Giúp đồng bào “an cư” giữ đất biên cương

09:49, 21/09/2022

BHG - Từ tháng 7.2019 đến nay, tỉnh ta huy động xã hội hóa được gần 360 tỷ đồng, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân hỗ trợ trên 320 nghìn ngày công, xây dựng 5.945 căn nhà kiên cố cho các gia đình chính sách và hộ nghèo; 100% hộ người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo và hộ nghèo ở 34 xã biên giới có nhà ở dột nát, xuống cấp đã được làm nhà mới kiên cố. Nhân dân ổn định cuộc sống, biên cương Tổ quốc bình yên, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ thêm vững chắc.

Cán bộ, chiến sỹ huyện Hoàng Su Phì giúp người dân san nền, làm nhà ở.
Cán bộ, chiến sỹ huyện Hoàng Su Phì giúp người dân san nền, làm nhà ở.

Mong ước đời người

CCB Vàng Sò Giàng, thôn Mỏ Sài, xã Thanh Vân là một trong số ít CCB tham gia kháng chiến chống Mỹ; biết chúng tôi đến, người quân nhân năm nào phấn khởi ra đón từ đầu ngõ. Gần 1 tiếng đồng hồ trò chuyện, không khi nào nụ cười tắt trên môi ông. Khó có thể nói hết niềm vui, hạnh phúc của ông trong 2 năm qua, khi ngôi nhà mơ ước cả đời đã thành hiện thực.

CCB Vàng Sò Giàng kể: Tôi năm nay đã gần 70 tuổi, từng có 7 năm tham gia quân ngũ (1974-1980). Cả đời tôi chưa từng được sống thoải mái, vui vẻ cho đến khi ngôi nhà gỗ cũ của gia đình xây dựng từ năm 1990 được tỉnh hỗ trợ kinh phí xây mới kiên cố đầu năm 2020. Gia đình tôi đông con, cuộc sống khó khăn, chỉ trông chờ vào cây ngô nên lo cái ăn, cái mặc cho con, cháu là ưu tiên hàng đầu. Vì vậy, dù phải sống trong ngôi nhà gỗ mục nát có thể sập bất cứ lúc nào, cuộc sống gia đình luôn bất an, thấp thỏm nhưng cũng không có điều kiện để xây dựng nhà mới. Giờ đây chúng tôi đã “an cư”, ổn định cuộc sống.

CCB Vàng Sò Giàng, xã Thanh Vân (Quản Bạ) chia sẻ niềm vui được hỗ trợ làm nhà ở

Hoàn cảnh của gia đình anh Cháng A Giáo, dân tộc Dao ở thôn Lùng Búng, xã biên giới Na Khê (Yên Minh) còn khó khăn hơn. Bản thân anh Giáo bị khiếm thị, vợ tật nguyền không thể đi lại bình thường nhưng vẫn sinh 4 người con khiến cuộc sống cả gia đình đã khó khăn càng thêm vất vả. Anh Giáo tâm sự: Tôi và vợ đều bị khuyết tật bẩm sinh. Ruộng nương được bố mẹ chia cho nhưng cũng không thể canh tác được nhiều. Cuộc sống cả gia đình 6 khẩu đều dựa vào trợ cấp của Nhà nước mỗi tháng được 1,5 triệu đồng. Hai vợ chồng tật nguyền, không có khả năng lao động nên suy nghĩ phải đẻ nhiều con để sau này con lớn có người làm, cuộc sống đỡ vất vả hơn. Ở hoàn cảnh đó vợ chồng tôi cũng không dám mơ sẽ có ngày xây dựng được ngôi nhà kiên cố. Nhưng giờ mơ ước đó đã thành hiện thực khi gia đình tôi đã được làm nhà ở mới từ chương trình hỗ trợ của tỉnh.

Lực lượng đoàn viên, thanh niên góp hàng nghìn ngày công giúp các hộ làm nhà.
Lực lượng đoàn viên, thanh niên góp hàng nghìn ngày công giúp các hộ làm nhà.

Mong ước của CCB Vàng Sò Giàng và gia đình anh Cháng A Giáo cũng là mơ ước cả đời người của hàng nghìn gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh những năm qua. Theo rà soát của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội năm 2019, tỉnh ta có trên 10.000 hộ có chất lượng nhà ở thiếu kiên cố. Trong đó, có trên 3.000 hộ là gia đình chính sách, CCB nghèo, hộ nghèo khu vực biên giới khó khăn về nhà ở. Nhu cầu xây dựng nhà ở kiên cố của các hộ là rất cấp thiết, đặc biệt là trên 850 hộ người có công, CCB nghèo từng tham gia quân ngũ, đóng góp công sức, xương máu giải phóng dân tộc và bảo vệ đất nước khi tuổi đời của họ đều đã “thất thập cổ lai hy”…

Ý nghĩa nhân văn sâu sắc

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh, Trưởng Ban Chỉ đạo hỗ trợ xây dựng nhà ở tỉnh chia sẻ: Hà Giang không chỉ là tỉnh đặc biệt khó khăn, biên giới mà còn là tỉnh thoát khỏi chiến tranh muộn nhất cả nước. Đời sống nhân dân còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn, đặc biệt là hàng nghìn gia đình có công với cách mạng, các CCB từng tham gia chiến đấu vì quê hương, đất nước vẫn phải sống trong những ngôi nhà tạm bợ, dột nát, xuống cấp. Việc hỗ trợ các hộ làm nhà ở mới kiên cố là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và toàn hệ thống chính trị của tỉnh. Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người lên thăm Hà Giang “cán bộ, đảng viên và đoàn viên phải đoàn kết chặt chẽ, phải hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân”; hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động và ý tưởng của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, ngày 25.7.2019, Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định 1953 thành lập Ban Chỉ đạo hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.

