Hân hoan ngày khai trường

00:41, 06/09/2022

BHG - Sáng 5.9, hòa chung không khí Ngày hội “Toàn dân đưa trẻ đến trường”, các trường học trên địa bàn tỉnh tưng bừng tổ chức khai giảng năm học mới 2022 – 2023. Từ thành phố, trung tâm các huyện đến các xã, thôn vùng sâu, biên giới, tiếng trống khai trường vang vọng, mở đầu một năm học mới hứa hẹn nhiều niềm vui và gặt hái nhiều thành tích của ngành Giáo dục tỉnh nhà.

Các thầy, cô Trường Tiểu học Cầu Ham, xã Đồng Tâm (Bắc Quang) đón 72 học sinh lớp 1 vào năm học mới.                   		Ảnh: Thu Phương
Các thầy, cô Trường Tiểu học Cầu Ham, xã Đồng Tâm (Bắc Quang) đón 72 học sinh lớp 1 vào năm học mới. Ảnh: Thu Phương

Buổi sáng đầu Thu trong trẻo, trên 260.000 học sinh toàn tỉnh háo hức khoác lên mình bộ quần áo tinh tươm đến dự lễ khai giảng. Sau 2 năm học nhiều biến động do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngày khai trường năm nay thực sự là một ngày ý nghĩa với nhiều học sinh và cả các bậc phụ huynh vì đây là năm đầu tiên học sinh được trở lại trường học trực tiếp sau đại dịch. Chị Đàm Ngọc Loan, tổ 6, phường Minh Khai, thành phố Hà Giang chia sẻ: Từ sáng sớm tôi chuẩn bị đưa con tới trường. Giống như tâm trạng của con, tôi cũng rất háo hức mong chờ ngày khai giảng vì sau một thời gian khá dài các cháu chủ yếu học online, không được trực tiếp đến lớp gặp gỡ thầy cô, bạn bè. Bởi thế, tôi đã chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho con từ rất sớm, hy vọng cháu có một ngày khai giảng ý nghĩa và một năm học mới thành công.

Háo hức, vui tươi, phấn khởi là tâm trạng chung của học sinh trong ngày khai trường. Em Nguyễn Bảo Ngọc, học sinh Trường THPT Hoàng Su Phì cho biết: Hôm nay là ngày đặc biệt, em và các bạn đều đến trường từ rất sớm, chuẩn bị đồng phục tươm tất và đầy đủ sách, vở, đồ dùng học tập. Được gặp lại thầy, cô, bạn bè sau một thời gian dài do ảnh hưởng của dịch bệnh, chúng em rất vui và xúc động, càng thêm quyết tâm phấn đấu, rèn luyện để đạt được kết quả cao nhất, không phụ lòng mong mỏi và công ơn dạy dỗ của cha mẹ, thầy cô.

Với thông điệp “Tất cả vì học sinh thân yêu”, các trường học đã có nhiều đổi mới trong tổ chức ngày khai giảng. Phần nghi lễ, các bài diễn văn, phát biểu được thực hiện ngắn gọn, dành nhiều thời gian khen thưởng, biểu dương học sinh có thành tích học tập tốt; trao quà, chia sẻ động viên những học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tổ chức cho các em học sinh tham gia các tiết mục văn nghệ, các trò chơi... Một số trường học, Ban Giám hiệu nhà trường đã thay thế bài diễn văn liệt kê thành tích của nhà trường bằng các bài nói chuyện ngắn gọn, gần gũi, chân thành dành cho học sinh. Từ đó tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong ngày đầu tiên của năm học mới, kết nối thầy, cô với học trò, làm ngày khai giảng thêm phần ý nghĩa.

Đặc biệt, trong ngày khai giảng năm học mới, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã dành cho các em học sinh rất nhiều sự quan tâm, chăm lo. Nhiều phần quà ý nghĩa từ trang thiết bị dạy học, đồ dùng học tập đến những suất học bổng… được các cấp, ngành, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trao đến các nhà trường và các em học sinh, góp phần chung tay chăm lo, khuyến khích thanh, thiếu nhi tiếp tục phấn đấu học tập, rèn luyện, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của toàn xã hội đối với sự nghiệp “trồng người”.

