Hướng tới Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 - 2027

Tiếp lửa truyền thống cho thế hệ trẻ

11:44, 21/09/2022

BHG - Với vai trò là những “nhân chứng sống” từng trải qua lửa đạn chiến tranh, từng chiến đấu hết mình vì độc lập, tự do của đất nước, thời gian qua, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh đã không ngừng truyền lòng yêu nước cho thế hệ trẻ thông qua nhiều hoạt động thiết thực. Hoạt động này đã mang lại ý nghĩa vô cùng to lớn, khơi dậy lòng yêu nước và góp phần tiếp lửa truyền thống cho thế hệ trẻ. Có thể thấy rằng, dù ở thời bình hay thời chiến, những người CCB luôn mang trên mình trọng trách lớn lao, cao cả và đáng trân trọng.

Cựu chiến binh huyện Vị Xuyên giới thiệu cho các cháu thiếu nhi về sự hy sinh của các Anh hùng Liệt sỹ. 								Ảnh: MY LY
Cựu chiến binh huyện Vị Xuyên giới thiệu cho các cháu thiếu nhi về sự hy sinh của các Anh hùng Liệt sỹ. Ảnh: MY LY

Xác định công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ không chỉ là nhiệm vụ của Hội CCB được quy định trong Điều lệ Hội mà còn là trách nhiệm giúp thế hệ trẻ hiểu, trân trọng quá khứ hào hùng, những trang sử vẻ vang của dân tộc. Các cấp Hội CCB trong tỉnh đã coi giáo dục truyền thống là việc làm thiết thực để khơi dậy truyền thống yêu nước, hun đúc lý tưởng cách mạng và gây dựng ý chí tự lực, tự cường cho thế hệ trẻ. Hàng năm, phối hợp với Đoàn Thanh niên các cấp triển khai nhiều hoạt động với nội dung “Tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, xung kích bảo vệ Tổ quốc”. Tích cực tham gia giáo dục lòng yêu nước, góp phần nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng vươn lên, thúc đẩy phong trào thanh niên tình nguyện, xung kích, sáng tạo, khởi nghiệp.

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội phối hợp tổ chức được trên 2.000 buổi nói chuyện, tọa đàm... cho trên 10 vạn lượt đoàn viên, thanh, thiếu niên tham gia vào các dịp lễ, kỷ niệm, các sự kiện chính quan trọng của đất nước. Một số đơn vị làm tốt công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ như Hội CCB thành phố Hà Giang, huyện Bắc Quang, Vị Xuyên, Đồng Văn, Yên Minh... Nhiều hoạt động phong phú được tổ chức có ý nghĩa giáo dục sâu sắc như: Chương trình gặp mặt, giao lưu với nhân chứng lịch sử, kể truyện gương chiến đấu về các Anh hùng Liệt sỹ, những trận đánh then chốt ác liệt của cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc; tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ các gia đình Thương binh, liệt sỹ hàng nghìn ngày công, tu sửa nhà cửa, cải tạo vườn tạp, vệ sinh đường làng ngõ xóm, thắp nến tri ân mỗi dịp 27-7 hàng năm...

Bên cạnh đó, Hội CCB các cấp còn tham gia tích cực vào việc vận động ĐVTN đến tuổi tình nguyện lên đường nhập ngũ. Trong nhiệm kỳ, vận động được trên 4 nghìn thanh niên tham gia. Đồng thời, phối hợp triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng Nông thôn mới”, vận động các CCB làm kinh tế giỏi chia sẻ kinh nghiệm, tạo cơ hội cho ĐVTN lập thân, lập nghiệp sản xuất, kinh doanh và tạo việc làm cho quân nhân xuất ngũ trở về địa phương.

Có thể thấy rõ, nhờ tích cực phối hợp với các cấp, ngành triển khai sâu rộng, nên hoạt động giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ trong tỉnh đã đạt nhiều hiệu quả thiết thực. Nhiều cuộc thi tìm hiểu lịch sử, truyền thống của Ðảng, quê hương, đất nước... được tổ chức thu hút đông đảo đoàn viên, thanh, thiếu nhi tham gia. Qua đó, nhân lên lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc của thế hệ trẻ, giúp các em ý thức được trách nhiệm của mình phải nỗ lực học tập, trở thành công dân tốt để góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nhiệm kỳ mới, với những kết quả đã đạt được, các cấp Hội CCB sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ; chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền từng tháng, từng năm và không ngừng đổi mới nội dung, hình thức giáo dục nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm, phấn đấu trong học tập, rèn luyện. Đồng thời, khơi dậy lòng tự hào, biết ơn và ý chí quyết tâm của tuổi trẻ, góp phần xây dựng quê hương và bảo vệ Tổ quốc.

MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi
BHG - Để hạn chế dịch bệnh cũng như bảo vệ môi trường, những năm qua, các chủ trang trại, gia trại và người chăn nuôi trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã chú trọng đầu tư xây dựng chuồng trại, đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn… góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường.
21/09/2022
Giúp đồng bào “an cư” giữ đất biên cương
BHG - Từ tháng 7.2019 đến nay, tỉnh ta huy động xã hội hóa được gần 360 tỷ đồng, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân hỗ trợ trên 320 nghìn ngày công, xây dựng 5.945 căn nhà kiên cố cho các gia đình chính sách và hộ nghèo; 100% hộ người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo và hộ nghèo ở 34 xã biên giới có nhà ở dột nát, xuống cấp đã được làm nhà mới kiên cố. Nhân dân ổn định cuộc sống, biên cương Tổ quốc bình yên, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ thêm vững chắc.
21/09/2022
Triển khai dự án “ Toán cô Hiền về với trẻ em vùng cao” tại Mèo Vạc
BHG - Công ty Cổ phần Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) TCH (Hà Nội) vừa phối hợp với huyện Mèo Vạc triển khai dự án “Toán cô Hiền về với trẻ em vùng cao” tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Cán Chu Phìn, huyện Mèo Vạc. Dự buổi lễ có lãnh đạo Sở GD&ĐT và huyện Mèo Vạc.
19/09/2022
Các cơ quan, đơn vị trao hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai tại Quang Bình
BHG - Ngày 18.9, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh cùng đại diện Công đoàn, Đoàn Thanh niên cơ quan Văn phòng UBND tỉnh đã trao số tiền 100 triệu đồng cho Ủy ban MTTQ huyện Quang Bình để khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra.
19/09/2022