“Nồi cháo yêu thương”

15:49, 01/07/2022

BHG - Những suất cháo nóng hổi được trao đến tay người bệnh, tuy không nhiều nhưng gửi gắm yêu thương, tình cảm, “lá lành đùm lá rách” của những mạnh thường quân, với mong muốn giúp đỡ, sẻ chia, hỗ trợ dinh dưỡng với những bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Xín Mần.

Nhóm thiện nguyện “Nồi cháo yêu thương” phát cháo miễn phí cho bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Xín Mần.
Nhóm thiện nguyện “Nồi cháo yêu thương” phát cháo miễn phí cho bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Xín Mần.

5 giờ sáng, trong khu vực bếp nấu ăn của nhóm thiện nguyện “Nồi cháo yêu thương” đã bắt đầu nhộn nhịp bước chân của các thành viên đến để chuẩn bị cho “Nồi cháo yêu thương” được đầy đủ chất dinh dưỡng và có thể trao đến tay những bệnh nhân nghèo một cách sớm nhất. Như thường lệ, vào mỗi sáng Chủ nhật hàng tuần, không ai bảo ai, đúng giờ đã định các thành viên trong nhóm nếu không bận công việc nhà thì lại đến địa điểm quen thuộc để chung tay nấu cháo. Mỗi người một việc, tiếng cọc cạch của dao thớt, tiếng nước sôi sùng sục pha lẫn tiếng cười, trêu đùa của các chị, em đã tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi và đầm ấm. Chị Nguyễn Thị Khu, thành viên trong nhóm chia sẻ: Để hoàn thành công việc nấu nồi cháo cho ngày Chủ nhật, chiều thứ 7 chúng tôi đã bắt đầu chuẩn bị nguyên liệu như rửa sạch rau, củ quả, ngâm gạo, băm thịt… Vào mùa Hè, trời nhanh sáng hơn nên chúng tôi bắt đầu nấu từ 5 giờ, còn mùa Đông thì nấu muộn hơn làm sao đúng 6 giờ là bắt đầu có cháo để phát cho bà con đang điều trị ở Bệnh viện Đa khoa huyện.

“Nồi cháo yêu thương” được hình thành cách đây hơn 2 năm. Lúc đầu chỉ có một vài thành viên tham gia và kinh phí chủ yếu các thành viên quyên góp, duy trì. Đến nay ngoài 7 thành viên thường trực tham gia nấu cháo còn có hàng chục người tham gia nhóm thường xuyên hỗ trợ, ủng hộ về kinh phí hoạt động. Chị Ngọc Ánh, Trưởng nhóm chia sẻ: Xuất phát từ thực tế, nhiều bệnh nhân là bà con đồng bào dân tộc thiểu số, có cuộc sống khó khăn, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, lại ốm đau, bệnh tật. Vì vậy, chúng tôi đã chung tay kêu gọi những người có chung ý tưởng thiện nguyện để thành lập nhóm “Nồi cháo yêu thương”. Sau khi hoạt động của nhóm được đăng tải, lan tỏa trên mạng xã hội zalo, facebook đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của cả cộng đồng. Ngoài nhận được sự ủng hộ bằng tiền mặt, nhiều cá nhân còn ủng hộ về nguyên liệu để nấu cháo. Để duy trì “Nồi cháo yêu thương” đến ngày hôm nay, bên cạnh sự chung tay của cán bộ, công chức, các nhà hảo tâm trên địa bàn huyện, nhóm đã bầu ra một thủ quỹ kiêm kế toán làm nhiệm vụ quyết toán và điều tiết chi tiêu của nhóm. Trên cơ sở đó, tất cả các chi phí, chi tiêu đều được công khai, minh bạch với các thành viên của nhóm.

