Hà Giang

Xây dựng lớp thanh niên giàu lòng yêu nước

07:18, 10/05/2022

BHG - Vào dịp kỷ niệm những ngày trọng đại hay qua những trang sử hào hùng, truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, tuổi trẻ Hà Giang càng bồi đắp lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc để cùng nhau chung sức xây dựng lớp thanh niên Hà Giang thời kỳ đổi mới có ý chí tự cường, có đạo đức, tri thức, lối sống văn hóa và khát vọng cống hiến cho sự phát triển của quê hương.

ĐVTN thắp hương tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên.
ĐVTN thắp hương tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên.

Những ngày này, thiết thực chào mừng kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2022), Đoàn thanh niên các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động về nguồn, đến với địa chỉ đỏ. Anh Lưu Đình Đạt, Bí thư Chi đoàn Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: “Vừa qua, Chi đoàn đã phối hợp với một số Chi đoàn cơ quan tổ chức Lễ dâng hoa, dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên. Đây là một phần quan trọng trong chương trình “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”. Dẫu những việc làm và hành động của thế hệ trẻ chưa thể đền đáp xứng đáng với những cống hiến và hy sinh của các cha anh, nhưng có một điều chắc rằng, lòng thành kính sẽ mãi mãi tròn đầy, khắc sâu vào tâm khảm mỗi người. Hiện nay, Chi đoàn có 13 ĐVTN, được làm việc và sinh hoạt trong cơ quan có chức năng tham mưu về công tác tổ chức xây dựng Đảng. Bởi vậy, ngoài việc bồi dưỡng, giáo dục về lý tưởng cách mạng, tổ chức Đoàn là nơi gắn kết, tập hợp sức mạnh của ĐVTN trong phong trào thi đua yêu nước, giúp cán bộ trẻ phát huy năng lực, sở trường, từng bước phát triển để trở thành các nhân tố tích cực giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp”.

Trường THCS Tân Trịnh (Quang Bình) giáo dục truyền thống cách mạng, tình yêu quê hương, đất nước cho các em học sinh.
Trường THCS Tân Trịnh (Quang Bình) giáo dục truyền thống cách mạng, tình yêu quê hương, đất nước cho các em học sinh.

Là ĐVTN ưu tú trong lực lượng Công an nhân dân, Trung úy Nguyễn Văn Tú, Phòng Tổ chức cán bộ (Công an tỉnh) xúc động chia sẻ: “Trong quá trình sinh hoạt Đoàn, công tác phấn đấu và trưởng thành, tôi luôn nhiệt tình tham gia các chương trình tình nguyện, an sinh xã hội do Đoàn thanh niên Công an tỉnh và Đoàn cấp trên phát động như: Hiến máu nhân đạo, giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn, chung tay đẩy lùi dịch Covid-19, tri ân các Anh hùng Liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, gia đình người có công với cách mạng...”.

Thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư T.Ư Đảng khoá XI về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã cụ thể hoá bằng việc xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể, phù hợp với tình hình, điều kiện thực tiễn để triển khai, thực hiện. Xuyên suốt thời gian qua, việc giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho thanh, thiếu nhi được xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Có thể thấy, các hoạt động của Đoàn được triển khai đồng loạt, rộng khắp nhân dịp các sự kiện lịch sử, chính trị, văn hoá của đất nước, của tỉnh đã thu hút sự tham gia của đông đảo ĐVTN, đặc biệt trong là vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam, Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; 130 năm thành lập tỉnh, 30 năm tái lập tỉnh, 60 năm Bác Hồ lên thăm Hà Giang. Qua đó, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, động viên tuổi trẻ thi đua lao động, học tập, xung kích đi đầu tham gia phát triển KT - XH.

Giai đoạn 2017 - 2022, Đoàn thanh niên các cấp đã phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong, Hội Cựu chiến binh tổ chức trên 400 buổi gặp mặt, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ và 238 chương trình về nguồn, đến với địa chỉ đỏ; thăm hỏi, trao gần 1.500 suất quà, trị giá trên 450 triệu đồng cho các gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình chính sách; hỗ trợ xây dựng nhà cho 6 hộ cựu chiến binh nghèo, trị giá 360 triệu đồng. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức các hoạt động vệ sinh nghĩa trang, nhà bia Anh hùng liệt sỹ, chăm sóc phần mộ liệt sỹ, đóng góp trên 1.000 ngày công lao động giúp các gia đình chính sách sửa nhà, san nền, cải tạo vườn tạp.

Đồng chí Hoàng Thế Hanh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn khẳng định: “Với sự chủ động, tích cực, sáng tạo của các cấp bộ Đoàn, việc tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống văn hoá cho ĐVTN ngày càng đi vào chiều sâu và gắn liền với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhờ các hoạt động sôi nổi của Đoàn, trong 5 năm qua, có 12.831 đoàn viên tích cực, tiêu biểu được giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó, có 6.605 đoàn viên ưu tú được kết nạp đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đó là “quả ngọt” để Đoàn thanh niên các cấp tiếp tục thực hiện tốt các yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong công tác giáo dục thanh, thiếu nhi trong tình hình mới”.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tích cực triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm
BHG - Thực hiện đợt cao điểm truyền thông, kiểm tra hậu kiểm về an toàn thực phẩm (ATTP), các cấp, ngành đang tích cực triển khai Tháng hành động vì ATTP năm 2022 với chủ đề: “Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nông sản thực phẩm (TP) trong tình hình mới”.
30/04/2022
Vang mãi khúc quân hành
BHG - Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày gặp mặt các cựu chiến binh (CCB) tham gia kháng chiến chống Mỹ tại chiến trường miền Nam, ông Nguyễn Văn Dần, tổ 8, phường Trần Phú (thành phố Hà Giang) lại dậy từ sáng sớm, chuẩn bị bộ quân phục quen thuộc đã nhuốm màu thời gian, cẩn thận gắn lên ngực áo những tấm huân, huy chương kháng chiến. 
30/04/2022
Trường Sa luôn trong trái tim người dân đất Việt - Kỳ đầu: Ký ức Trường Sa
BHG - Từ nơi địa đầu Tổ quốc đến với Trường Sa, Nhà giàn DK1, mỗi người Hà Giang đều cảm nhận, hiểu được phần nào vất vả, khó khăn, ý chí quyết tâm của những con người nơi đầu sóng ngọn gió, ngày đêm chắc tay súng bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc.
09/05/2022
Chương trình tình nguyện “Vì sức khỏe cộng đồng” tại xã Pố Lồ
BHG - Ngày 7.5, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ Hà Giang, Trung tâm Phát triển sức khỏe bền vững VietHealth, Câu lạc bộ thiện nguyện Bắc Trung Nam, Công ty Công nghệ IZI SOFT đã  tổ chức chương trình tình nguyện “Vì sức khỏe cộng đồng” khám, tư vấn sức khỏe và tặng quà cho nhân dân xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì). Tham dự có đồng chí Thân Quốc Hùng, Chánh án TAND tỉnh; lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh; lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì...
08/05/2022