng trẻ em với Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Hà Giang, Thường trực HĐND, UBND huyện và các ngành.

Với những nỗ lực trong công tác chăm lo, giáo dục, bồi dưỡng và phát triển TNNĐ, trong nhiệm kỳ qua, Nhà thiếu nhi huyện Xín Mần là một trong 19 đơn vị xuất sắc toàn quốc năm 2021 được Hội đồng Đội Trung ương tặng Bằng khen; BCH Huyện đoàn Xín Mần được Tỉnh đoàn tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc dẫn đầu năm 2020 và 2021; nhiều năm liền được Hội đồng Đội tỉnh tặng Bằng khen xuất sắc.

Đồng chí Lộc Văn Huy, Bí thư Huyện đoàn Xín Mần chia sẻ: Hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho TNNĐ; tạo môi trường vui tươi, lành mạnh để các em đạt kết quả cao hơn trong học tập và rèn luyện. Bởi vậy, các tổ chức Đoàn, Hội, Đội căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương tiếp tục có những phương pháp tổ chức phù hợp trong các hoạt động, phải làm sao để hoạt động Đội trong nhà trường và trên địa bàn dân cư có sự phối hợp chặt chẽ. Qua đó, giúp cho TNNĐ có được nhiều sân chơi thực sự bổ ích và lý thú, tăng thêm động lực để các em phấn đấu trở thành “Con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ”.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn, Đội trong trường học
BHG - Công tác đoàn, đội trong trường học có vai trò đặc biệt quan trọng nhằm giáo dục lý tưởng cách mạng, lối sống, kỹ năng cho đoàn viên, thiếu niên, nhi đồng. Thời gian qua, Huyện đoàn Yên Minh đã quan tâm đẩy mạnh hoạt động này bằng nhiều phong trào sôi nổi, thu hút đông đảo đoàn, đội viên tham gia.
31/08/2022
Trao tặng 60 máy tính xách tay cho học sinh Bắc Mê
BHG - Sáng 30.8, tại Sở Giáo dục và Đào tạo, Công ty TNHH ACER Việt Nam trao 60 máy tính xách tay cho học sinh 2 trường: Tiểu học Yên Phú và Tiểu học Đường Âm (Bắc Mê). Đây là chương trình thuộc dự án Giáo dục THCS khu vực khó khăn nhất, giai đoạn 2 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
30/08/2022
Sức trẻ nơi địa đầu Tổ quốc
BHG - Bằng sức trẻ và nhiệt huyết, các thế hệ cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) nơi địa đầu Tổ quốc luôn khắc ghi lời căn dặn của Bác; không ngừng phấn đấu, hăng hái đi đầu trong mọi phong trào thi đua, hiện thực hóa các phong trào, các chương trình đồng hành với thanh niên gắn với nhiệm vụ thực tiễn của địa phương, đơn vị.
30/08/2022
Các đơn vị tặng quà cho học sinh nghèo T.p Hà Giang và huyện Vị Xuyên
BHG - * Ngày 29.8, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Hội Khuyến học T.p Hà Giang trao 20 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó Trường THCS xã Phương Độ, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng. Đây là hoạt động thiết thực khích lệ các em phấn đấu vươn lên đạt thành tích cao trong học tập, trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.
29/08/2022