Đã hơn 2 năm nay, góc cổng Bệnh viện Đa khoa huyện Xín Mần nơi nhóm thiện nguyện “Nồi cháo yêu thương” phát cháo, trở thành địa chỉ quen thuộc của mỗi người dân, người bệnh. Hàng trăm suất cháo đầy đủ chất dinh dưỡng được trao tận tay bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Trước khi trao đến tay người dân, nồi cháo đã được bệnh viện kiểm định về an toàn thực phẩm. Mới đầu nhiều bệnh nhân còn bỡ ngỡ, sau nhiều lần tiếp xúc và nhận cháo miễn phí cũng thành quen. Người biết truyền đạt cho người chưa biết, cứ thế ai cũng cảm nhận được sự sẻ chia của cộng đồng xã hội. Bệnh nhân Vàng Văn Long, thôn Cốc Cam, xã Tả Nhìu tâm sự: Tôi đang điều trị tại Khoa hồi sức cấp cứu. Sáng Chủ nhật nào cũng thế, tôi cùng các bệnh nhân khác dậy sớm để ra cổng bệnh viện để nhận cháo miễn phí. Cầm trên tay bát cháo còn bốc hơi nóng hổi, thơm, ngon, tôi cảm thấy rất vui và phấn khởi. Cảm ơn các mạnh thường quân đã hỗ trợ cho chúng tôi bữa sáng đủ chất dinh dưỡng và ấm lòng người bệnh.

Không chỉ ấm áp “Nồi cháo yêu thương”, nhóm còn tổ chức tặng quần áo, dép, mũ cho các bệnh nhi đang điều trị tại bệnh viện. Với thông điệp “Cho đi là còn mãi”, nhóm thiện nguyện “Nồi cháo yêu thương” cùng các mạnh thường quân gửi gắm đến cho bệnh nhân nghèo những tình cảm chân thành và thiết thực nhất. “Của cho không bằng cách cho”, mỗi suất cháo là cả tâm tình của các thành viên và xã hội. Có những bệnh nhân không đi lại được, các thành viên trong nhóm mang đến giường để trao tận tay. Niềm vui của mỗi bệnh nhân sau bữa sáng ngon miệng, tăng thêm sức khỏe và động lực để chống lại bệnh tật, sớm khỏe mạnh về với gia đình. Đó là điều mong muốn tốt đẹp nhất của “Nồi cháo yêu thương”… Trưởng nhóm, chị Ngọc Ánh chia sẻ thêm.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mưa dông tiếp tục gây thiệt hại tại một số địa bàn trong tỉnh
BHG - Do ảnh hưởng của hội tụ gió trên cao nên từ chiều và đêm qua (28.6) trên địa bàn tỉnh ta đã xảy ra mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Mưa dông đã gây thiệt hại tại các địa bàn Bắc Quang, Bắc Mê, Vị Xuyên và Đồng Văn. Theo thống kê của Văn phòng thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, mưa dông khiến 2 người bị thương do sét đánh tại các xã Việt Vinh, Quang Minh, huyện Bắc Quang.
30/06/2022
Ký kết hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT với Bưu điện tỉnh và Viettel Hà Giang
BHG - Ngày 29.6, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức ký kết hợp đồng ủy quyền thu BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT) với Bưu điện tỉnh và Viettel Hà Giang.
30/06/2022
Công điện về ứng phó với diễn biến phức tạp của bão số 1 và mưa lũ sau bão
BHG - Ngày 30.6, BCĐ Quốc gia về phòng chống thiên tai, UBQG ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN có Công điện số 17/CĐ-TW gửi Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố Bắc Bộ và ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định; Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các Bộ: Tài nguyên và Môi truờng, Nông nghiệp và PTNT, Công Thương, Quốc phòng, Công an, Thông tin và Truyền thông, Giao thông Vận tải, Ngoại giao; Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí.
30/06/2022
Công bố số liệu chính thức tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính năm 2021
BHG - Chiều 29.6, Tổng cục Thống kê tổ chức hội nghị trực tuyến công bố số liệu chính thức tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính năm 2021 tới 63 điểm cầu các tỉnh, thành cả nước. Dự tại điểm cầu Trung ương có đồng chí Trương Hải Long, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; Nguyễn Thị Hương, Tổng Cục trưởng Cục Thống kê. Tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Trần Vĩnh Nội, Phó trưởng Ban chỉ đạo tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính tỉnh, Cục trưởng Cục Thống kê; đại diện Sở Nội vụ và BCĐ tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính các cấp.
29/06/2022