Xác định đây là chủ trương lớn, là nhiệm vụ chính trị đặc biệt, mang ý nghĩa nhân văn rất sâu sắc, thể hiện sự quan tâm, chăm lo đến đời sống của các đối tượng chính sách của Đảng, Nhà nước; đồng thời thể hiện lòng tôn kính, biết ơn, tri ân, chia sẻ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân với người có công, CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở.

Ý nghĩa của chương trình còn ở cách làm của tỉnh khi huy động 100% kinh phí thực hiện bằng nguồn xã hội hóa từ các doạnh nghiệp, tổ chức, cá nhân nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh (không sử dụng ngân sách nhà nước) với định mức hỗ trợ 60 triệu đồng/hộ. Đồng thời huy động cộng đồng dân cư, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, đoàn viên, thanh niên, hội viên phụ nữ tại các địa phương đóng góp ngày công giúp các hộ làm nhà. Nhà ở của các gia đình được hỗ trợ xây dựng phải đảm bảo vệ sinh môi trường và tiêu chí 3 cứng (cứng nền, cứng tường, cứng mái) với diện tích từ 60m2 trở lên; phù hợp với quy hoạch bố trí dân cư, gắn gìn giữ kiến trúc nhà ở truyền thống các dân tộc.

Dân “an cư” thêm tin Đảng

Với mục tiêu ban đầu giai đoạn 2019-2020 sẽ hỗ trợ 2.000 nhà, ưu tiên các đối tượng là gia đình người có công, CCB nghèo và hộ nghèo ở các xã biên giới. Từ năm 2021 trở đi số lượng nhà ở hỗ trợ tùy nguồn kinh phí xã hội hóa. Nhưng sau 3 năm triển khai, chương trình đã đạt được kết quả vượt xa mong đợi khi đã huy động được gần 360 tỷ đồng đóng góp, hỗ trợ từ doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cán bộ, đảng viên và gần 325 nghìn ngày công hỗ trợ nhân dân làm nhà; các hộ tự đối ứng trên 240 tỷ đồng xây dựng nhà ở của gia đình. Toàn tỉnh đã có 5.945 hộ triển khai làm nhà ở mới, trong đó có 5.801 nhà đã hoàn thành. 100% gia đình người có công, CCB nghèo và hộ nghèo 34 xã biên giới của tỉnh có nhà ở dột nát, xuống cấp được làm nhà mới.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu, ghi nhận chương trình hỗ trợ nhà ở của Hà Giang

Tại Lễ tổng kết giai đoạn 2 chương trình, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Chương trình hỗ trợ nhà ở của Hà Giang là minh chứng rõ ràng về sự quan tâm của Đảng, chính quyền và toàn thể xã hội đối với các gia đình chính sách, CCB nghèo, hộ nghèo, đặc biệt là các hộ nghèo ở 34 xã biên giới của tỉnh. Tỉnh Hà Giang đã làm được một việc vô cùng ý nghĩa, không chỉ thể hiện tinh thần tương thân tương ái, góp phần vào công tác giảm nghèo bền vững theo cách tiếp cận đa chiều, hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống, còn góp phần ổn định an ninh trật tự, bảo vệ biên cương, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, với lý tưởng, con đường xây dựng Chủ nghĩa xã hội mà Đảng ta đã lựa chọn”.

Với đặc thù là tỉnh miền núi, biên giới cực Bắc, có vị trí địa chính trị quan trọng, Bộ Chính trị đã yêu cầu Hà Giang xác định xuyên suốt nhiệm vụ hàng đầu là: “Giữ dân, giữ đất, giữ nước, giữ môi trường”; coi trọng công tác giảm nghèo; tiếp tục phát huy vai trò nêu gương của lãnh đạo các cấp; phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất ý chí cách mạng, nỗ lực vươn lên của cán bộ, đảng viên và nhân dân; quan tâm an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, xa… Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở của tỉnh đã và đang thực hiện đúng, trúng chủ trương, định hướng của Trung ương. Giúp đồng bào “an cư” “lạc nghiệp” càng củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi
BHG - Để hạn chế dịch bệnh cũng như bảo vệ môi trường, những năm qua, các chủ trang trại, gia trại và người chăn nuôi trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã chú trọng đầu tư xây dựng chuồng trại, đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn… góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường.
21/09/2022
Các cơ quan, đơn vị trao hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai tại Quang Bình
BHG - Ngày 18.9, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh cùng đại diện Công đoàn, Đoàn Thanh niên cơ quan Văn phòng UBND tỉnh đã trao số tiền 100 triệu đồng cho Ủy ban MTTQ huyện Quang Bình để khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra.
19/09/2022
Triển khai dự án “ Toán cô Hiền về với trẻ em vùng cao” tại Mèo Vạc
BHG - Công ty Cổ phần Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) TCH (Hà Nội) vừa phối hợp với huyện Mèo Vạc triển khai dự án “Toán cô Hiền về với trẻ em vùng cao” tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Cán Chu Phìn, huyện Mèo Vạc. Dự buổi lễ có lãnh đạo Sở GD&ĐT và huyện Mèo Vạc.
19/09/2022
Đưa chính sách an sinh tới vùng đồng bào dân tộc thiểu số
BHG - Với địa thế là tỉnh miền núi, dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm đa số, BHXH tỉnh đã linh hoạt nhiều giải pháp để chính sách BHXH, BHYT trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người dân.
19/09/2022