Tập trung nguồn lực hỗ trợ người dân giảm nghèo bền vững

11:22, 01/08/2022

BHG - Xác định công tác giảm nghèo là một trong những ưu tiên hàng đầu trong quá trình phát triển KT-XH, tỉnh ta luôn quan tâm lãnh, chỉ đạo thực hiện tốt Chương trình giảm nghèo, góp phần đạt chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra.

Mô hình chăn nuôi bò của hộ dân tại xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ).
Mô hình chăn nuôi bò của hộ dân tại xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ).

Từ thực tế cho thấy, việc triển khai công tác giảm nghèo tại tỉnh đã thu được những kết quả đáng kể, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức cán bộ và nhân dân. Các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội được quan tâm bố trí ngân sách và tổ chức thực hiện, nhất là chính sách hỗ trợ trực tiếp đến người nghèo, đã giúp người nghèo ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất, tiếp cận tốt hơn các dịch vụ xã hội cơ bản và các thành tựu phát triển KT-XH.

Thị trường lao động được kết nối, mở rộng, công tác tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu việc làm và kết nối cung, cầu lao động được đẩy mạnh, số lao động được giải quyết việc làm tăng 36,28% so với cùng kỳ năm 2021. Ước 6 tháng đầu năm, đã cho vay hỗ trợ tạo việc làm với số tiền 90 tỷ đồng, đạt 112,5% kế hoạch; toàn tỉnh giải quyết được việc làm cho trên 15.300 lao động, đạt 89,35% kế hoạch. Số lao động về tết quay trở lại thị trường làm việc tăng góp phần giải quyết việc làm, ổn định trật tự an toàn xã hội. Số lượng học viên các lớp đào tạo nghề hệ trung cấp và cao đẳng tiếp tục được duy trì; tuyển mới đào tạo năm 2022 có chuyển biến tích cực, số học sinh tuyển mới tăng 42,98% so với cùng kỳ năm 2021.

Hỗ trợ nguồn vốn cho các hộ nghèo, Ngân hàng Chính sách xã hội đã cho vay 13 chương trình tín dụng cho hộ nghèo và hộ chính sách. Trong 6 tháng đầu năm đã giải quyết cho 10.900 lượt khách hàng vay vốn, doanh số cho vay đạt 569,83 tỷ đồng về phát triển kinh tế gia đình và đi lao động. Thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ đã có 1.394 hộ nghèo và cận nghèo trên toàn tỉnh tham gia cải tạo vườn tạp, đạt 97,3% kế hoạch. Trong đó, có 1.006 hộ đã được hỗ trợ vốn vay để cải tạo vườn tạp, với tổng số tiền 29.804,7 triệu đồng, bước đầu góp phần tăng thu nhập cho hộ nghèo, cận nghèo.

Tuy nhiên, tỉnh cũng xác định rõ nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao như mặc dù dịch Covid-19 bước đầu được kiểm soát, sản xuất, kinh doanh có khởi sắc, song còn chậm, do vậy việc thu hút và tạo việc làm tại chỗ cho người lao động còn khó khăn, nhất là lao động ở vùng biên giới, vùng sâu, xa, lao động trên 35 tuổi không có khả năng đi làm việc ở các doanh nghiệp ngoài tỉnh. Nguồn kinh phí đào tạo nghề từ các chương trình mục tiêu quốc gia 6 tháng đầu năm chưa cấp, nguồn kinh phí ngân sách địa phương đã được cấp cho Sở LĐ,TB&XH, nhưng đến nay chưa thực hiện đào tạo theo hình thức đấu thầu, do vậy cũng làm chậm tiến độ tuyển sinh của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Hiện nay mới có 6/10 huyện triển khai 13 dự án với 230 hộ nghèo hưởng lợi, kinh phí giải ngân là 2.994 triệu đồng, đạt 62%.

Năm 2022, tỉnh đề ra mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 42,08% xuống còn 39%; tương đương với giảm 5.700 hộ nghèo. Để thực hiện có hiệu quả và phấn đấu đạt được chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, tỉnh xác định cần tập trung hỗ trợ nhân dân phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Triển khai các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo, phát triển nông, lâm nghiệp bền vững từ các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2022. Tập trung thực hiện hiệu quả đề án tái cơ cấu nông nghiệp, nông thôn, phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp bền vững; giúp người dân, nhất là người nghèo, người mới thoát nghèo cải thiện năng suất cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu thập, theo hướng chú trọng các sản phẩm đặc hữu gắn với bảo vệ rừng và nâng cao thu nhập cho người dân; hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị (chè, cam, bò, mật ong...), vùng trồng dược liệu quý, thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp và thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, nhất là một số cây trồng có giá trị cao trong xuất khẩu phù hợp với thổ nhưỡng. Tập trung nguồn lực tài chính, nhân lực, khoa học công nghệ vào phát triển 5 cây (cây ăn quả ôn đới, chè shan tuyết, dược liệu, lúa đặc sản chất lượng cao, tam giác mạch) và 3 con (bò vàng, lợn đen, mật ong bạc hà).

Tập trung xây dựng và phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh với những sản phẩm du lịch mang tính đặc hữu, hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng gắn với bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc, bảo tồn và phát huy giá trị Công viên địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn, danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Hoàng Su Phì và các di sản văn hoá cấp quốc gia. Tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo tham gia vay và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn, nhất là vốn vay tín dụng ưu đãi, gắn với hướng dẫn phương thức sản xuất, khuyến nông, khuyến công và chuyển giao kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất… để giúp các hộ nghèo có nguồn lực thoát nghèo bền vững.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở cho người có công
BHG - Xác định chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo trên địa bàn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, huyện Bắc Mê đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giúp các hộ sớm có nhà kiên cố, yên tâm lao động sản xuất.
31/07/2022
Bắc Mê chú trọng tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.
BHG - Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại trong những năm qua tại Bắc Mê đã trở thành cầu nối giúp chính quyền gần dân hơn, các cấp ủy nắm được tâm tư nguyện vọng, phát hiện sớm vướng mắc tại cơ sở. Qua đó, các sự việc được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, góp phần xây dựng uy tín trong nhân dân.
30/07/2022
Công ty Xăng dầu Hà Giang diễn tập phương án chữa cháy năm 2022
BHG - Ngày 29.7, Công ty Xăng dầu Hà Giang (Petrolimex Hà Giang) phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức mở lớp tập huấn, thực tập phương án chữa cháy cho 54 học viên là cán bộ, công nhân, người lao động thuộc các cửa hàng, đại lý xăng dầu thuộc Petrolimex Hà Giang khu vực thành phố Hà Giang.
30/07/2022
Tăng cường công tác sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong đợt nắng nóng kéo dài
BHG - Thực hiện Công điện số 666/CĐ-TTg, ngày 25.7.2022 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Hà Giang có công văn số 2252/UBND – KTTH về việc tăng cường sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.
29/07/2022