Bắc Mê chú trọng tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

18:58, 30/07/2022

BHG - Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại trong những năm qua tại Bắc Mê đã trở thành cầu nối giúp chính quyền gần dân hơn, các cấp ủy nắm được tâm tư nguyện vọng, phát hiện sớm vướng mắc tại cơ sở. Qua đó, các sự việc được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, góp phần xây dựng uy tín trong nhân dân.

Bí thư Đảng ủy xã Minh Ngọc (Bắc Mê) Nguyễn Văn Dũng trong buổi tiếp công dân.
Bí thư Đảng ủy xã Minh Ngọc (Bắc Mê) Nguyễn Văn Dũng trong buổi tiếp công dân.

Trong 7 tháng đầu năm, UBND huyện Bắc Mê tiếp nhận 25 lượt công dân tới phản ánh, kiến nghị, giảm 154% so với cùng kỳ; số đơn tiếp nhận là 41 đơn, giảm 29%; tỷ lệ giải quyết đạt 92,7%. Để có được kết quả trên, UBND huyện đã triển khai một số giải pháp như: Ban hành quyết định kiện toàn lại Ban tiếp công dân huyện và phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các thành viên; ban hành quy chế, niêm yết lịch tiếp công dân. Duy trì tổ chức các cuộc họp chuyên đề về giải quyết đơn thư nhằm kịp thời nắm bắt thực tế, diễn biến từng vụ việc để xem xét, giải quyết kịp thời. Chỉ đạo các đơn vị trong phạm vi thẩm quyền giải quyết các chế độ, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến người dân... Tập trung giải quyết từ cơ sở, phát huy vai trò của các tổ hòa giải cơ sở để tránh và hạn chế phát sinh các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh gửi nhiều nơi, nhiều lần, vượt cấp phức tạp.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền với việc phân công báo cáo viên tuyên truyền tại thôn, bản về: Luật Khiếu nại; Luật Tố cáo; Luật Đất đai; Luật Phòng, chống tham nhũng… và các văn bản pháp luật khác. Cụ thể: Tuyên truyền miệng được 193 buổi với 10.284 lượt người tham gia; tuyên truyền tại chợ phiên được 10 buổi với hơn 2.300 lượt người nghe; tuyên truyền trước và sau phiên tòa 2 cuộc với 620 người nghe; tuyên truyền các văn bản pháp luật mới ban hành được 3.561 lượt với 496.270 lượt người nghe; tổ chức 1 hội nghị trực tuyến phổ biến, quán triệt các văn bản pháp luật mới ban hành cho trên 420 cán bộ, công chức, viên chức, trưởng các thôn, bản trên địa bàn huyện…

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Minh Ngọc cho biết: “Là công việc thường xuyên, vào ngày 5 và 15 hàng tháng, Bí thư Đảng ủy xã sẽ tiếp công dân. Trong 6 tháng đầu năm đã tiếp nhận 7 lượt công dân chủ yếu với các kiến nghị về: Đất đai; chính sách hỗ trợ… Tại các buổi tiếp, người dân đến với tâm thế cởi mở và chủ yếu là để hỏi và tháo gỡ các thắc mắc. Trên cơ sở phân tích, giải thích, trao đổi trực tiếp với các ngành giúp sự việc được dễ dàng tháo gỡ, vướng mắc của người dân nhanh chóng được giải quyết. Thông qua đó, giúp người đứng đầu chính quyền có thể nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của nhân dân, người dân nhận được câu trả lời thỏa đáng. Qua đó giúp tình hình an ninh chính trị trên địa bàn ổn định, các đơn thư vượt cấp giảm…”.

Làm tốt công tác dân vận ở cơ sở, người đứng đầu trực tiếp xuống nắm và giải quyết các đơn thư… đây là một trong những phương pháp được đồng chí Nguyễn Đức Thủy, Chủ tịch UBND xã Yên Định thường xuyên áp dụng nhằm giải quyết triệt để các đơn thư, khiếu kiện của nhân dân. Đồng chí chia sẻ: “Là địa bàn thường xuyên xảy ra tranh chấp đất đai, khiếu kiện đông người, để giải quyết và tạo sự nhất trí trong nhân dân, trước các vụ việc tôi sẽ cùng các ngành xuống địa bàn nắm thông tin, đồng thời phát huy vai trò của các già làng, người uy tín trong thôn nhằm xác định ranh giới, tiến hành phân tích mặt đúng, sai của vụ việc với các bên tranh chấp, lồng ghép vận dụng linh hoạt các luật hiện hành của Nhà nước… Qua đó, giúp người dân hiểu và vụ việc dễ dàng được giải quyết. Trong 6 tháng đầu năm xã đã giải quyết được 11 đơn thư, khiếu kiện trong nhân dân, kết quả người dân đều đồng tình và ủng hộ cao cách giải quyết của chính quyền”.

Thông qua việc chấp hành tốt các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, không để đơn tồn đọng, kéo dài,… qua đó giúp KT-XH của huyện phát triển, an ninh trật tự ổn định.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công ty Xăng dầu Hà Giang diễn tập phương án chữa cháy năm 2022
BHG - Ngày 29.7, Công ty Xăng dầu Hà Giang (Petrolimex Hà Giang) phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức mở lớp tập huấn, thực tập phương án chữa cháy cho 54 học viên là cán bộ, công nhân, người lao động thuộc các cửa hàng, đại lý xăng dầu thuộc Petrolimex Hà Giang khu vực thành phố Hà Giang.
30/07/2022
Tăng cường công tác sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong đợt nắng nóng kéo dài
BHG - Thực hiện Công điện số 666/CĐ-TTg, ngày 25.7.2022 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Hà Giang có công văn số 2252/UBND – KTTH về việc tăng cường sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.
29/07/2022
Ban Dân tộc tỉnh chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia
BHG - Với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG), Ban Dân tộc tỉnh đang gấp rút chuẩn bị tốt các điều kiện, rà soát toàn bộ các đầu điểm, hoàn thiện số liệu theo nhu cầu để triển khai chương trình đạt hiệu quả nhất.
28/07/2022
Vị Xuyên thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”
BHG - Trong cuộc đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc, giành độc lập, tự do và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ đất nước, nhiều chiến sỹ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh, có người để lại một phần cơ thể nơi chiến trường khốc liệt. Với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, huyện Vị Xuyên thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người có công.
27/07/2022