Để chuẩn bị cho năm học mới, ngành Giáo dục và các địa phương đã chủ động huy động nguồn lực đầu tư sửa chữa phòng học, các công trình phụ trợ, mua sắm trang thiết bị dạy, học. Chuẩn bị mọi điều kiện sinh hoạt cho học sinh bán trú, nội trú, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong các bếp ăn nhà trường; hướng dẫn phụ huynh chuẩn bị đầy đủ sách giáo khoa cho học sinh. Tuy nhiên, qua rà soát, tỷ lệ đáp ứng nhu cầu tối thiểu đối với thiết bị dạy học ở các cấp học hiện nay vẫn còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu dạy học, yêu cầu đổi mới chương trình sách giáo khoa phổ thông. Cụ thể, thiết bị dạy học tối thiểu bậc mầm non hiện mới đạt 47%, bậc tiểu học đạt 46%, bậc THCS đạt 38% và thấp nhất là bậc THPT 13%.

Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, ngành Giáo dục đã thành lập Ban Chỉ đạo lựa chọn sách giáo khoa, lựa chọn danh mục sách giáo khoa cho lớp 3, lớp 7 và lớp 10 để triển khai thực hiện trong năm học 2022 – 2023. Chương trình và sách giáo khoa được thiết kế thuận lợi cho giáo viên trong việc tổ chức hoạt động giáo dục theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh. Ngành cũng tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trực tiếp giảng dạy. Đối mặt với tình trạng thiếu giáo viên môn Tiếng Anh ở các cơ sở giáo dục cấp tiểu học, ngành đã thống nhất phương án đảm bảo 100% các lớp 3 tổ chức dạy học Tiếng Anh bằng phương pháp học trực tiếp kết hợp trực tuyến ở các trường có đủ điều kiện về trang thiết bị, mạng Internet. Với các cơ sở giáo dục, địa bàn không tổ chức dạy học trực tuyến, các địa phương sẽ thành lập Tổ giáo viên hỗ trợ dạy học Tiếng Anh, giáo viên của bộ môn này được tăng cường từ cấp THCS. Đồng thời, đề xuất giải quyết chế độ thêm giờ đối với những bộ môn còn thiếu giáo viên, đặc biệt là Tiếng Anh.

Tiếng trống khai trường đã điểm. Toàn ngành Giáo dục vững tin, đồng lòng khắc phục khó khăn, đặt mục tiêu phấn đấu cao nhất để bước vào năm học 2022 – 2023 với khí thế mới và thắng lợi mới!

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn, Đội trong trường học
BHG - Công tác đoàn, đội trong trường học có vai trò đặc biệt quan trọng nhằm giáo dục lý tưởng cách mạng, lối sống, kỹ năng cho đoàn viên, thiếu niên, nhi đồng. Thời gian qua, Huyện đoàn Yên Minh đã quan tâm đẩy mạnh hoạt động này bằng nhiều phong trào sôi nổi, thu hút đông đảo đoàn, đội viên tham gia.
31/08/2022
Sức trẻ nơi địa đầu Tổ quốc
BHG - Bằng sức trẻ và nhiệt huyết, các thế hệ cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) nơi địa đầu Tổ quốc luôn khắc ghi lời căn dặn của Bác; không ngừng phấn đấu, hăng hái đi đầu trong mọi phong trào thi đua, hiện thực hóa các phong trào, các chương trình đồng hành với thanh niên gắn với nhiệm vụ thực tiễn của địa phương, đơn vị.
30/08/2022
Trao tặng 60 máy tính xách tay cho học sinh Bắc Mê
BHG - Sáng 30.8, tại Sở Giáo dục và Đào tạo, Công ty TNHH ACER Việt Nam trao 60 máy tính xách tay cho học sinh 2 trường: Tiểu học Yên Phú và Tiểu học Đường Âm (Bắc Mê). Đây là chương trình thuộc dự án Giáo dục THCS khu vực khó khăn nhất, giai đoạn 2 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
30/08/2022
Các đơn vị tặng quà cho học sinh nghèo T.p Hà Giang và huyện Vị Xuyên
BHG - * Ngày 29.8, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Hội Khuyến học T.p Hà Giang trao 20 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó Trường THCS xã Phương Độ, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng. Đây là hoạt động thiết thực khích lệ các em phấn đấu vươn lên đạt thành tích cao trong học tập, trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.
29/08/2022