Hà Giang

Công điện về ứng phó với diễn biến phức tạp của bão số 1 và mưa lũ sau bão

18:18, 30/06/2022

BHG - Ngày 30.6, BCĐ Quốc gia về phòng chống thiên tai, UBQG ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN có Công điện số 17/CĐ-TW gửi Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố Bắc Bộ và ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định; Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các Bộ: Tài nguyên và Môi truờng, Nông nghiệp và PTNT, Công Thương, Quốc phòng, Công an, Thông tin và Truyền thông, Giao thông Vận tải, Ngoại giao; Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí.

Công điện nêu, theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới trên khu vực Bắc Biển Đông đã mạnh lên thành bão (bão số 01); hồi 07 giờ ngày 30.6, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,0 độ Vĩ Bắc; 115,3 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 430km về phía Đông, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10km và khả năng mạnh thêm. Đồng thời, trong những ngày vừa qua, khu vực Bắc Bộ đã có mưa lớn; dự báo ngày 30.6 tiếp tục mưa 30-70mm, có nơi trên l00mm; đợt mưa này còn kéo dài và diễn biến phức tạp trong những ngày đầu tháng 7 do ảnh hưởng của hoàn lưu bão; nguy cơ cao đến rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi Bắc Bộ và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Để chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của bão và mưa lũ sau bão, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố; các bộ, ngành chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung sau:

1. Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố:

a) Đối với tuyến biển:

- Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, tổ chức kiểm đếm, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chú động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm. Vùng nguy hiểm trên biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6 trở lên) được xác định từ vĩ tuyến 15,5 đến 20 độ Vĩ Bắc; từ kinh tuyến 113,0 đến 117,0 độ Kinh Đông (vùng nguy hiểm được điều chỉnh trong các bản tin dự báo).

- Quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; kiểm tra, hướng dẫn neo đậu tàu thuyền tại bến.

b) Đối với vùng đồng bằng và ven biển Bắc Bộ:

-  Chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn các lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản trên biển, ven biển, các tuyến đê biển xung yếu hoặc đang thi công.

- Rà soát, sẵn sàng tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp, khu vực trũng thấp, khu đô thị và khu công nghiệp. 

- Thông tin, tuyên truyền và có biện pháp đảm bảo an toàn cho khách du lịch nhất là trên các đảo.

c) Đối với miền núi phía Bắc:

- Rà soát phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm “bốn tại chỗ” để chủ động, sẵn sàng ứng phó với tình huống xảy ra sạt lở, chia cắt.

-  Rà soát phương án bố trí lực lượng, chuẩn bị vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố giao thông.

- Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu xả lũ; bố trí lực lượng thường trực để sẵn sàng vận hành điều tiết và xử lý các tình huống.

- Chỉ đạo rà soát, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn đối với các hầm mỏ, khu khai thác khoáng sản.

1. Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo và thông tin kịp thời về diễn biến bão, mưa lũ, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.

2.Bộ Ngoại giao liên hệ với các quốc gia trong khu vực đề nghị tạo điều kiện cho ngư dân và tàu cá vào tránh trú và hỗ trợ, cứu nạn, cứu hộ khi có yêu cầu.

3.  Bộ Công Thương chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn hồ đập thuỷ điện; xả lũ và đảm bảo an toàn hạ du, nhất là các thuỷ điện nhỏ.

4. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn tàu cá, nuôi hồng thủy sản; an toàn đê điều, hồ đập thủy lợi, nhất là công trình xung yếu, đang thi công; bảo vệ sản xuất nông nghiệp.

5. Các Bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao, chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng úng phó khi có tình huống xấu xảy ra. sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn kill có yêu cầu.

6. Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, các cơ quan thông tin đại chúng ở trung ương và địa phương tăng cường thời lượng, kịp thời đưa tin về diễn biến bão, mưa lũ và công tác chỉ đạo ứng phó.

7.Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tại và ựỷ ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN./.

Theo BCĐ Quốc gia về phòng chống thiên tai


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ký kết hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT với Bưu điện tỉnh và Viettel Hà Giang
BHG - Ngày 29.6, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức ký kết hợp đồng ủy quyền thu BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT) với Bưu điện tỉnh và Viettel Hà Giang.
30/06/2022
Mưa dông tiếp tục gây thiệt hại tại một số địa bàn trong tỉnh
BHG - Do ảnh hưởng của hội tụ gió trên cao nên từ chiều và đêm qua (28.6) trên địa bàn tỉnh ta đã xảy ra mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Mưa dông đã gây thiệt hại tại các địa bàn Bắc Quang, Bắc Mê, Vị Xuyên và Đồng Văn. Theo thống kê của Văn phòng thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, mưa dông khiến 2 người bị thương do sét đánh tại các xã Việt Vinh, Quang Minh, huyện Bắc Quang.
30/06/2022
Công bố số liệu chính thức tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính năm 2021
BHG - Chiều 29.6, Tổng cục Thống kê tổ chức hội nghị trực tuyến công bố số liệu chính thức tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính năm 2021 tới 63 điểm cầu các tỉnh, thành cả nước. Dự tại điểm cầu Trung ương có đồng chí Trương Hải Long, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; Nguyễn Thị Hương, Tổng Cục trưởng Cục Thống kê. Tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Trần Vĩnh Nội, Phó trưởng Ban chỉ đạo tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính tỉnh, Cục trưởng Cục Thống kê; đại diện Sở Nội vụ và BCĐ tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính các cấp.
29/06/2022
Mưa lớn trên địa bàn tỉnh Hà Giang
Chiều và đêm qua (28/6), trên địa bàn tỉnh đà có mưa vừa, mưa to diện rộng, có nơi mưa rất to và dông. Lượng mưa phổ biến từ 20-70mm, có nơi cao hơn như Đồng Văn 100mm, TP Hà Giang 99mm, Bắc Mê 98mm, Niêm Sơn (Mèo Vạc) 80mm, Minh Ngọc (Bắc Mê) 80mm (lượng mưa tính từ 13h ngày 28/6 đến 7h ngày 29/6).
29/06/2022